Aa

Tỷ trọng đầu tư trực tiếp vào bất động sản tại Châu Á tăng chóng mặt

Thứ Tư, 19/10/2016 - 10:59

Chiều 18/10, ông Judy Pang, quản lý Bộ phận Truyền thông CBRE Châu Á cho biết, tỷ trọng đầu tư trực tiếp vào bất động sản tại Châu Á bởi các nhà đầu tư nước ngoài tăng từ 1,4 tỉ USD trong năm 2009 lên 9,6 tỉ USD trong năm 2015.

Theo thống kê mới nhất của CBRE, trong nửa đầu năm 2016, đầu tư trực tiếp vào bất động sản tại châu Á bởi các nhà đầu tư nước ngoài ghi nhận đạt 4,7 tỷ USD.

Trong 18 tháng vừa qua, Châu Á đã nhận được nguồn vốn lớn từ các tổ chức, đặc biệt là từ khu vực Trung Đông và Bắc Mỹ. Các tổ chức quốc tế chiếm 57% trên tổng tỷ trọng đầu tư trong lĩnh vực bất động sản thương mại nửa đầu năm 2016, tăng đến 9% so với năm 2012.

Châu Á là khu vực trọng điểm về đầu tư bất động sản.

Châu Á là khu vực trọng điểm về đầu tư bất động sản.

Còn bà Ada Choi, Giám đốc cấp cao bộ phận Nghiên cứu, CBRE Châu Á – Thái Bình Dương nhận định: “Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và lâu dài, Châu Á sẽ tiếp tục là khu vực trọng điểm đối với các nhà đầu tư quốc tế. Thành lập quỹ bất động sản vẫn là con đường then chốt cho các nhà đầu tư quốc tế tìm cách xác nhập vào thị trường Châu Á".

Được biết, nhu cầu đầu tư tại thị trường nước ngoài của nguồn vốn Châu Á đã tăng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thống kê cho thấy khoảng 80% nguồn vốn của các nhà đầu tư Châu Á được sử dụng tại thị trường nội địa – tỉ lệ này đã giảm trong những năm tiếp theo và chỉ còn 47% trong nửa đầu năm 2016.

Sự tăng trưởng trong đầu tư bất động sản của nguồn vốn Châu Á trong vòng 3 năm trở lại là do chi tiêu tại thị trường nước ngoài, bao gồm tại các nước trong khu vực Châu Á và ngoài khu vực. Những yếu tố chính góp phần tạo nên xu hướng này là do của cải tích lũy được từ các đơn vị tư nhân dẫn đến nhu cầu đầu tư trong bối cảnh lãi suất ngân hàng thấp, bên cạnh đó là việc bãi bỏ những quy định về đầu tư bất động sản nước ngoài cho các công ty bảo hiểm Châu Á.

Ông Marc Giufrida, Giám đốc điều hành Thị trường vốn đầu tư CBRE nhìn nhận: “Đầu tư toàn cầu đã cho phép các nhà đầu tư xuất phát từ Châu Á thu nhận được những lợi ích đến từ sự ổn định, sự phân chia cân đối giữa các tài sản và giúp đa dạng hóa về mặt địa lý các danh mục đầu tư của họ. Ngoài các tổ chức đầu tư đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã rất tích cực trong những năm trở lại đây, chúng ta cũng có thể quan sát thấy các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản cũng đang bắt đầu xâm nhập thị trường”.

Các nhà đầu tư Châu Á đã soán ngôi các nhà đầu tư phương Tây và trở thành nguồn đầu tư xuyên quốc gia chính trong khu vực. Giữa sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nguồn vốn Châu Á và lượng chứng khoán hạn chế, các nhà đầu tư nước ngoài cần tạo ra những chiến lược sáng tạo hơn. Hiện nay, có những yếu tố khác mà nhà đầu tư có thể xem xét như yêu cầu của khách thuê hay triển vọng để nâng cao giá trị tài sản. Vì vậy, các nhà đầu tư quốc tế tại thị trường Châu Á cần có tính linh hoạt trong chiến lược đầu tư của họ.

Các khối tài sản thương mại chủ chốt như những tòa nhà văn phòng có vị trí đắc địa tiếp tục là ưu tiên hàng đầu cho các nhà đầu tư Châu Á và quốc tế bởi sự tăng trưởng không ngừng trong lĩnh vực dịch vụ. “Xây dựng giá trị cốt lõi” tiếp tục là chiến lược khả thi cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội và có định hướng lâu dài tại Châu Á. Ngành vận tải cũng sẽ hưởng lợi từ sự phát triển bền vững của thương mại điện tử. Một số tổ chức đầu tư đã mua lại các tài sản vận tải bằng việc tạo dựng quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và đầu tư các các quỹ hậu cần.

“Các nhà đầu tư cần nhìn vào những điểm yếu tạm thời của thị trường, ví dụ như thị trường văn phòng Singapore và thị trường bán lẻ Hồng Kông, để nắm bắt được những cơ hội lội ngược dòng khi hồi phục trong tương lai”, ông Tom Moffat, Giám đốc điều hành thị trường vốn tại châu Á của CBRE phân tích.

Theo ông Moffat, các nhà đầu tư cốt lõi đang tìm kiếm những cơ hội để đầu tư vào những vị trí tiềm năng, ví dụ như Osaka và Fukuoka tại Nhật Bản, là hai thành phố có vị trí đắc địa chỉ xếp sau Tokyo. Việc phân tán vị trí của các tòa nhà văn phòng tại một số thị trường nhất định đã tạo nên những cơ hội bởi xu hướng cắt giảm chi phí của các khách thuê đang gia tăng…/.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top