Aa

Thị trường bất động sản tại Đông Anh: Nóng lên từng ngày

Thứ Bảy, 22/10/2016 - 20:00

Với sự xuất hiện của một số dự án đình đám tại khu vực Đông Anh, nên giới kinh doanh bất động sản đánh giá, đất Đông Anh đang nóng lên từng ngày.

Vì lẽ đó, sức hấp dẫn của đất nền từ nay đến cuối năm được dự báo không kém cạnh phân khúc căn hộ, đặc biệt khi có một dòng tiền đầu tư khá lớn đổ vào phân khúc này.

Biệt thự, liền kề chuyển động

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho biết: “Thanh Hà Cienco 5 được xem như dự án đất nền khởi đầu cho việc "sốt cục bộ" của thị trường thời điểm đầu năm. Đây là dự án hiếm hoi chứng kiến nhiều giao dịch lớn diễn ra cùng lúc, thậm chí còn thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh rót tiền vào. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại thì thanh khoản kém và hiếm khách hỏi về Thanh Hà Cienco 5 nữa. 

Giá đất tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh đang được đẩy lên nhanh chóng. Ảnh: Phạm Hùng.

Giá đất tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh đang được đẩy lên nhanh chóng. Ảnh: Phạm Hùng.

Lý giải về diễn biến phức tạp này, ông Vũ Cương Quyết cho rằng, những dự án liên quan đến đất nền luôn luôn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Đặc biệt là dự án bán được và hạ tầng cơ bản ổn định, còn nhiều khoảng để tăng trưởng như Thanh Hà Cienco 5. 

Tuy nhiên, đến giai đoạn pháp lý, chuyển nhượng chủ đầu tư mới thì từ từ “xẹp”, xuất phát từ những lùm xùm xoay quanh chủ đầu tư này. Đáng chú ý là thông tin chủ đầu tư có ý chia nhỏ dự án Thanh Hà Cienco 5, đẩy mật độ dân cư tăng lên khiến nhà đầu tư lo sợ giảm giá trị của dự án. Quan trọng không kém là hợp đồng của chủ đầu tư mới tính chất pháp lý yếu, đẩy người mua vào thế "cầm dao đằng lưỡi" dẫn đến giảm sức hút. 

Tuy nhiên, khi Thanh Hà Cienco 5 đang bước vào giai đoạn bão hòa thì manh nha hiện tượng dòng tiền “xuôi” về phân khúc nhà thấp tầng, liền kề, biệt thự. Tại các sàn giao dịch trên đường Mỹ Đình, nhiều nhà đầu tư có nhu cầu về các dự án ở giai đoạn bắt đầu, đảm bảo hạ tầng cơ bản. Họ ít mặn mà với những dự án đất nền đã triển khai trước đây mà chỉ quan tâm đến dự án mới có quy hoạch bài bản ngay từ đầu, giá tốt và có khả năng tăng giá trong tương lai. 

Ông Phạm Đức Toàn - Giám đốc Công ty EZ Việt Nam nhận định: “Thị trường biệt thự, liền kề đang chuyển động rõ rệt, bởi thông thường vào những tháng cuối năm người mua nhà sẽ tăng lên, có thể nói là thời điểm vàng để chủ dự án tung hàng ra thị trường. Mới đây, một số dự án công bố giá bán cho thấy, mức giá biệt thự, liền kề hiện tại khá hấp dẫn. Hơn nữa, khi lãi suất cho vay có xu hướng giảm, dưới 10%/năm sẽ có tác động tích cực đến thị trường”.

Chuyển hướng đầu tư

Một dòng sản phẩm khác cũng thuộc phân khúc đất nền đang bán rất tốt trên thị trường nhà đất hiện nay là các dự án phân lô, xẻ nền. Theo nhiều chuyên gia, thông tin Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia quy mô lớn nhất châu Á của Vingroup và siêu dự án công viên “Disneyland” nghìn tỷ thuộc Sungroup động thổ trên địa bàn Đông Anh đang “kích” giá đất khu vực này. Nguồn tin từ hai chủ đầu tư trên cho biết, khi các dự án này hoàn thành hứa hẹn làm thay đổi bộ mặt của huyện Đông Anh, và cùng với đó, sẽ đón một lượng lớn người dân đến sinh sống và làm việc tại đây. 

Với tầm nhìn xa, nhiều chủ đầu tư nhanh chóng có động thái đi tìm các lô đất đẹp tại xã Xuân Canh, Mai Lâm, Đông Hội, Vĩnh Ngọc giáp ranh với những dự án đình đám của Vingroup, Sungroup. Cách làm của các DN này là gom những khu đất có diện tích từ 1.000 - 2.000m2 trong khu dân cư, sau đó vào thời điểm thích hợp sẽ tự làm hạ tầng chớp nhoáng rồi xẻ thành từng lô bán cho khách hàng. 

Theo khảo sát của phóng viên, hiện giá đất khu vực Đông Anh đã có những thay đổi đáng kể. Ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, có những mảnh đất được rao bán từ 27 - 35 triệu đồng/m2 , tăng hơn 5 triệu đồng/m2 so với trước. Tại thôn Văn Thượng, Xuân Canh giá đất khoảng 20 - 27 triệu đồng/m2 mặt đường rộng 5 - 6m. Đất phía bên trong làng Ngọc Chi cũng từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Làng Vĩnh Thanh khoảng 25 - 26 triệu đồng/m2. Mặt đường Đông Hội, cách hội chợ triển lãm quốc gia 1.000m có giá dao động từ 23 - 28 triệu đồng/m2. 

“Vingroup, Sungroup từ lâu đã nổi bật trên thị trường BĐS với khả năng dẫn dắt và đón đầu xu thế. Tại những dự án đã ra mắt trước đây, hệ thống tiện ích và hạ tầng đều được chủ đầu tư chăm chút kỹ lưỡng, bài bản và đồng bộ. Chính vì thế, sự xuất hiện của hai “siêu dự án” thuộc khu vực Đông Anh đã khiến giá đất tại đây được “thơm lây”. Và, ngay cả nhà đầu tư thứ cấp cũng nhanh chóng “dựa hơi”, ăn theo hạ tầng và tăng giá bán” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhận định. 

Có thể chỉ là“sốt truyền khẩu”

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia bất động sản Nguyễn Thành Tiến cho biết, nhà đất khu vực Đông Anh gần đây một lần nữa thu hút giới đầu tư trở lại khi xuất hiện thông tin hai đại dự án của Vingroup và Sungroup. Trước đây, khi cầu Nhật Tân hoàn thành, đường 5 kéo dài, cầu Đông Trù hoàn chỉnh đã làm chuyển biến thị trường bất động sản khu vực Đông Anh. Nay kết hợp với tầm ảnh hưởng của các siêu dự án, giá đất Đông Anh hấp dẫn trở lại, thậm chí có sức hút hơn trước. Những người có dòng tiền nhàn rỗi đã đổ vốn săn tìm đất tại các xã gần dự án như là một cách vừa đầu tư, vừa làm của để dành. 

Tuy nhiên khu vực Đông Anh, trước đây đầu cơ rất lớn, nhiều nhà đầu tư không thoát được hàng hiện nay vẫn đang chờ cơ hội để đẩy đi. Xuất phát từ lý do này nếu khách hàng sẵn sàng mua ngay kể cả giá cao hơn nữa với tâm lý đầu cơ một thời gian khi các siêu dự án hoàn thành sẽ bán với giá hời là khá mạo hiểm. Sự tăng giá đất đột biến tại nhiều xã thuộc huyện Đông Anh khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng, nhà đất Hà Nội lại bắt đầu nổi lên một điểm sốt mới nhưng thực tế đôi khi chỉ là “sốt truyền khẩu”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top