Aa

6 đô thị có nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS cao nhất thế giới

Thứ Hai, 17/10/2016 - 07:00

Tâm lý quá lạc quan của các nhà đầu tư, sự ồ ạt của các dòng vốn từ nước ngoài, chính sách tiền tệ lỏng lẻo hay nền tảng kinh tế yếu kém do các đợt bùng nổ bong bóng bất động sản đã xảy ra trước... được cho là những nguyên nhân khiến nguy cơ bùng nổ bong bóng bất động sản rình rập những đô thị này.

Qua khảo sát thị trường, dựa vào việc đánh giá mức độ và tốc độ tăng giá bất động sản, CNBC đã đưa ra danh sách 6 đô thị có nguy cơ nổ ra bong bóng bất động sản cao nhất trên thế giới lần lượt là Vancouver (Canada), London (Anh), Stockholm (Thụy Điển), Sydney (Úc), Munich (Đức) và Hong Kong. 

Theo CNBC, giá nhà đất tại các trung tâm tài chính này trung bình đã tăng gần 50% kể từ năm 2011, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 15% của các trung tâm tài chính khác trên thế giới. Mức tăng này được đánh giá là không tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại những thành phố này.

Tâm lý quá lạc quan, nếu không muốn nói là chủ quan của các nhà đầu tư, sự ồ ạt của các dòng vốn từ nước ngoài, chính sách tiền tệ lỏng lẻo hay nền tảng kinh tế yếu kém do các đợt bùng nổ bong bóng bất động sản trước đó được cho là những nguyên nhân làm cho thị trường bất động sản tại 6 nơi này trở nên dễ bị tổn thương.

Một góc của Hong Kong (Ảnh: SeongJoon Cho | Bloomberg | Getty Images)

Một góc của Hong Kong (Ảnh: SeongJoon Cho | Bloomberg | Getty Images)

“Tại hầu hết các thị trường nhà đất ở khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương, “hàng rào bảo vệ” của thị trường vẫn còn khá yếu ớt. Sự tăng mạnh trong cung, lãi suất tín dụng cao hay sự chuyển dịch quá nhanh của các dòng vốn đầu tư nước ngoài có thể gây ra một cuộc đảo chiều về giá bất cứ lúc nào”, ông Claudio Saputelli, giám đốc đầu tư tại UBS Wealth Management bình luận.

Tại Châu Âu, ngoại trừ Milan thì các thành phố lớn khác trong khu vực đều nhìn thấy một mức tăng nhanh chóng của giá bất động sản, tuy nhiên, trong vòng 12 tháng qua, mức tăng mạnh nhất và nguy cơ có thể làm xuất hiện bong bóng bất động sản cao nhất thuộc về những cái tên như là Stockholm, Munich, London và tiếp theo là Amsterdam.

Nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, chính phủ tại các quốc gia Châu Âu đã áp dụng mức lãi suất thấp trong một thời gian tuy nhiên lại không lường trước được rằng đây chính là nguyên nhân góp phần vào việc tăng giá nhà đất nhanh chóng trong những năm gần đây. Kết quả đương nhiên là giá bất động sản ở London, Stockholm và Munich đã “đạt mức kỷ lục mới” sau khi điều chỉnh lạm phát. 

Còn ở Châu Á - Thái Bình Dương, giá bất động sản tại Hong Kong và Singapore đã tăng mạnh kể từ sau hai cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu do sự chuyển dịch dòng vốn sang các nền kinh tế mới nổi. Để “hạ nhiệt” thị trường, Chính phủ các nước này đã phải đưa ra một loạt các biện pháp, quy định. Trong năm nay, cơn sốt tại thị trường địa ốc của quốc đảo sư tử đã phần nào “nguội” bớt. Còn ở Hong Kong, có vẻ như các nỗ lực của chính quyền vẫn chưa thực sự hiệu quả. Năm 2015, giới đầu tư tại đây nháo nhào lên vì sự dữ dội của bong bóng nhà đất, thị trường bất động sản trở thành mối quan tâm hàng đầu, tuy nhiên, năm nay, việc tăng giá địa ốc tại đây đã phần nào được kìm hãm.

Tiếp đến là Sydney (Úc), thị trường này vẫn đang rất nóng kể từ khi nơi đây bắt đầu trở thành mục tiêu của các nhà đầu tư Trung Quốc cách đây vài năm. Nếu trong năm 2012, Sydney là thành phố khiến các nhà đầu tư an tâm nhất thì năm nay, nó đã leo lên vị trí thành phố có nguy cơ nổ ra bong bóng bất động sản cao nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Nguy cơ bong bóng bất động sản lớn nhất đang nằm ở thành phố Vancouver của Canada, nơi giá nhà bị đẩy lên với tốc độ chóng mặt do nhu cầu tăng cao, lên tới hơn 25% từ cuối năm 2014. Đồng Đôla Canada yếu đã kích thích nhu cầu mua nhà tại nước này của các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thị trường bất động sản Vancouver đã nóng đến mức Chính phủ Canada phải vào cuộc và thông qua mức thuế giao dịch bất động sản 15% đối với khách nước ngoài vào tháng 8 vừa qua.

Mặc dù có thể đánh giá được mức độ xảy ra bong bóng bất động sản nhưng điều đó không có nghĩa rằng việc dự đoán chính xác các biện pháp và thời gian điều chỉnh là có thể. Do đó, nếu là một nhà đầu tư thông thái, hãy xác định những bước đi tiếp theo cho mình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top