Aa

Còn nhiều cơ hội cho giới xây dựng nhà ở tại TP.HCM

Thứ Sáu, 21/10/2016 - 06:28

TP.HCM nói chung và thị trường BĐS tại đây nói riêng đang gặt hái được nhiều lợi ích hơn nữa từ một nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của nguồn vốn FDI dồi dào, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và các chính sách hợp lý.

Trong một báo cáo mới đây của JLL với tựa đề “Cơ hội đến từ việc xây dựng nhà ở”, Việt Nam đang mở ra ngày càng nhiều cơ hội cho giới đầu tư vào phân khúc nhà ở trên thị trường BĐS, đặc biệt là thị trường BĐS TP.HCM, nơi mà giá của các căn hộ tầm trung hay các căn hộ giá rẻ sẽ tăng 10% mỗi năm trong vòng ba năm tới.

Hiện nay, trong số 80.000 căn hộ của TP.HCM, thì có tới 42% là phân khúc tầm trung và 43% phân khúc giá rẻ. Mặc dù các căn hộ cao cấp chỉ chiếm có 15% nhưng giới chuyên gia nhận định con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm tới.

Về tổng thể, trong 3 năm tới, ước tính, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng khoảng 74% so với cùng kỳ, giá các căn hộ nói chung sẽ tăng từ 5 đến 7% mỗi năm. 

Nhiều chính sách, quy định được cải thiện

Báo cáo của JLL nhận định: Năm 2015 và nửa đầu năm 2016 là một năm khởi sắc của các công ty xây dựng và giới đầu tư BĐS khi doanh thu bán hàng liên tục tăng do tầng lớp trung lưu phát triển nhanh chóng, nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng và các quy định ngày càng thuận lợi. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù nền kinh tế của Việt Nam chưa đủ trưởng thành khi vẫn còn khoảng 47% lực lượng lao động làm việc trong các ngành nông nghiệp, thủy sản và khai thác khoáng sản, tuy nhiên trong vòng 10 năm tới, số lượng lao động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ được dự báo sẽ tăng đáng kể. Tất yếu rằng giới trung lưu của Việt Nam sẽ phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, số lượng người “có điều kiện” sẽ tăng khoảng 18% trong giai đoạn từ năm 2016 – 2020. 

“Chúng tôi tin rằng, sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư vào thị trường nhà ở của Việt Nam bắt đầu từ năm 2015 là do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và những cải tiến trong các quy định của Chính phủ”, ông Regina Lim, làm việc tại văn phòng Nghiên cứu và Tư vấn của JLL cho biết. 

Trong 5 năm qua, Việt Nam đã thu hút được một lượng vồn đầu tư trực tiếp nước ngoài khá ổn định, chủ yếu là trong lĩnh vực sản xuất do có lợi thế về chi phí thấp. Ngoài ra, việc giảm thâm hụt thương mại đáng kể sau năm 2011 đã giúp tiền đồng ổn định hơn, lạm phát giảm, lãi suất được đẩy xuống và thị trường BĐS có được nhiều lợi ích cao hơn. 

Bên cạnh đó, quy định mới của chính phủ Việt Nam về sở hữu nhà ở có hiệu lực thi hành từ 1/7/2015 đã cho phép một số cá nhân, tổ chức nước ngoài có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Điều này sẽ là nhân tố thúc đẩy hơn nữa dòng tiền đổ vào thị trường BĐS. “Mối quan tâm này của Chính phủ Việt Nam sẽ kích thích các nhà đầu tư quan tâm hơn nữa đến thị trường bất động sản Việt Nam”, ông Lim nói thêm. 

Bước vào thị trường với phong thái tự tin

Mặc dù có một chút lo lắng về việc có thể dư nguồn cung các căn hộ giá rẻ và tầm trung, nhưng thị trường nhà ở TP.HCM đang cho thấy những triển vọng tích cực. 

“Trong buổi nói chuyện tại TP.HCM vừa qua, giới xây dựng đã nói rằng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA margin) của các dự án nhà ở tầm trung và cao cấp đạt khoảng 25 – 30%”, ông Linh Trần làm việc trong nhóm Capital Markets của JLL tại Singapore cho biết. 

“Các dự án nhà ở tầm trung và giá rẻ cũng đạt doanh thu khá tốt”, ông Linh Trần nói thêm. 

“Những khó khăn trong việc sở hữu được một mảnh đất hay một lô đất tốt đã được xóa bỏ cùng với việc giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến việc mua nhà và sở hữu nhà, do đó các nhà đầu tư xây dựng nước ngoài mới đang xem xét liên doanh hợp tác với các công ty nội địa để mở rộng đầu tư. Đây là môt lựa chọn khá hấp dẫn đối với họ kể từ khi chính phủ Việt Nam gỡ bỏ nhiều quy định trong việc sở hữu nhà của người nước ngoài trong tháng 6/2015”, Stephen Wyatt, Tổng  giám đốc khu vực JLL Việt Nam nói.  

Một cơ hội khác cho các nhà đầu tư BĐS và giới xây dựng nhà đất đó là khu đất “vàng” dọc theo tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Dự kiến được hoàn thành vào năm 2020, tuyến đường này sẽ kết nối các khu vực trong thành phố và khu vực ngoại thành. “Các dự án BĐS văn phòng sẽ phát triển mạnh mẽ để có thể đáp ứng được nhu cầu làm việc của một số lượng lớn lao động trong ngành dịch vụ được dự báo là sẽ tăng nhanh chóng trong thời gian tới”, ông Linh Trần nói. 

TP.HCM nói chung và thị trường BĐS tại đây nói riêng đang gặt hái được nhiều lợi ích hơn nữa từ một nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của nguồn vốn FDI dồi dào, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và các chính sách hợp lý. Với thị trường nhà đất có những bước tăng trưởng ổn đinh, các nhà đầu tư bất động sản đang ở vị trí bàn đạp thuận lợi nhất cho những bước nhảy trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top