Aa

Bong bóng bất động sản có ở khắp nơi!

Thứ Ba, 10/07/2018 - 20:01

Cụm từ “bong bóng bất động sản” luôn luôn đóng vai trò như tấm biển cảnh báo không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn cho cả các nhà hoạch định chính sách của mỗi quốc gia.

Cứ như sau một trận động đất, khi vỡ bong bóng, thị trường không chỉ riêng ở lĩnh vực bất động sản trở nên tan hoang, tiêu điều, nhiệt độ giảm thấp, thậm chí còn đóng băng nhiều năm sau đó. Những cường quốc lõi đời trong phát triển kinh tế như Mỹ, Nhật Bản... cũng đã từng hứng chịu những cuộc đổ vỡ bong bóng bất động sản chưa từng có trong lịch sử.

Ở Việt Nam trong những ngày gần đây, trên công luận đang ồn ào bàn về nguy cơ có bong bóng trên thị trường bất động sản. Người bảo có, người bảo không, người thì lo lắng, người lại hồn nhiên đổ tiền vào đầu tư… Quả là vấn đề rất cần chia sẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh: Mr Công Trần

Cách đây ít lâu, theo TS.Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, trong 10 dấu hiệu của bong bóng bất động sản thì thị trường hiện nay đã có tới 8 dấu hiệu, chỉ còn duy nhất 2 nguồn vốn là vốn đầu tư công và vốn Nhà nước đang bị kéo ngược khỏi thị trường bất động sản.

Vốn là nhà nghiên cứu kinh tế chiến lược “có sỏi trong đầu”, ý kiến của ông được nhiều người quan tâm. Bởi 8 dấu hiệu ấy đang hiển hiện, đó là giao dịch tăng, giá tăng, số lượng công trình khởi công tăng, số lượng địa bàn triển khai dự án tăng, số lượng doanh nghiệp bất động sản mới tăng, quy mô 1 dự án tăng, tổng vốn đầu tư của 1 dự án tăng, luồng tiền vào dự án tăng, vốn đầu tư công - vốn Nhà nước tăng và truyền thông quan tâm nhiều hơn.

Nhưng rồi hôm mới đây, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills nhấn mạnh: “Theo nhận định của chúng tôi, tính đến thời điểm này, thị trường bất động sản đang phát triển rất bình ổn, không có sự biến động nào quá lớn. Trên thực tế, chưa có bong bóng bất động sản”.

Một nhận định nữa, ông Nguyễn Quang Minh (Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hùng Vương Land) cho rằng: “Không thể từ dấu hiệu của việc sốt đất lại quy rằng bong bóng bất động sản. Điều đó đồng nghĩa không thể đánh đồng, cứ sốt đất là bong bóng bất động sản. Đất bị đẩy lên giá cao vì nhu cầu tăng, người có tiền muốn rót vốn mua để ở. Tất cả là diễn biến rất bình thường của một thị trường"…

Vậy nên hiểu vấn đề này như thế nào đây?

Thực ra, việc đánh giá thị trường khác nhau, thậm chí trái ngược nhau là việc rất bình thường trong kinh tế thị trường. Chẳng thế mà có người giầu lên nhanh chóng mà kẻ khác lại khuynh gia bại sản.

Có thể hiểu nôm na rằng bong bóng bất động sản là phần giá trị “ảo” do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan (như thị trường thiếu minh bạch, nhà đầu tư nhiều khát vọng, tâm lý khách hàng không bền vững...) đã “thổi” vào thị trường, khiến giá cả vượt quá xa so với giá trị thật. Đến một lúc nào đó, sức chịu đựng của thị trường không gánh được nữa, nó sẽ bị vỡ.

Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy, bong bóng bất động sản có ở khắp nơi và thường xuyên xuất hiện trên thị trường. Chỉ có điều nó to hay nó nhỏ, ở chỗ này hay ở chỗ khác, phân khúc thấp hay phân khúc cao, sức chịu đựng của thị trường đến đâu, các yếu tố khách quan tác động như thế nào…

Vì thế mới cần đến sự giỏi giang của tất cả những ai quan tâm để có những đánh giá đúng và có những quyết sách đúng đắn nhất.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top