Aa

Bàn tay nào “phù phép” đất công thành tư?

Thứ Tư, 05/06/2019 - 06:00

Hàng nghìn mét vuông đất được giao cho doanh nghiệp thuê làm trụ sở làm việc và sản xuất kinh doanh, thế nhưng, bằng chiêu trò hoán đổi, mảnh “đất vàng” ấy đã lọt vào tay tư nhân đầy uẩn khúc.

"Qua mặt" chính quyền, đất công biến thành tư?

Suốt một thời gian dài, giới đầu tư bất động sản rạo rực trước thông tin có một nhà đầu tư dự định xây dựng tòa chung cư cao tầng, trên khu “đất vàng” số 4 Trần Hưng Đạo (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thế nhưng, khu đất này nhiều năm qua vẫn... phơi sương và đang vướng phải những tai tiếng.

Theo tìm hiểu, khu đất số 4 Trần Hưng Đạo trước đây thuộc quyền sử dụng, quản lý của Nhà máy Nước Đồn Thủy, với tổng diện tích hơn 8.000m2. Năm 1985, Sở Giao thông - Công chính Hà Nội có quyết định chuyển giao cho Công ty Cơ điện công trình (MESC) 4.382,84m2 với chức năng Trụ sở làm việc và sản xuất kinh doanh. Năm 1998, MESC có công văn đề nghị UBND TP. Hà Nội chuyển đổi MESC thành công ty cổ phần và được chấp thuận.

Theo ý kiến của lãnh đạo MESC, khu đất số 4 Trần Hưng Đạo được chuyển đổi sang công ty cổ phần. Tháng 9/1999, UBND TP. Hà Nội có quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa bộ phận số 4 Trần Hưng Đạo thành Công ty Cổ phần Sông Hồng với vốn điều lệ là 6,744 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ cổ phần của MESC là 35%, tương đương 2,36 tỷ đồng.

Tháng 8/2000, UBND TP. Hà Nội ra quyết định Công ty Cổ phần Sông Hồng chuyển lại cho MESC tòa nhà 4 tầng làm trụ sở làm việc có trị giá 1,5 tỷ đồng cùng một xe ô tô 9 chỗ và 75 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị chuyển giao là 1,6 tỷ đồng. Sau khi chuyển giao, tỷ lệ cổ phần của MESC (vốn nhà nước) ở Công ty Cổ phần Sông Hồng chỉ còn 758,6 triệu đồng, tương đương 14,75%.

Đ

Khu đất số 4 Trần Hưng Đạo hiện trạng là bãi đất trống được quây tôn kín, không có trụ sở văn phòng công ty. Các tấm biển bảng giới thiệu căn hộ cao cấp cũng đã úa màu, rách nát và nhem nhuốc. (Ảnh: Hà Cường)

Ngày 27/8/2003, ban lãnh đạo MESC đã thanh lý hợp đồng thuê 4.382m2 đất giữa MESC với Sở Địa chính nhà đất Hà Nội và ký hợp đồng thuê đất mới. Theo đó, MESC chỉ còn sở hữu 281m2, số diện tích còn lại 4.086m2 được chuyển cho Công ty Cổ phần Sông Hồng.

Cùng ngày 19/4/2004, UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Sông Hồng và MESC, được sử dụng làm trụ sở và cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu, cho thuê nhà, dịch vụ vui chơi giải trí. Cả hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đều có thời hạn sử dụng: 30 năm, kể từ ngày 21/8/2000 đến ngày 21/8/2030.

Tháng 3/2005, UBND TP. Hà Nội có quyết định cho phép MESC chuyển đổi sang Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Cơ điện công trình. Tài sản của MESC tại số 4 Trần Hưng Đạo là tòa nhà 4 tầng, trên diện tích 281m2.

Ngày 10/6/2015, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 3917/UBND-KT, cho phép MESC hoán đổi lại diện tích nhà văn phòng của mình trên diện tích 281m2 đất tại số 4 Trần Hưng Đạo cho Công ty Cổ phần Sông Hồng, để nhận 1.029m2 sàn xây dựng tại Tòa nhà Sky Tower, với trị giá hoán đổi chỉ hơn 42 tỷ đồng.

Sau khi MESC chuyển đi, tháng 11/2015, Công ty Cổ phần Sông Hồng có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Phan Chu Trinh xin phá dỡ công trình tại số 4 Trần Hưng Đạo và xúc tiến triển khai một dự án chung cư cao cấp.

Bí ẩn ông chủ tòa cao ốc trên “đất vàng”

Trước đó, chủ đầu tư dự kiến trên khu đất này sẽ xây dựng tòa cao ốc 21 tầng. Tuy nhiên, hiện có thông tin lan truyền trên website rằng, chủ đầu tư đang xin phép để xây dựng tòa nhà cao 45 tầng. Chưa biết thực hư của việc đề xuất xây tòa cao ốc trên như thế nào, vậy nhưng việc “phù phép”, biến hóa đất công thành tư ở trên đã khiến giới chuyên gia, các nhà quản lý trong lĩnh vực đất đai bị một phen “việt vị”.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Sông Hồng được thành lập ngày 9/11/1999 (thay đổi lần thứ 9 vào ngày 25/9/2018), địa chỉ trụ sở chính: Số 4 Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật  công ty hiện tại là ông Lê Đức Đông – Chủ tịch HĐQT (SN 1987, trú tại tổ 37, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội).

Tuy nhiên, ghi nhận tại khu đất số 4 Trần Hưng Đạo, hiện trạng đang là bãi đất trống được quây tôn kín, không có trụ sở văn phòng công ty và chưa có dấu hiệu triển khai xây dựng. Bên ngoài khu đất, các biển bảng giới thiệu căn hộ cao cấp cũng đã úa màu, rách nát và nhem nhuốc.

“Tôi thấy chủ đầu tư họ quây tôn lâu lắm rồi. Họ quảng cáo xây chung cư cao tầng, không biết có xây dựng được không. Trước kia có đơn vị trông giữ, rửa xe nhưng thời gian này đã dừng”, người dân sống cạnh khu “đất vàng” cho biết.

Để có thông tin đa chiều về các nội dung liên quan đến khu “đất vàng” số 4 Trần Hưng Đạo, PV đã liên hệ chính quyền sở tại, Công ty Cổ phần Cơ điện công trình và chưa nhận được phản hồi.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top