Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất nền đang “làm mưa làm gió”

Trong quý II/2019, đất nền vẫn là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư, và Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đang có nhiều sức nóng.

23:30 21/07/2019

Theo báo cáo thị trường quý II/2019 của trang batdongsan.com.vn, trong thời điểm này, mức độ quan tâm đến chung cư tại TP.HCM tăng 23%. Giá của loại bất động sản này tiếp tục tăng 2,1%.

Trong khi đó, lượng quan tâm đất nền tại nhiều quận, huyện đã từng “nóng” trên thị trường suy giảm. Ngoại trừ Củ Chi có lượng quan tâm tăng 11% thì tất cả những khu vực này đều giảm. Quận 9 và Bình Chánh giảm mạnh nhất với 36%, Thủ Đức giảm 24%, quận 12 giảm 16% và quận 2 giảm 5%.

Với 3 tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, gồm Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi có lượng tin đăng về bất động sản ít nhất nhưng lại có mức tăng trưởng cao nhất, lên đến 90%. Hai địa phương kia lần lượt tăng 64% và 50%.

Trong các loại bất động sản gồm đất nền, đất nền dự án, chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố và biệt thự thì đất nền và đất nền dự án là Bà Rịa - Vũng Tàu là hai loại được quan tâm nhiều nhất. Trong quý II/2019, lượng quan tâm đến đất nền dự án tăng đến 130% còn các loại đất nền khác tăng 128%.

Theo nhận định từ một số môi giới bất động sản tại, thực tế có nhiều khách hàng quan tâm đến đất nền tỉnh lẻ. Nổi bật tại các tỉnh ven Sài Gòn là Bà Rịa - Vũng Tàu đối với những dự án nền có vị trí đẹp, có phần diện tích giáp biển, hay gần thành phố mức giá cao nhất đến 30%.

Tại buổi toạ đàm về thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây, giới phân tích dự đoán giá nhà đất Hồ Tràm, Bình Châu và Lộc An sẽ tăng mạnh tới 30% từ nay đến cuối năm, do khu vực này tiếp tục thu hút đầu tư và những dự án lớn như NovaWorld Hồ Tràm và Lagoona Bình Châu của chủ đầu tư Novaland và Đạt Gia xác lập mức giá 25 - 40 triệu đồng/m2 sẽ kéo theo giá đất lân cận tăng lên.

Ngoài ra, giá đất ở hai thành phố là Vũng Tàu và Bà Rịa vẫn âm thầm tăng 7 - 15 %, trong khi chờ đợi những thông tin chính thức về những dự án lớn được công bố từ nay đến cuối năm.

Một dự án tại Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị được triển khai có giá bán cao

Một dự án tại Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị được triển khai có giá bán nền không hề thấp

Tuy nhiên, theo báo cáo vừa được đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra, trên địa bàn tỉnh đang có 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa. Trong đó có đến 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép. Tại kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra mới đây, vấn đề phân lô, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp được đem ra mổ xẻ ở nhiều góc độ nhằm tìm ra giải pháp xử lý triệt để nhất.

Theo HĐND tỉnh, tình trạng san lấp mặt bằng, thay đổi hiện trạng đất, phân lô, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại các địa phương diễn biến hết sức phức tạp; tăng cả về số lượng và mức độ công khai.

Điển hình tại thị xã Phú Mỹ, thời điểm tháng 12/2018 chỉ ghi nhận có 20 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước cho phép thì đến tháng 6/2019 đã có đến 113 trường hợp vi phạm.

Nhiều trường hợp tại các xã, phường của thị xã Phú Mỹ và phường 12 của TP Vũng Tàu, khi đoàn công tác địa phương xuống khảo sát , chủ công trình vẫn tiến hành san gạt và xây dựng trên đất nông nghiệp bình thường. Trong khi đó, việc rao bán đất nền tại các khu vực này diễn ra rất công khai…

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thẳng thắn thừa nhận trong thời gian thị trường bất động sản địa phương đang nóng nên nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp để thực hiện phân lô , tách thửa, làm đường giao thông trái phép. Sau đó, các đơn vị này đã rao bán đất dưới hình thức các dự án.

Bên cạnh đó, một số địa phương còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai và quản lý xây dựng; không báo cáo kịp thời và có phương án xử lý triệt để, dẫn đến không khắc phục kịp thời các sai phạm và nhiều trường hợp tái phạm với quy mô lớn.

Quyết định số 23/2017 quy định về tách thửa trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại. Đơn cử như chưa quy định quy mô diện tích tách thửa phải thực hiện lập dự án đầu tư; chưa quy định yếu tố quy hoạch khi tách thửa đất nông nghiệp. Cộng thêm việc không có sự liên thông chặt chẽ giữa Sở TN&MT, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương trong việc quản lý việc tách thửa, sử dụng đất sau khi tách thửa, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đầu tư kết nối với đường giao thông… nên địa phương không có căn cứ giải quyết các trường hợp đề nghị hình thành đường giao thông khi tách thửa.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất nền đang “làm mưa làm gió” tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận