Aa

Biệt thự triệu đô: Chưa bán đã cháy hàng

Thứ Sáu, 14/10/2016 - 22:18

Trong lúc nhiều chủ đầu tư đang chật vật chạy bán căn hộ thì những biệt thự có giá lên tới hàng triệu USD lại dễ dàng lọt vào “tầm ngắm” của người mua.

Không quảng cáo vẫn đắt hàng

Không ồn ào như thị trường căn hộ do số lượng dự án ít hơn, nhưng phân khúc biệt thự, nhà liền kề ở Hà Nội cũng thu hút được dòng tiền rất lớn do giá trị BĐS cao.

Theo khảo sát, mỗi căn biệt thự có giá trung bình từ 200 triệu đồng/m2, tổng giá trị lên tới 30 - 40 tỷ đồng. Đối với phân khúc nhà liền kề, mức giá chào bán phổ biến hiện nay dao động từ 7 - 10 tỷ đồng/căn. Mặc dù giá trị của những BĐS này khá “chát”, thế nhưng, rất nhiều dự án chưa kịp mở bán đã hết hàng, đặc biệt là tại các khu vực quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông. 

Nếu như trước đây, người mua chủ yếu tập trung vào các giá trị gọi là đầu tư cơ hội từ những biến động của thị trường thì bây giờ, người mua ngày càng kỳ vọng rõ ràng hơn về một ngôi nhà tiêu chuẩn cao, tận hưởng giá trị sống đẳng cấp thượng lưu.

Nếu như trước đây, người mua chủ yếu tập trung vào các giá trị gọi là đầu tư cơ hội từ những biến động của thị trường thì bây giờ, người mua ngày càng kỳ vọng rõ ràng hơn về một ngôi nhà tiêu chuẩn cao, tận hưởng giá trị sống đẳng cấp thượng lưu.

Nhận định của Savills, các dự án mới có hoạt động bán hàng tốt với tỷ lệ hấp thụ đạt 47%. Trong đó, nhà phố thu hút sự quan tâm với ưu điểm chức năng kép và thường có giá cao hơn nhà liền kề. Trước đó, bộ phận Nghiên cứu BĐS CBRE ước tính có hơn 18.200 căn hộ, biệt thự hạng sang và cao cấp được chào bán trong năm 2016 và khoảng 41.000 căn ở những năm kế tiếp.

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, sở dĩ phân khúc biệt thự hạng sang ngày càng “cháy hàng” là do tâm lý mua nhà hiện nay của người Việt đã thay đổi. Nếu như trước đây, người mua chủ yếu tập trung vào các giá trị gọi là đầu tư cơ hội từ những biến động của thị trường thì bây giờ, người mua ngày càng kỳ vọng rõ ràng hơn về một ngôi nhà tiêu chuẩn cao để có thể tận hưởng giá trị sống đẳng cấp, thượng lưu.

Bên cạnh đó, do số lượng sản phẩm thường khan hiếm và không thỏa mãn được khách hàng (thường là những người thành đạt, có địa vị trong xã hội) nên gần như mỗi dự án biệt thự, liền kề được tung ra đều ngay lập tức được khách mua săn đón dù các chủ đầu tư không phải chi quá nhiều tiền cho quảng cáo.

Thực tế cũng chứng minh điều đó, mặc cho giá bán của nhiều phân khúc BĐS có xu hướng “giảm nhiệt” nhưng với phân khúc biệt thự liền kề, nhất là khu vực nội đô, giá vẫn tương đối ổn định. Thậm chí, với các dự án có vị trí tốt và tiến độ thi công nhanh, mức giá còn tăng. Điển hình là tại khu vực Cầu Giấy, một dự án mở bán cách đây không lâu có mức giá khởi điểm 180 triệu đồng/m2 cũng đã hết hàng nhanh chóng. 

Nỗi lo thiếu nguồn cung

Theo bộ phận nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) của tạp chí The Economist, Việt Nam được dự đoán là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới về số người giàu mới nổi trong giai đoạn 2014 - 2020, chỉ sau Ấn Độ và Indonesia.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, trong khi ngày càng có nhiều người đủ khả năng sở hữu biệt thự hạng sang, tính thanh khoản tốt, giá bán có xu hướng tăng lên thì nguồn cung biệt thự cao cấp, hạng sang hiện nay lại không nhiều. Lượng giao dịch của những căn biệt thự, nhà liền kề với giá trên 300.000 USD chiếm phần lớn tổng lượng giao dịch.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, giá bình quân biệt thự tại quận Cầu Giấy vẫn cao nhất thị trường và tiếp tục tăng 1,38% so với quý trước. Tình hình hoạt động của thị trường nhà đất phát tín hiệu tích cực tại tất cả các quận, đặc biệt tại quận Hai Bà Trưng, do nguồn cung hạn chế và khá nhỏ giọt.

Đơn cử như mới đây, quận Đống Đa lần đầu tiên tham gia vào thị trường các dự án biệt thự/liền kề với dự án cao cấp quy mô nhỏ, gồm 16 căn biệt thự và 9 căn nhà phố thương mại. Trong quý vừa qua, thị trường nhà đất Hà Nội ghi nhận chỉ có 4 dự án mới, bổ sung 446 căn cho toàn thị trường.

Thông tin mới nhất cho biết, một nhà đầu tư của Nhật Bản vừa có động thái rót vốn vào dự án có hạng mục biệt thự tại vành đai ba Hà Nội với mục tiêu cung cấp ra thị trường 240 căn hộ thấp tầng với mức giá trên 15 tỷ đồng.

Theo dự báo của giới chuyên gia, trong tương lai, số biệt thự hạng sang sẽ không tăng nhiều. Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư các dự án biệt thự, liền kề buộc phải chi đậm để đầu tư những khu tiện ích phục vụ giới nhà giàu như bể bơi, phòng tập gym, spa, nhà câu lạc bộ, nhà hàng….

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top