Cần Thơ siết chặt tách thửa để tránh phân lô

Phó Giám đốc Sở TNMT TP Cần Thơ cho biết Sở này sẽ tham mưu UBND TP điều chỉnh văn bản pháp luật liên quan đến tách thửa để siết chặt việc phân lô tạo thành các khu dân cư tự phát.

23:30 10/04/2019

Báo cáo với lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND quận Bình Thuỷ Lê Tâm Niệm cho biết, trong 3 tháng đầu năm, quận đã thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội đạt kết quả khá toàn diện, các chỉ tiêu cơ bản đạt trên 30%.

Theo ông Niệm, công tác kiểm tra trật tự xây dựng được thực hiện thường xuyên và xử lý theo quy định. Đã kiểm tra 185 trường hợp, phát hiện 36 trường hợp sai phép, 49 trường hợp không phép, đã ban hành 42 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Lê Tấn Thủ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy cho biết, về công tác quản lý đất đai, xây dựng, đã có chủ trương, cách giải quyết khắc phục được một phần nhưng thực sự thì đi vào nề nếp cũng còn khó khăn. Thời gian tới quận sẽ quyết tâm tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề này.

Chủ tịch UBND quận Bình Thủy Lê Tâm Niệm báo cáo tình hình kinh tế xã hội của quận tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Chủ tịch UBND quận Bình Thủy Lê Tâm Niệm báo cáo tình hình kinh tế xã hội của quận tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Cũng theo ông Thủ, Thường vụ quận ủy cũng đã họp thống nhất chủ trương, những nơi nào đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, không trúng quy hoạch mục đích sử dụng đất thì cấp phép cho người dân sử dụng, giải quyết yêu cầu nhà ở cho người dân. Cạnh đó, giải quyết những khu dân cư tự phát, cố gắng không cho phát sinh thêm. Quận đã điều chỉnh bổ sung quy chế phối hợp quản lý xây dựng trên địa bàn, nêu cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp và cá nhân. Nếu thực hiện tốt quy chế này thì công tác quản lý về xây dựng, đất đai sẽ từng bước đi vào nề nếp.

Phó Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Thanh Hòa, cho biết khu dân cư tự phát là một quá khứ lâu dài chứ không phải mới đây mới phát hiện 67 khu dân cư tự phát.

Theo ông Hòa, Sở TNMT đã có báo cáo thực trạng và đề xuất giải pháp, hướng xử lý. Trong 67 khu này, có những khu đất ở một phần, đất vườn một phần nên người dân xây dựng xen kẽ. Hàng năm cơ quan quản lý không cập nhật để đưa vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, để đưa vào diện cho chuyển mục đích, nếu phù hợp quy hoạch.

Thứ hai là người dân đã chuyển mục đích trên phần diện tích đã đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, điện và nước mà cơ quan quản lý chưa xem xét  cho đồng bộ cho nên còn bỏ ngỏ chỗ này. Thứ ba là có trường hợp phân lô, xẻ nền ngầm trên đất nông nghiệp mà chưa có cơ sở hạ tầng.

Phó Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Thanh Hòa thông tin một số vấn đề liên quan tại cuộc họp. Ảnh: NN

Phó Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Thanh Hòa thông tin một số vấn đề liên quan tại cuộc họp. Ảnh: NN

Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết Sở sẽ tham mưu cho UBND TP và các sở, ngành các hướng như xem xét đưa vào bổ sung quy hoạch kế hoạch sử dụng đất để cho người dân ổn định nếu đủ điều kiện. Những khu không đảm bảo thì cương quyết xử lý.

“Hướng tới sẽ không để xảy ra tình trạng này bằng cách hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý đất đai. Hiện nay Quyết định 05/2017 của UBND TP (về tách thửa chúng ta còn bất cập. Sở đang rà soát và lấy ý kiến các quận, huyện để tham mưu UBND TP chỉnh sửa quyết định này. Có ý kiến cho rằng quyết định này còn chồng chéo, chưa quản lý đồng bộ, còn sơ hở. Như vậy chúng ta phải hoàn thiện văn bản pháp lý chặt chẽ, không để chuyện nơi này có phân lô thì siết chặt còn nơi kia không có thì buông lửng” – ông Hòa nói.

Đối với vấn đề các khu dân cư tự phát, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết đã giao Phó Chủ tịch UBND TP Đào Anh Dũng, Sở TNMT kết hợp các quận, huyện có liên quan rà soát từng khu vực để có biện pháp xử lý. Trong đó, khu nào thuộc phạm vi quy hoạch mà lỡ xây dựng rồi thì sẽ cho tồn tại với điều kiện đảm bảo về hạ tầng như mặt đường rộng đúng như quy hoạch, chưa có đường thoát nước phải làm đường thoát nước, điện, nước đầy đủ… Làm vậy để đảm bảo môi trường, cuộc sống của người dân. Nếu các chủ khu dân cư tự phát không chấp hành yêu cầu như trên thì TP sẽ có biện pháp khác xử lý.

Theo Nhẫn Nam/Pháp luật TP.HCM

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ siết chặt tách thửa để tránh phân lô tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận