Aa

Dự án New City Thái Bình được rao bán khi chưa giải phóng mặt bằng?

Thứ Hai, 31/10/2016 - 06:31

New City Thái Bình được quảng cáo là dự án có quy mô lớn và được đầu tư với số vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, dự án này hiện đã được rao bán khi dự án còn chưa có giấy tờ sở hữu đất đai.

Phối cảnh New City Thái Bình về đêm.

Phối cảnh New City Thái Bình về đêm.

New City Thái Bình do Công ty CP Tập đoàn Đại Cường làm chủ đầu tư được quảng cáo là dự án với quy mô lớn và được đầu tư bài bản nhất Thái Bình với quỹ đất 26 ha với mật độ xây dựng 40%.

Dự án tọa lạc tại phường Trần Lãm và được bao bọc bởi 3 mặt đường lớn ở TP. Thái Bình là đường Lê Quý Đôn, vành đai phía Nam của thành phố và đường Hoàng Văn Thái.

Dự án gồm 1.000 căn nhà phố và 53 căn biệt thự cao cấp. Ngoài ra, dự án còn có trung tâm thương mại, hồ bơi quan cảnh, phòng tập gym-yoga, khu vui chơi và vận động trẻ em, khu nhạc nước hiện đại, nhà trẻ mẫu giáo, sân tennis, sân bóng đá, công viên ngoài trời.

Trước những lời giới thiệu trên, hẳn rằng sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Vậy nhưng ít ai biết rằng, chính dự án này lại đang “vướng” vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo những người dân ở đây cho biết, đây là dự án thương mại, theo luật định thì người có nhu cầu nhận chuyển nhượng đất phải thương lượng với người dân. Vì vậy, người dân yêu cầu được đàm phán trực tiếp với chủ đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đại Cường.

Trao đổi trên báo Gia đình Việt Nam, lãnh đạo phường Trần Lãm đã cung cấp những tài liệu liên quan. Theo đó, thực tế cho thấy, việc đền bù cho người dân rất thấp, thế nhưng giá bán mà chủ đầu tư đưa ra thì cao “ngất ngưởng”.

Điều đáng nói ở đây, dự án New City Thái Bình dù chính thức được công bố giữa tháng 9, song đến thời điểm này người dân vẫn chưa đồng thuận giao đất. Thế nhưng đã có rất nhiều tin tức rao bán các lô đất của dự án này đã và đang được đăng tải trên các trang mạng.

Theo lời của một nhân viên môi giới, hiện dự án đang nhận đặt cọc giữ chỗ dự án. Theo đó người mua sẽ thanh toán thành nhiều đợt cho tới khi nhận được giấy tờ của lô đất.

Dự án New City Thái Bình đang được rao bán tràn lan trên mạng.

Dự án New City Thái Bình đang được rao bán tràn lan trên mạng.

Với thực tế trên, có thể thấy người mua sẽ phải bỏ tiền ra để mua một mảnh đất chưa hề có giấy tờ pháp lý đảm bảo.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý bất động sản, đây là một chiêu thức phổ biết của không ít các chủ đầu tư nhằm ‘hút máu’ những khách hàng cả tin, nhẹ dạ. Tuy nhiên có dấu hiệu sai phạm về mặt luật pháp.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định bất động sản hình thành trong tương lai chỉ được phép đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ trương trên tiếp tục được nhấn mạnh trong Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật nhà ở 2014. Cụ thể Điểm b, Khoản 2 Điều 19 Nghị định này quy định trường hợp ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà thu tiền trả trước của người mua, thuê, thuê mua nhà ở thì phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Như vậy, việc chưa có giấy phép sử dụng đất mà chủ đầu tư dự án New City đã rao bán dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, cũng tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015, điểm b quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Với quy định trên có thể thấy rõ, việc chủ đầu tư dự án New City ký hợp đồng đặt cọc để giữ chỗ ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là vi phạm pháp luật.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top