Aa

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, quyết định khôn ngoan nhiều người bỏ lỡ

Thứ Bảy, 05/11/2016 - 21:00

Phân khúc thị trường nhà ở, cho thuê, khách sạn, BĐS nghỉ dưỡng,… đều diễn ra các hoạt động mua bán, xây dựng khá sôi động, thế nhưng có một “mảnh đất vàng” mà ít ai để ý đến đó là đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Sự hào hứng, vui vẻ, tinh thần lạc quan là những gì người ta có thể cảm nhận được trên các thị trường mới nổi ở khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia hay Việt Nam. Đúng vậy, không vui sao được khi nền kinh tế tại các quốc gia này đang chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ và nó đang “bơm một dòng huyết tươi” vào khu vực BĐS, làm hồi sinh “mảnh đất” vốn ngủ quên sau hồi “đánh vật” với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Ở phân khúc thị trường nhà ở, cho thuê, khách sạn,  BĐS nghỉ dưỡng,… đều diễn ra các hoạt động mua bán, xây dựng khá sôi động, thế nhưng có một “mảnh đất vàng” mà ít ai để ý đến đó là mảnh đất của các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong nỗ lực nhằm tạo ra sự liên kết chặt chẽ cho nền kinh tế quốc gia, chính phủ ở hầu hết các nước tại khu vực Đông Nam Á đang mạnh tay chi tiêu rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án xây dựng cầu đường hay nói chung là các dự án phát triển giao thông vận tải.

Nhu cầu xâu dựng và phát triển cơ sở hạ tầng tại Châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng đang tăng cao

Nhu cầu xâu dựng và phát triển cơ sở hạ tầng tại Châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng đang tăng cao

Philippine và Indonesia là hai ví dụ điển hình. Philippine với tổng số khoảng 7.100 đảo lớn nhỏ và Indonesia là hơn 17.000, việc kết nối giữa các khu vực, các vùng hay các đảo với nhau là một việc làm vô cùng cần thiết nếu muốn xây dựng và nuôi dưỡng một nền kinh tế khỏe mạnh.

Sau một vài thay đổi của bộ máy lãnh đạo nhà nước, nền kinh tế Indonesia đã có bước chuyển mình đáng nể. Theo số liệu thống kê từ quốc gia này, mặc dù nguồn thu giảm 2% nhưng thâm hụt ngân sách của Indonesia vẫn được hạn chế ở mức 2,4% GDP do có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Trong các khoản chi của chính phủ nước này, việc chi tiêu cho cơ sở hạ tầng năm 2017 đã tăng 22% với trọng tâm là ba lĩnh vực giao thông vận tải, cảng và các nhà máy điện. Theo dự tính, từ nay cho đến năm 2019, chi tiêu mỗi năm cho việc phát triển cơ sở hạ tầng của Indonesia sẽ tăng từ 31 tỷ USD lên 86 tỷ USD.

Indonesia chỉ có 26 km đường bộ trên tổng diện tích là 100 triệu km2, con số này còn ít hơn so với 28 km đường ở Kenya hay Ukraine. Tuy nhiên, hiện nay, quốc gia này đang triển khai xây dựng khoảng 1.000 km đường bộ thu phí, trong đó phải kể đến hai dự án Trans-Sumatra và Trans-Java nhằm tăng khả năng kết nối giữa các tỉnh với nhau.

Thủ đô Jakarta và một số khu vực khác trên hòn đảo Java xinh đẹp rất cần những con đường mới để giảm bớt tắc nghẽn. Java chỉ sở hữu 25% trong tổng số chiều dài đường bộ của Indonesia nhưng đã có tới 60% số phương tiện giao thông cả nước lưu thông tại đây.

Còn Philippine đang phát triển dự án xây dựng tuyến metro với tổng trị giá lên đên 8,3 tỷ USD nối liền “thành phố toàn cầu”, Bonifacio thuộc Manila với mảnh đất của những tòa nhà cao trọc trời, Makati và thiên đường mua sắm Mall of Asia tại thành phố Pasay City. Đây chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch hợp tác công tư 42 tỷ USD của chính phủ nước này. Ngoài ra, kế hoạch hợp tác này dự tính cũng sẽ đầu tư khoảng 5,1 tỷ USD vào việc xây dựng nhằm cải thiện hệ thống đường bộ. Một vài công ty có tên tuổi trong giới xây dựng  và đầu tư BĐS tại Philippine như Ayala Land, Megawide, Metro Pacific và San Miguel đang được trực tiếp hưởng lợi từ những dự án này.

Hàng loạt các dự án xây dựng BĐS khác mọc lên như nấm sau mưa xung quanh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông vận tải

Hàng loạt các dự án xây dựng BĐS khác mọc lên như nấm sau mưa xung quanh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông vận tải

Một ví dụ khác đó là Thái Lan. Trong giai đoạn từ giữa năm 2015 đến năm 2025, chính phủ nước này này thống nhất duyệt chi khoảng 58 tỷ USD để cải thiện mạng lưới đường sắt và đường bộ. Hàng loạt các dự án đã, đang và sẽ được triển khai, trong đó có 10 tuyến metro, 3 dự án đường cao tốc và rất nhiều các dự án đường bộ khác nhằm nối liền các khu vực, tỉnh thành trong nước với nhau và tạo ra sự liên kết với các quốc gia láng giềng khác trong khu vực. Các công ty  ITD, CK Hutchison, Stecon và Unique E&C đang thu về cho mình những khoản lợi nhuận kích xù từ việc tham gia vào các dự án này.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng không chỉ dừng lại ở đầu tư vào xây dựng các dự án này để đem lại lợi nhuận mà còn kéo theo sự tăng trưởng của các khu vực khác trên thị trường BĐS, thúc đẩy các hoạt  động xây dựng, mua bán nhà ở, khu dân cư hay văn phòng, men theo những tuyến vận tải mới mà phát triển nhanh chóng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top