Aa

Các ngân hàng Úc thắt chặt chính sách cho vay mua nhà

Thứ Ba, 25/09/2018 - 08:00

Người dân Úc hiện đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc mua nhà do một số quy định mới được hệ thống ngân hàng đưa vào thực hiện để giảm thiểu rủi ro khi cho vay.

Bốn ngân hàng lớn nhất của Úc đều đang thực hiện thắt chặt việc cho vay mua nhà

Bốn ngân hàng lớn nhất của Úc đều đang thực hiện thắt chặt việc cho vay mua nhà

Hàng nghìn người dân có nhu cầu mua nhà ở Sydney (Úc) nay thêm phần khó khăn trong việc đi vay vốn. Các ngân hàng lớn của nước này mới đây đã đồng loạt đưa vào thực thi một số quy định mới thắt chặt việc cho vay mua nhà. 

Cơn sốt mua nhà ở Úc trong giai đoạn 2016 - 2017, kèm với đó là những khoản vay khổng lồ nhưng nay đã trở thành nợ khó đòi, là một lý do chính đáng để các ngân hàng nước này thắt chặt quy định vay vốn. Tuy vậy, trong bối cảnh nền kinh tế nước Úc đang có phần khởi sắc và lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục, việc thắt chặt cho vay có thể sẽ là "con dao hai lưỡi" với hệ thống các ngân hàng.

Đối với thị trường bất động sản, những quy định mới này làm giảm nhu cầu mua nhà của thị trường một khoản đáng kể. Cộng với việc mức nợ hộ gia đình trung bình của nước này đang rất cao, nhiều khả năng giá nhà trên thị trường Úc sẽ không có bước nhảy vọt nào trong vòng 5 năm tới.

Để được vay vốn từ các ngân hàng Úc để mua nhà, khách hàng nay phải cung cấp một loạt các giấy tờ về thu nhập và chi tiêu thường xuyên của hộ gia đình, từ hóa đơn tiền điện hằng tháng đến các khoản bảo hiểm định kỳ năm. Riêng với những cá nhân có công việc mang tính mùa vụ (như một số lớn nghệ sỹ), thu nhập của họ phải cao hơn 20% so với những người khác mới mong vay được vốn.

Không chỉ với những khoản vay mới, mà cả những khoản cầm cố mua nhà hiện có cũng chịu sự thay đổi điều khoản. Theo tính toán của ông Steve Jovcevski, chuyên gia tư vấn tài chính của công ty Mozo, thì với một hộ gia đình có một con và cả hai vợ chồng đi làm trung bình kiếm được $120.000/năm ở Úc. Họ vay ngân hàng $800.000 để mua nhà hồi năm 2013, với mức trả góp $4295/tháng.

Tuy vậy, 5 năm sau, các ngân hàng ở Úc hiện đều đã nâng cả mức xác định hộ nghèo lẫn mức khấu trừ cho phép hằng tháng (ngân hàng chấp nhận người cho vay trả ít hơn một phần nhỏ số tiền lãi hằng tháng). Vì thế mà khoản tiền trả góp hộ gia đình đó phải chi ra hằng tháng nay đã tăng lên tận $4000.

Tình trạng này đang khiến cho càng nhiều hộ gia đình không thể mua nhà, chuyển nhà; trong khi ngân hàng mất đi một phần khả năng thanh khoản của mình. Đây là một tình huống mà không bên nào mong muốn cả. Điều mà tất cả các bên liên quan mong muốn lúc này là việc nền kinh tế Úc nói chung và thị trường bất động sản nói riêng sẽ sớm đi vào phát triển ổn định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top