Bất động sản TP.HCM 2019 sẽ đột phá nhờ hạ tầng giao thông

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được tháo gỡ khó khăn cùng với khoảng 70 dự án giao thông đường bộ và 23 dự án xây dựng cầu sẽ được thực hiện trong năm 2019 kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho thị trường bất động sản TP.HCM.

23:30 31/03/2019

Mới đây, UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận cho lựa chọn nhà đầu tư xây dựng các nút giao thông nhằm giảm ùn tắc xe cộ tại các cửa ngõ Thành phố, vốn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Các dự án dự kiến được triển khai trong năm 2019 là đường Nguyễn Tất Thành, được mở rộng với lộ giới từ 37 - 46m; mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí) sau hơn 18 năm "nằm trên giấy", gồm xây cầu Ông Dầu, làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ, mở rộng đường Ung Văn Khiêm với tổng kinh phí xây dựng ba dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.364 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cho biết, hiện tại quận Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 do CII làm chủ đầu tư, lên 10 làn xe, từ đầu năm 2018, Thành phố cùng tỉnh Bình Dương đã tiến hành đền bù giải tỏa.

Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đường cao tốc liên vùng phía Nam (Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành) dài 59km với 10 làn xe; hầm chui Mai Chí Thọ và cầu vượt Lương Định Của (quận 2); nút giao ba tầng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); đường song hành với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, năm 2019, thành phố sẽ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng đoạn 1, từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội, gồm nút giao thông Bình Thái và đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng thuộc đường vành đai 2.

Bất động sản TP.HCM 2019 sẽ đột phá nhờ hạ tầng giao thông

Bất động sản TP.HCM 2019 sẽ đột phá nhờ hạ tầng giao thông

Thời gian qua TP.HCM đã làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng. Cụ thể, mới đây các địa phương đã có cuộc họp về việc cùng phối hợp triển khai đầu tư xây dựng cầu Cát Lái, với mức đầu tư 7.200 tỷ đồng, nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của TP.HCM. Theo đó, tỉnh Đồng Nai cho biết đang làm việc với một số nhà đầu tư để bàn về phương án đầu tư. Dự kiến cầu Cát Lái sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019.

TP.HCM cũng đưa ra mục tiêu trong năm 2019 phấn đấu đạt khoảng 80% tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Trong đó, đối với gói thầu 1a sẽ tiếp tục thi công ga Bến Thành và đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi để trong năm 2019 sẽ hoàn trả mặt đường,đang được rào chắn để phục vụ thi công.

Tương tự, trong năm 2019 cũng tập trung hoàn tất thi công ga Ba Son và phần đào hở, lắp đặt cơ điện, kiến trúc ga Ba Son, đồng thời thi công các lối lên xuống của ga Ba Son và ga Nhà hát TP.HCM. Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, chỉ đạo của UBND TP.HCM là toàn tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù đã phát triển mạnh thời gian qua, song dư địa về quỹ đất để phát triển dự án mới dọc các trục giao thông lớn vẫn còn nhiều. Cùng với chủ trương mới về phát triển thị trường của TP.HCM, dự báo xu hướng phát triền của thị trường bất động sản TP.HCM thời gian tới vẫn tập trung dọc các công trình giao thông.

Đặc biệt, thông tin khảo sát từ một số sàn giao dịch cho thấy đất nền quận 9 có hiện tượng tăng giá cục bộ ở mức 15 - 20% thuộc những khu vực mở rộng đường Xa Lộ Hà Nội, Đỗ Xuân Hợp, Liên Phường. Đất mặt tiền đường Xa Lộ Hà Nội tăng 10 - 20% so với cuối năm 2018, từ 80 - 150 triệu đồng/m2 lên 90 - 160 triệu đồng/m2. Ở khu vực quận Thủ Đức, hai tuyến đường Phạm Văn Đồng, Tô Ngọc Vân thiết lập mức giá 130 - 160 triệu đồng/m2, đất thuộc ngõ hẻm là từ 70 - 110 triệu đồng/m2, tăng từ 10 - 20% so với thời điểm trước Tết âm lịch.

Một điểm nóng đất nền khác của TP.HCM trong tháng 3 là Cần Giờ với tâm điểm Bình Khánh, Cần Thạnh và Long Hòa. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng sau Tết, giá đất tại đây đã tăng 10 - 15%, với mức giá phổ biến 6 - 8 triệu đồng/m2. Những lô có vị trí đẹp giá bị đảy lên 15 - 25 triệu đồng/m2 trong khi thời điểm trước Tết, giá chỉ dao động 10 - 18 triệu đồng/m2.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản TP.HCM 2019 sẽ đột phá nhờ hạ tầng giao thông tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận