Cao tốc xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi

Được biết, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe ngày 2/9 vừa qua (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9/2018). Công trình này có tổng mức đầu tư lớn, với số tiền lên đến 34.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA gần 16.700 tỷ đồng, vay Ngân hàng Thế giới 12.400 tỷ đồng. Công trình này do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng thông xe, tuyến đường này nhiều đoạn đã xuất hiện rất nhiều ổ gà, thậm chí có cả ổ voi và nhiều vị trí bị bong tróc nham nhở. Chính điều này đang đe dọa tính mạng của những người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan của tuyến cao tốc.

Hàng loạt ổ gà, ổ voi xuất hiện trên cao tốc vừa thông tuyến được hơn một tháng

Hàng loạt ổ gà, ổ voi xuất hiện trên cao tốc vừa thông tuyến được hơn một tháng

Cụ thể, tại đoạn Km26 - 27 thuộc địa phận Hòa Vang (Đà Nẵng), ổ gà, ổ trâu “mọc lên” chi chít, đồng thời mặt đường còn có dấu vết được vá từ thời gian trước. Tương tự, tại đoạn km27 - km29 cũng có một số ổ gà nằm rải rác, chiều dài 10-20cm. Tại km45 làn đường hướng Bắc – Nam, xuất hiện ổ gà chiều dài hơn 2m, chỗ rộng nhất hơn 40cm, bên cạnh còn có một ổ gà khác nằm giữa làn đường rất nguy hiểm. Đoạn qua Km47 Đà Nẵng - Tam Kỳ có 5 ổ gà giữa làn đường, điểm lõm lớn nhất rộng khoảng 30cm, dài 50cm, sâu 5cm. Ở hướng ngược lại, đoạn qua km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng mặt đường bị bong tróc tạo thành 4 ổ gà, điểm lõm lớn nhất dài hơn 2m, rộng gần 40cm, sâu 10cm và đều nằm giữa làn đường. 

Ngoài những vị trí này, trên đoạn cao tốc từ Đà Nẵng - Tam Kỳ còn rải rác nhiều ổ gà. Bề mặt có chỗ bị chảy nhựa, bong tróc nham nhở.

Chưa “thống nhất” được nguyên nhân…

Trên cơ sở đó, đại diện chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xác nhận đoạn đường Tam Kỳ - Đà Nẵng có nhiều điểm bị bong tróc, xuất hiện ổ gà,... Đồng thời, cho biết nhà thầu thi công đang cho khắc phục bằng cách vá mặt đường, hỏng chỗ nào thì vá chỗ đó.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn đường trên được đưa vào sử dụng cách đây hơn một năm.

Cũng theo ông Thành, việc tuyến đường này xảy ra hư hỏng có tính chất cục bộ, chưa xảy ra ở mức độ đại trà. Đồng thời, ông Thành nhận định có 3 nguyên nhân chính làm tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, đó là: Có thể do xe cộ lưu thông trên đường cao tốc bị chảy dầu ra, hoặc trong quá trình thi công trước đây, máy móc đóng hộ lan chảy dầu diezel ra mặt bê tông nhựa gây nên hiện tượng ổ gà.

Chi chít ổ gà, vết bong tróc tại vị trí Km45 Tam Kỳ (Quảng Nam) - Đà Nẵng

Chi chít ổ gà, vết bong tróc tại vị trí Km45 Tam Kỳ (Quảng Nam) - Đà Nẵng

Nguyên nhân tiếp theo là do trọng tải của xe, công trình mới đưa vào khai thác nên chưa kịp bố trí kịp trạm cân để kiểm soát, không những ổ gà mà có thể bong tróc, hằn lún nếu xe quá tải nhiều; tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường.

Đặc biệt, ông còn cho rằng, có thể là do mưa lớn nên một số vị trí bị trũng nước, xe tải trọng lớn đi qua khiến bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám; lớp nhựa này chỉ khoảng 3cm, khi thi công không yêu cầu lu, chỉ dán vào nên rất dễ bị bong tróc.

Ngoài ra, Ông Thành đã bác bỏ nguyên nhân dẫn đến tuyến đường có nhiều điểm bị bong tróc, ổ gà là do chất lượng thi công không đảm bảo. “Nếu vấn đề nằm ở chất lượng thi công thì sẽ bị nhiều vị trí, còn đây chỉ cục bộ”, ông Thành nhận định.

Cũng trong vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đã đưa ra nhận định “Không thể nào tuyến đường mới hoàn thành lại bị hư hỏng do trời mưa, chúng tôi đánh giá vấn đề nằm ở lỗi thi công. Nguyên nhân cụ thể do khâu nào sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ”.

Vị lãnh đạo này còn cho biết, tổ công tác của Tổng cục Đường bộ đã khảo sát và ghi nhận tổng số các đoạn mặt đường bị hư hỏng, tạo ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi dài khoảng 400m. Cơ quan này yêu cầu VEC chỉ đạo nhà thầu tiến hành bóc những đoạn hư hỏng và thảm lại bê tông nhựa, việc xử lý phải hoàn tất trước 20/10. 

Có khả năng tuyến cao tốc bị yêu cầu dừng thu phí

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018 và công tác đảm bảo ATGT 3 tháng cuối năm diễn ra sáng nay 11/10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình  cho rằng khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất.

Làm sao mới thông xe mà đường đã xảy ra như vậy, không thể như thế được. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết giải pháp và phải xử lý nghiêm việc này.

Cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi nhìn từ trên cao xuống

Cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi từ trên cao nhìn xuống

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào xem xét, giám sát hư hỏng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau khi đoàn công tác có báo cáo, căn cứ vào đó Bộ GTVT sẽ có giải pháp xử lý.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Ngay sao khi nhận được báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét và tính đến khả năng Bộ sẽ chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư dừng thu phí tuyến cao tốc này, đồng thời phải khắc phục khẩn cấp, triệt để. Sau khắc phục, Bộ GTVT sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại. Đây là công trình thu phí của người dân, không thể để đường hỏng  mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”.

Về góc độ chuyên môn, bước đầu Bộ GTVT khẳng định không thể do nguyên nhân mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Bổ sung về việc xử lý, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này. Đồng thời, có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Hoài Phương