Aa

"Chiếc ba lô" đặc biệt giúp thoát hiểm nhanh nhất khỏi đám cháy

Thứ Năm, 03/11/2016 - 01:00

Sau vụ cháy karaoke đau xót trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có phải chúng ta mới chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy mà quên mất kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy. Trên thế giới đã xuất hiện bộ dây cáp SkySaver, thiết bị có công dụng "cháy chạy" vô cùng tuyệt vời.

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy lớn thiêu rụi 2 quán karaoke và 2 nhà hàng trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đã đến lúc chúng ta cần phải chú tâm đến công nghệ "chạy cháy" bên cạnh việc phòng và chữa cháy.

13 người thiệt mạng do cháy lớn ở quan karaoke số 43 Trần Thái Tông ngày 1/11

13 người thiệt mạng do cháy lớn ở quan karaoke số 43 Trần Thái Tông ngày 1/11

Trên thế giới, các công nghệ "chạy cháy" cho những tòa nhà cao tầng không còn là điều xa lạ vì việc thoát hiểm và cứu người luôn được đặt lên hàng đầu, sau đó mới đến việc chữa cháy.

Đơn cử như bộ dây cáp SkySaver sản xuất ở Israel. Ý tưởng sáng chế ra SkySaver bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của những người ở trong tòa nhà đang bị cháy. Trong tình huống này, họ chỉ quan tâm đến việc làm sao để có thể thoát hiểm một cách nhanh nhất và an toàn nhất.

Bộ thiết bị này tuy không có khả năng dập lửa hay phòng cháy nhưng công dụng "cháy chạy" của nó lại vô cùng tuyệt vời. SkySaver trông giống như một chiếc ba lô với nhiều chốt khóa an toàn cùng một dây cáp có chiều dài lên tới 80m, rất phù hợp cho những căn nhà cao tầng.

Trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là khi có hỏa hoạn, người bên trong tòa nhà không cần chạy đến cửa thoát hiểm mà chỉ cần bất cứ một không gian nào thông ra bên ngoài ngoài để trèo xuống, ví dụ như cửa sổ, ban công, mái nhà...

Thiết bị Skysaver giúp người gặp nạn

Thiết bị Skysaver giúp người gặp nạn "chạy cháy"

Người bên trong tòa nhà bị cháy sau khi mặc bộ đồ vào sẽ đóng chốt dây cáp vào một điểm chắc chắn tại vị trí có thể trèo xuống. Sau đó, họ có thể thả người xuống một cách nhẹ nhàng để tiếp đất.

Được biết, dây cáp của thiết bị này cũng được bao phủ một lớp chất chống cháy cho phép người sử dụng có đủ thời gian để trèo ra khỏi tòa nhà đang bị cháy.

Ngoài ra, Skysaver là một thiết bị "chạy cháy" sử dụng một lần với giá thành khá phải chăng nên nó phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thế nhưng, ở Việt Nam, chúng ta tuyệt nhiên không có một thiết bị nào được sử dụng để người mắc kẹt trong các tòa nhà bị cháy tự giải cứu cho bản thân. Hoặc nếu có thì có lẽ các thiết bị "chạy cháy" đó hoàn toàn chưa phổ biến ở Việt Nam.

Chúng ta mới chỉ chú tâm vào việc phát triển và trang bị các công nghệ, thiết bị phòng cháy và chữa cháy mà bỏ quên các công nghệ "chạy cháy" đang phổ biến trên thế giới. Vụ cháy kinh hoàng trên đường Trần Thái Tông có lẽ chính là hồi chuông cảnh tỉnh để Việt Nam bắt đầu suy nghĩ về chất lượng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cả "chạy cháy" trong các tòa nhà.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top