Aa

6 lưu ý về vị trí đặt bếp hợp phong thủy giúp mang tài lộc cho gia chủ

Thứ Bảy, 22/10/2016 - 09:18

Theo quan niệm của người Việt Nam, nhà bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn mang nhiều ý nghĩa về sự thành bại của gia chủ.

Bếp ăn không chỉ là nơi nấu nướng, nếu không chú ý tới việc sắp xếp phòng bếp sẽ có thể ảnh hưởng tới tài lộc, vượng khí của ngôi nhà. Có một số vị trí đặt phòng bếp được các nhà phong thủy khuyến khích, tuy nhiên cũng có một số điều cần tránh.

1. Không nên đặt cửa bếp ngược hướng cửa nhà

Bếp cần có sự tương ứng với hướng đặt cửa nhà. Cửa bếp cần được quay ra hướng tốt lành thì mới hút được nhiều tài lộc. Tránh đặt cửa bếp quay lưng với cửa nhà, như vậy là không thuận chiều, dễ gặp nhiều tai ách.

Tuy nhiên cũng cần chú ý không để cửa bếp thẳng hướng ra cửa nhà, bởi theo quan niệm cổ xưa thì tài lộc sẽ “kéo nhau” đi ra khỏi cửa nhà.

2. Nên đặt bếp ở nơi thoáng mát, thuận tiện

Vì muốn đặt bếp ở nơi thoáng đãng, một số gia đình có diện tích nhỏ nên đã đưa bếp ra ngoài ban công, thế nhưng điều này lại là sai lầm lớn trong phong thủy. Nếu đặt bếp ngoài trời sẽ không có gì giữ tài lộc, vượng khí lại trong nhà, gia đình không thịnh vượng.

Hơn nữa, diện tích ban công thường rất nhỏ, không đủ để đặt tất cả các vật dụng nhà bếp cần thiết. Hoặc vào những ngày mưa gió, việc nấu nướng cũng rất bất tiện. Thêm vào đó, bếp ngoài ban công không có hệ thống hút mùi chuyên dụng, mùi thức ăn bay sang nhà hàng xóm cũng khiến người khác khó chịu.

Việc đặt bếp ở ban công còn dễ dẫn đến việc con cháu trong nhà bỏ gia đình để đi xa, đi bụi.

3. Không nên đặt bếp đối diện hoặc sát cạnh phòng ngủ

Dầu mỡ và mùi thức ăn từ phòng bếp sẽ dễ dàng bay vào trong phòng ngủ của gia đình. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, phòng ngủ là nơi để cơ thể được nghỉ ngơi thư giãn hoàn toàn, thế nhưng mùi thức ăn khó chịu xộc thẳng vào cửa phòng sẽ làm xáo trộn không gian thoải mái trong phòng ngủ.

Theo phong thủy, việc sắp xếp như thế dễ khiến người trong nhà cảm thấy đau đầu, ong tai nhức óc, tính khí nóng nảy, không điềm tĩnh, bất lợi cho sức khoẻ.

Bếp lửa nóng, khi đun nấu khói dầu mỡ cũng không có lợi cho sức khỏe, vì vậy bếp nấu thẳng hướng với cửa phòng không tốt và bếp đặt sát phòng ngủ đặc biệt là với giường ngủ cũng không tốt.

4. Không nên đặt bếp đối diện nhà vệ sinh

Tương tự như đối với phòng ngủ, mùi từ bếp sẽ bay sang nhà vệ sinh, vốn là nơi ẩm thấp lại thêm dầu mỡ, đây là nơi trú ngụ hoản hảo cho vi khuẩn, không tốt cho sức khỏe.

Thêm vào đó, mùi khó chịu từ phòng vệ sinh cũng sẽ ảnh hưởng đến bữa ăn hàng ngày của gia đình, khiến ăn không ngon miệng, sức khỏe giảm sút.

Nếu mở cả hai cửa phòng này cùng lúc sẽ tạo nên không gian hòa hợp giữa nước và lửa, đây là điều xấu, nên kiêng kị nếu không muốn tiền tài vượng khí bị “dập” hết.

5. Bếp nấu không được đặt sát cạnh bồn rửa và các đồ dùng điện tử khác

Một số gia đình đặt bếp nấu ngay sát cạnh bồn rửa nhưng trong phong thủy, nước không thể đặt cạnh lửa vì sẽ khiến tài lộc hao tổn. Hơn nữa việc bố trí như vậy cũng sẽ khiến thao tác nấu ăn không thuận tiện. Chẳng hạn khi rửa thực phẩm, nước dễ bị bắn vào bếp gây hỏng hóc.

Đồ điện tử như tivi, tủ lạnh, lò vi sóng nếu đặt gần bếp nóng, luôn ở nhiệt độ cao sẽ bị giảm tuổi thọ đáng kể.

6. Kiêng để bếp sát cạnh cửa sổ

Cửa sổ là nơi gió lộng, gió thổi thẳng vào trong nhà khiến vượng khí cũng theo gió bay khắp nơi, không ổn định. Khi nấu mà gió thổi vào nhà thì mùi thức ăn cũng không thoát được ra ngoài, khiến không khí trong nhà khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người.

Quan trọng nhất là khi có nắng hướng Tây chiếu qua cửa sổ vào trong bếp thì phải ngay lập tức đóng cửa sổ. Nắng chiếu không chỉ làm bếp nhanh hỏng hơn mà theo phong thủy, bếp nấu bị nắng Tây chiếu thì đồng nghĩa với việc vượng khí trong gia đình cũng đã đến hồi kết thúc.

Chỉ cần chú ý tới những kiến thức khoa học và phong thủy cơ bản, căn bếp sẽ trở nên sạch sẽ, tiện lợi hơn. Đồng thời tài lộc, vượng khí cũng sẽ ở lại với gia đình đem đến sức khỏe, tiền tài dồi dào.

*Thông tin trên mang tính chất tham khảo

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top