Aa

Bí mật "chấn động" giới địa ốc tại dự án New City Thủ Thiêm

Thứ Ba, 10/04/2018 - 14:01

Tại dự án New City Thủ Thiêm, chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã đưa ra tiền sử dụng đất tạm tính với khách hàng là 4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, tiền sử dụng đất dự án trong khu Thủ Thiêm rơi vào khoảng 10 triệu/m2. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khách hàng có thể phải đóng thêm 6 triệu đồng/m2 khi dự án trên được định giá tiền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, dự án New City Thủ Thiêm (số 17 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) có quy mô khoảng 1.300 căn hộ, hiện có khoảng 1.000 căn đã được bán ra thị trường. Mặc dù dự án chưa được cấp phép chuyển đổi, nhưng các sàn giao dịch “phù phép” rao bán dự án thành nhà thương mại với giá cao ngất ngưởng. Mức giá bán được rao khoảng trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Nhiều khách hàng cho rằng mức giá này có thể chấp nhận được vì vị trí đắc địa của dự án. Tuy nhiên, giá khách hàng mua trên hợp đồng chỉ là giá “dự kiến”, nghĩa là mức giá này chủ đầu tư có thể tăng lên khi ký hợp đồng mua bán, chứ không cố định. Vô tình, khách hàng đang trở thành những "con rối" để điều khiển trong tay chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, bảng tính giá căn hộ của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt), cũng chỉ ghi “Giá trị quyền sử dụng đất tạm tính”. Đây là điều bất thường, chưa từng xảy ra trên thị trường căn hộ tại TP.HCM cũng như cả nước.

Thuận Việt tạm tính tiền sử dụng đất rẻ bất thường (4 triệu/m2) để câu khách

Thuận Việt tạm tính tiền sử dụng đất rẻ bất thường (4 triệu đồng/m2) để câu khách.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại dự án New City Thủ Thiêm, chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã đưa ra tiền sử dụng đất tạm tính với khách hàng là 4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế xung quanh dự án New City, tiền sử dụng đất dự án trong khu Thủ Thiêm rơi vào khoảng 10 triệu/m2. Điều đó có nghĩa, khách hàng có thể phải đóng thêm 6 triệu/m2 khi dự án trên được định giá tiền sử dụng đất.

Theo một số khách hàng của dự án New City Thủ Thiêm, đây là một thông tin mới, gây sốc đối với họ. Bởi vì, họ không nghĩ rằng chủ đầu tư dự án lại có thể thu thêm số tiền sử dụng đất cao đến như vậy. Nếu trường hợp đó xảy ra, nhiều khách hàng của dự án này đang bị chủ đầu tư "gài bẫy" một cách khéo léo khi đã lỡ ký vào những giấy tờ cam kết trước đó.

Cũng theo tìm hiểu, dự án New City, nằm trong chương trình tái định cư trước đây của TP.HCM. Hiện dự án vẫn chưa thực hiện xong thủ tục để chuyển sang bán dạng căn hộ thương mại. Xác nhận tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án vẫn chưa nộp hồ sơ xác nhận đủ điều kiện huy động vốn và chưa qua định giá tiền sử dụng đất.

Trước đó, như Reatimes đã thông tin tới bạn đọc, thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, cho biết, đến thời điểm tháng 3, Sở Xây dựng TP.HCM chưa xác nhận việc đủ điều kiện huy động vốn cho công ty Thuận Việt. Mặt khác ông Sơn cũng nhất quyết cho rằng, công ty này chủ yếu ký hợp đồng với khách hàng dưới dạng đặt cọc và đặt chỗ chứ không phải ký hợp đồng mua bán.

Dù lãnh đạo Sở xây dựng TP.HCM cố gắng giải thích giùm cho công ty Thuận Việt rằng, họ đặt cọc và đặt chỗ chứ không phải ký hợp đồng mua bán, nhưng bản chất của 2 việc này cuối cùng vẫn là thu tiền từ khách hàng. Không những vậy, Thuận Việt còn công khai đưa ra chính sách để “dụ” khách thanh toán đến 95% giá trị căn hộ, chỉ bằng việc ký kết thỏa thuận quyền mua căn hộ, mà không cần phải qua hợp đồng mua bán.

Theo các luật sư, việc chưa qua định giá tiền sử dụng đất, chính là lý do mà Thuận Việt đưa ra “giá trị quyền sử dụng đất tạm tính” và “giá bán căn hộ dự kiến”. Với cách làm này Thuận Việt đã cố tình “gài bẫy” hợp đồng, đưa khách hàng vào thế “cầm dao đằng lưỡi”.

Thuận Việt tự cho mình quyền thay đổi giá bán New City

Thuận Việt tự cho mình quyền thay đổi giá bán New City.

Cũng theo ghi nhận, hiện nay, dự án New City có 4 block thì block Babylon hiện đã bàn giao cho nhiều khách hàng làm nội thất căn hộ để chuẩn bị vào ở. Môi giới cho biết, đây là những khách hàng đã thanh toán 95% và sắp ký hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, đây chỉ là lời chiêu dụ, vì không biết thời điểm nào dự án New City mới định giá xong tiền sử dụng đất.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Giám đốc Công ty Luật Hợp Việt, cho biết, nhiều khách hàng hiểu chưa chính xác khái niệm “huy động vốn” với “tiền mua trả trước”, nên dẫn đến tình trạng mập mờ trong giao dịch mua bán nhà hình thành trong tương lai. Mặc dù Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở 2014 đã có sự phân biệt giữa “vốn góp” và “tiền mua”, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn lập lờ giữa 2 khái niệm này để đạt mục đích huy động vốn của mình.

"Điều 68, Luật Nhà ở 2014 quy định, các trường hợp huy động vốn không đúng hình thức và không đáp ứng các điều kiện đối với từng loại nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở, thì không có giá trị pháp lý. Do đó, khi ký hợp đồng về vốn (người góp vốn) hay hợp đồng mua bán (đối với người mua nhà), các chủ thể hợp đồng vừa phải tuân theo pháp luật dân sự, vừa phải chấp hành pháp luật về nhà ở. Hợp đồng phải đúng về hình thức thì mới không bị tuyên là giao dịch vô hiệu.

Người mua nhà cần hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng hợp tác đầu tư quyền mua căn hộ kể trên, bởi nếu xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu, khi đó người mua sẽ tiền mất tật mang”, luật sư Phượng khuyến cáo.

Theo báo cáo Kiểm toán mới nhất, TP.HCM còn gần 14.000 căn hộ và nền đất tái định cư để trống, chủ trương của thành phố là sẽ giữ lại hơn 8.500 căn hộ, nền đất để bố trí tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị, còn lại sẽ bán đấu giá.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, do giá thành của các căn hộ tái định cư rất cao, không phù hợp bán nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, nhà ở xã hội không nộp tiền sử dụng đất, còn nhà ở tái định cư đã nộp tiền sử dụng đất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top