Aa

Bộ Giao thông vận tải: Sẽ có chế tài thay thế nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ

Thứ Tư, 28/08/2019 - 06:30

Đối với việc triển khai các dự án lớn, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ có chế tài để yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, thay thế nhà thầu yếu kém về năng lực hoặc thi công chậm tiến độ...

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn phúc đáp kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình gửi đến trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình nêu: "Cử tri kiến nghị Bộ GTVT cần hết sức thận trọng trong việc triển khai các dự án lớn, như đường cao tốc Bắc - Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, lựa chọn nhà thầu có tầm, có năng lực để thi công các công trình, tránh tình trạng chọn nhà thầu không có năng lực dẫn đến chất lượng công trình kém, thời gian thi công kéo dài, đội vốn lớn làm ảnh hưởng đến kinh tế, lợi ích của người dân".

Ảnh minh họa.

Về ý kiến của cử tri Quảng Bình, Bộ GTVT cho hay, Bộ luôn xác định năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà thầu, các tư vấn có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, chất lượng các công trình giao thông. 

"Vì vậy, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về đấu thầu, đầu tư xây dựng… để lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và có uy tín cao thi công các công trình giao thông", văn bản của Bộ GTVT nêu.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế để đảm bảo chặt chẽ hơn nữa trong công tác đấu thầu nhằm nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch... để có thể lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm xây dựng các công trình giao thông nói chung và các công trình trọng điểm quốc gia nói riêng, trong đó bao gồm Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Đối với các Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP): Để đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế, phát sinh khối lượng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng, Bộ GTVT đã phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán trước khi lựa chọn Nhà đầu tư. 

Đồng thời, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu với quy định chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật, năng lực tài chính và đưa vào nội dung của hợp đồng đầy đủ chế tài xử lý khi Nhà đầu tư có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình.

Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu của nhà đầu tư, đảm bảo nhà thầu tham gia thực hiện dự án có đủ năng lực theo quy định pháp luật, đồng thời có chế tài để yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, thay thế nhà thầu yếu kém về năng lực hoặc thi công chậm tiến độ...

Ngoài ra, với trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước và là cơ quan trực tiếp được giao quản lý các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT sẽ chủ động thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top