Aa

Các dự án BĐS của TSQ Việt Nam: Trung tâm triển lãm làng nghề, khu vui chơi trẻ thơ

Thứ Bảy, 22/10/2016 - 07:40

Được thiết kế theo dạng nhà phố liền kề, hai dự án Trung tâm triển lãm làng nghề và Trung tâm thế giới trẻ thơ do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư bị dư luận hoài nghi về mục đích sử dụng.

Ngày 28/12/2007, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký Quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ Khu đô thị Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam.

Theo đó, Công ty TSQ Việt Nam được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộng đó là: Trung tâm Thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5800m2 đất) và Trung tâm triển lãm làng nghề (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m2 đất).

Giá thuê đất được tính ở mức 48.975 đồng/m2/năm. Thời hạn thuê đất là 50 năm.

Trung tâm triển lãm làng nghề của chủ đầu tư TSQ Việt Nam

Trung tâm triển lãm làng nghề của chủ đầu tư TSQ Việt Nam

Mục đích của hai dự án này là phục vụ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, trưng bày, mua bán các sản phẩm trong và ngoài nước, đồng thời tạo ra các sân chơi cho trẻ em và dân cư sống trong khu vực.

Đến thời điểm hiện nay, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong Khu đô thị Mỗ Lao đã hình thành các khối nhà công trình được xây dựng hoàn thiện.

Nếu đứng quan sát từ bên ngoài, các khối công trình này được xây theo dạng một quần thể, các dãy nhà cao 4 tầng đều có một mặt tiếp giáp với đường giao thông và một mặt tiếp giáp với sân chơi vườn hoa chung nằm giữa khối nhà.

Mỗi dãy nhà gồm có khoảng chục căn nhà được thiết kế tương tự như nhà phố liền kề, tức mặt tiền khoảng rộng ước chừng khoảng 5m, dài hơn 15m, lắp cửa cuốn riêng biệt.

Đi sâu vào một căn nhà trong dãy, có thể nhận thấy thiết kế xây dựng không khác dạng nhà phố liền kề thường thấy. Với cầu thang và giếng trời lấy gió, ánh sáng được thiết kế ở giữa nhà, mỗi tầng đều có hai phòng với khu vệ sinh khép kín riêng biệt.

Với cách thiết kế và xây dựng hai hạng mục Trung tâm Thế giới trẻ thơ và Trung tâm Triển lãm theo dạng nhà phố liền kề của Công ty TSQ  đã khiến dư luận hoài nghi về mục đích sử dung của nó.

Nhiều người cho rằng, hai công trình này không phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng dân cư khu vực mà bị biến tướng thành khu nhà ở.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo của Công ty TSQ Việt Nam từng trả lời trên báo chí rằng. “Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng đúng mục đích đất đã được cho thuê. Còn nếu trong trường hợp mục đích sử dụng ban đầu không còn phù hợp với thực tế hiện nay, chúng tôi sẽ có văn bản trình các cấp xin bổ sung, mở rộng mục đích sử dụng cho phù hợp trên tinh thần đúng pháp luật.

Ngoài ra, lãnh đạo của Công ty TSQ  cũng cho biết thêm, hai lô đất ký hiệu NT-03 và TM-03 có mục đích đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bản thân đơn vị chủ đầu tư là Công ty TSQ cũng nhận thức sâu sắc đây là những công trình phụ trợ nằm trong tổng thể cảnh quan đã được phê duyệt của dự án Mỗ Lao.

Do vậy, Công ty TSQ Việt Nam không có ý định xin chuyển đổi mục mục đích sử dụng đất thời hạn 50 năm sang thành đất ở như những gì mà dư luận từng hoài nghi trước đó.

Tuy nhiên, để chứng minh TSQ Việt Nam cho hai dự án này hoạt động hoạt động đúng mục đích, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt hơn nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top