Bố trí chỗ ở mới cho hơn 11.000 hộ dân vùng sạt lở ĐBSCL

Vừa qua, tại An Giang, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức hội nghị đánh giá công tác ứng phó với lũ Đồng bằng sông Cửu Long năm 2018 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho các năm tới.

23:30 18/11/2018

Các “khu dân cư vượt lũ” với kết cấu hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh tạo cuộc sống ổn định, an toàn cho hàng ngàn hộ dân vùng ngập lũ.

Các “khu dân cư vượt lũ” với kết cấu hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh tạo cuộc sống ổn định, an toàn cho hàng ngàn hộ dân vùng ngập lũ.

Theo đó, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí nguồn vốn triển khai các dự án di dân khẩn cấp phòng chống sạt lở, xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ để bố trí cho hơn 11.366 hộ thuộc các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An với tổng kinh phí là 2.348 tỷ đồng

Ông Nguyễn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cho biết, sau nhiều năm, Đồng bằng sông Cửu Long mới xuất hiện đỉnh lũ đạt mức báo động II, ảnh hưởng trực tiếp đến 4 tỉnh gồm Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Long An; làm 1.845ha lúa Thu đông bị thiệt hại; 5.480 nhà bị ngập; 2.375ha cây ăn quả và 140,6ha rau màu bị ngập; 334m đường giao thông bị hư hỏng; 118.840m đường giao thông bị ngập; 182.990m bờ bao bị tràn…

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sau nhiều năm không có lũ hoặc lũ thấp nên người dân Đồng bằng sông Cửu Long có phần chủ quan. Nhiều người vẫn canh tác lúa, cất nhà vùng ngoài đê bao. Một số khu đê bao không được nâng cấp, tu sửa nên gặp nguy hiểm khi nước dâng cao. Công tác dự báo còn nhiều hạn chế, độ chính xác chưa cao; công tác di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm còn hạn chế do thiếu kinh phí…

Theo ông Đỗ Tiến Lanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, năm 2018 về cơ bản là năm “lũ đẹp”, ngoài việc lũ đầu vụ ở mức cao, về sớm hơn trung bình nhiều năm khoảng 10 ngày và triều biển ở mức cao nên đã xảy ra ngập và thiệt hại một ít diện tích lúa Hè Thu, hoa màu sản xuất ngoài đê bao ở các tỉnh đầu nguồn và một số diện tích cây ăn trái ở các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Vĩnh Long và Bến Tre.

Tuy nhiên, lợi ích của lũ mang lại sau những năm lũ nhỏ cũng rất đáng kể như gia tăng nguồn lợi thủy sản, vệ sinh và bồi đắp phù sa cho đồng ruộng và cũng là một đợt để nhìn nhận và đánh giá lại công tác ứng phó với thiên tai cho Bộ và các địa phương sau những năm lũ nhỏ và không có lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự báo, lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long những năm tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; để chủ động ứng phó, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần làm tốt hơn nữa công tác dự báo, cảnh báo kịp thời đến cộng đồng để triển khai phương án ứng phó phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động nguồn lực xã hội tu bổ các cụm, tuyến dân cư, các tuyến đê bao, bờ bao.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng “kịch bản” ứng phó với lũ lớn, nâng cấp hệ thống đê bao triệt để, kết hợp xây dựng hệ thống trạm bơm để điều tiết nước đảm bảo sản xuất an toàn chống lũ, hạn. Xây dựng Dự án “Gia cố đê bao, bờ bao và hệ thống trạm bơm để bảo vệ sản xuất và các khu dân cư” trình Chính phủ, làm cơ sở để phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu và chú trọng phát triển sinh kế cho người dân trong mùa lũ.

Bá Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Bố trí chỗ ở mới cho hơn 11.000 hộ dân vùng sạt lở ĐBSCL tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận