Aa

KĐT Linh Đàm: Dân ‘kêu trời’ vì thiếu nước sạch

Thứ Ba, 25/10/2016 - 07:50

Tình trạng thiếu nước sạch kéo dài tại nhiều tòa nhà thuộc KĐT Linh Đàm (Hà Nội) khiến hàng trăm hộ dân bức xúc, lo lắng khi cuộc sống sinh hoạt của họ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Khu đô thị Linh Đàm liên tục mất nước khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Khu đô thị Linh Đàm liên tục mất nước khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Lao đao vì thiếu nước sạch

Theo thông tin trên Báo Xây dựng, thời gian qua, tại các tòa nhà N03, N4A, N4B thuộc cụm chung cư 2A bán đảo Linh Đàm (KĐT Linh Đàm) liên tục xảy ra tình trạng mất nước.

Không có nước sạch để dùng, hàng trăm hộ dân sống tại KĐT mẫu này rất bức xúc, lo lắng. Việc mất nước ban đầu được xác định do một số yếu tố khách quan, tuy nhiên, đằng sau đó đang dần lộ ra những bất cập trong công tác quy hoạch và những sai phạm của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Cảnh, Trưởng ban quản trị nhà chung cư cụm 2A, đang sống tại tòa No3 cho biết, tình trạng mất nước của các nhà chung cư thuộc cụm này bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 9/2016. Cao điểm của việc mất nước diễn ra vào những ngày mùng 3, 4, 5/9 và những ngày 17, 20, 21/9.

Việc mất nước khiến cho cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh của người dân tại các chung cư này bị đảo lộn hoàn toàn. Có thời điểm, thiếu nước, mất nước 2-3 ngày, người dân không có giọt nước nào để dùng. Các cư dân đã phải nhờ đến Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà là Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Việt mua nước từ nơi khác và vận chuyển bằng xe téc về các nhà chung cư san sẻ, cùng sử dụng. Nhờ vậy mà cư dân 3 tòa chung cư thuộc cụm 2A này (mỗi tòa có hơn 100 căn hộ) mới có nước sinh hoạt dùng tạm trong những ngày mất nước.

Đem những bức xúc về tình trạng mất nước tại cụm chung cư 2A đến hỏi những người có trách nhiệm là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và KĐT (HUDS) và Xí nghiệp 1 thuộc HUDS, cư dân được giải thích là việc mất nước này do ảnh hưởng của việc vỡ đường ống nước sông Đà (tối 14/9, đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 19).

Tuy nhiên, đối lập với những lý giải này từ phía HUDS và Xí nghiệp 1, các cư dân tại đây cho rằng, việc mất nước tại các nhà chung cư 2A đã diễn ra từ đầu tháng và liên tiếp sau đó nhiều lần việc mất nước vẫn liên tục diễn ra chứ không phải nguyên nhân chính là do sự cố vỡ đường ống nước sông Đà hôm 14/9.

Theo nhiều người dân sinh sống trong khu vực, một trong những lý do khiến sự cố mất nước tại đây liên tục xảy ra kể từ ngày 1/9 là do các đơn vị của HUDS “mất quyền” không còn quản lý các tòa nhà này nữa. Các đơn vị đã bàn giao cho một đơn vị mới là Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Việt theo nguyện vọng, nhu cầu của người dân.

Do đó, cư dân sống tại đây nhận định và cho rằng, có thể vì không còn quản lý và bàn giao lại các nhà chung cư này cho đơn vị mới nên đơn vị quản lý cũ là HUDS, Xí nghiệp 1 mới “ấm ức” và gây khó dễ cho việc cấp nước sạch, dẫn đến tình trạng thiếu nước, không có nước sạch để cư dân dùng?

Trả lời những khúc mắc cũng như bức xúc của người dân về việc thiếu nước sạch tại các tòa chung cư cụm 2A thời gian qua, ông Lưu Đình Đắc, Phó Giám đốc Xí nghiệp 1, đơn vị thuộc HUDS lý giải nguyên nhân chính của việc mất nước, cư dân không có nước dùng là do sự cố của việc vỡ đường ống nước sông Đà hôm 14/9. Ông Đắc cho biết, hiện đơn vị đang sử dụng hai nguồn nước chính để cung ứng cho dân dùng. Một là nguồn từ nước giếng khoan (Công ty có 6 giếng khoan đặt đó) và nguồn thứ 2 là sử dụng nguồn nước sông Đà do Cty kinh doanh nước sạch Viwaco cung ứng thông qua hệ thống đường ống và trạm cấp nước của HUDS nằm cạnh đó.

Ông Đắc nhận định, nếu hệ thống của đường nước sông Đà hoạt động ổn định, không gặp sự cố thì sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, ông Đắc cũng thừa nhận, việc quy hoạch phát triển đô thị Linh Đàm chưa tính đến khả năng phát triển cư dân nhanh chóng như hiện nay nên nhu cầu nước của khu vực này đã thay đổi nhiều. “Quy hoạch những năm 2002 có thể là một vạn dân nhưng thực tế có thể là hai vạn dân chẳng hạn thì đương nhiên nhu cầu sử dụng không phải như trước đây nữa, nó có phần mà vượt quá quy hoạch”- ông Đắc cho biết.

Việc mất nước xảy ra liên tục khiến các cư dân ở đây hoài nghi về năng lực của đơn vị cung ứng nước sạch của Xí nghiệp 1, HUDS cũng như việc quy hoạch KĐT này có bất cập.

Việc mất nước xảy ra liên tục khiến các cư dân ở đây hoài nghi về năng lực của đơn vị cung ứng nước sạch của Xí nghiệp 1, HUDS cũng như việc quy hoạch KĐT này có bất cập.

Chủ tịch Hà Nội: Phải đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân

Sau khi nắm bắt thông tin trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra thông tin, thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho cư dân tại KĐT này.

Tại công văn số 5798/UBND-TKBT của UBND TP Hà Nội ngày 10/10/2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về tình trạng thiếu nước kéo dài tại nhiều tòa nhà thuộc KĐT Linh Đàm, thực hiện ngay các giải pháp đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân KĐT; thông tin trả lời báo chí và Báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 15/10/2016.

Đến ngày 13/10/2016, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thành ủy và UBND TP. Hà Nội về việc này. Sở đã tiến hành kiểm tra, rà soát thực trạng cấp nước sinh hoạt tại KĐT Linh Đàm. Theo báo cáo, hệ thống mạng lưới cấp nước trong KĐT Linh Đàm do HUDS thi công xây dựng, quản lý, vận hành và ký hợp đồng đấu nối cung cấp nước sạch cho các hộ dân trong KĐT.

Tổng lượng nước cung cấp cho KĐT Linh Đàm trung bình hiện này khoảng 4.250m3/ngđ, trong đó nước sạch do HUDS tự sản xuất cung cấp khoảng 2.150m3/ngđ (khoảng 50,6%), còn lại nguồn nước sạch sông Đà do Công ty Viwaco cung cấp qua đồng hồ tổng cho HUDS khoảng 2.100m3/ngđ (khoảng 49,6%).

Nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho KĐT Linh Đàm chiếm khoảng 49,6% nhu cầu dùng nước trong KĐT. Trong thời gian qua đã xảy ra 02 lần sự cố với tuyến đường ống nước sạch sông Đà (vào ngày 13/9 và ngày 3/10), gây gián đoạn việc cung cấp nước từ nguồn nước sạch sông Đà, ảnh hưởng tới KĐT Linh Đàm do nguồn nước sạch HUDS sản xuất cung cấp chỉ đáp ứng khoảng 50,6% nhu cầu dùng nước của KĐT, dẫn đến việc mất nước cục bộ, trong đó có chung cư 2A bán đảo Linh Đàm.

Sau khi tuyến ống nước sạch sông Đà cấp nước trở lại, tình trạng mất nước đã được khắc phục và KĐT Linh Đàm đã cấp nước ổn định từ ngày 7/10/2016.

Về giải pháp đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt cho cư dân KĐT Linh Đàm, Sở Xây dựng yêu cầu cụ thể với các công ty cấp nước.

Theo đó, HUDS, đơn vị sản xuất, cung cấp nguồn nước cho KĐT phải thường xuyên thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa thay thế thiết bị, duy trì sản xuất, vận hành an toàn tối đa công suất cơ sở cấp nước hiện có; phối hợp với Công ty Viwaco điều tiết, vận hành mạng lưới cấp nước nhằm đảm bảo đủ số lượng và chất lượng nước sạch cho nhân dân trong KĐT.

Ngoài ra, HUDS xây dựng phương án cụ thể, chi tiết ứng phó với trường hợp khi nguồn nước sạch sông Đà ngừng cung cấp để khắc phục sự cố, giảm thiểu ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân trong KĐT như: kịp thời thông báo cho nhân dân, khách hàng dùng nước biết để có phương án sử dụng nước tiết kiệm; phát huy tối đa công suất cấp nước của Cty, sử dụng hợp lý nguồn nước, điều tiết cấp nước luân phiên; cấp nước bằng xe stec cho khu vực bất lợi về nguồn; vận hành điều tiết mạng lưới cấp nước để đưa nước tới khu vực cuối nguồn sớm nhất.

Đối với Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý vận hành cấp nước cho nhân dân; phối hợp chặt chẽ với HUDS và Công ty Viwaco trong việc đảm bảo nguồn nước và chất lượng nước cung cấp cho nhân dân trong khu vực thông qua hợp đồng cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Về phía Công ty Viwaco, phải có trách nhiệm cân đối nguồn, vận hành, điều tiết mạng lưới, phối hợp cùng với HUDS và Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sạch cho các hộ dân KĐT./.

KĐT Linh Đàm tự hào là kiểu mẫu với sự đầu tư khá đồng bộ hạ tầng và được hưởng một không gian mặt nước hiếm có. Thế nhưng, trong nhiều năm liền, sự gia tăng xây dựng cao ốc ở đây vượt quá quy hoạch ban đầu trong khi hạ tầng không được đầu tư thêm. Hàng loạt tòa nhà đã hoàn thiện, hàng chục ngàn người dân về ở khiến áp lực ngày càng tăng cao. 

Từ năm 2009 quy hoạch KĐT này từng bước bị băm nát khi hàng chục tổ hợp chung cư cao tầng mọc lên xen lẫn với những khu nhà cũ do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) xây dựng trước đây. Trong đó, không ít tổ hợp chung cư hiện nay vốn có chức năng nhà văn phòng đã được chuyển đổi thành nhà ở...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top