Aa

Cơn sốt đất nền Đà Nẵng: Người dân lấp ao, san ruộng... bán đất

Thứ Năm, 07/03/2019 - 07:02

Với sự tham gia của đông đảo “cò đất” cùng các chiêu trò thổi giá, giá đất nhiều khu vực tại TP. Đà Nẵng bỗng dưng nhảy múa bất thường.

Ngày 1/3/2019, UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã có văn bản khẩn gửi 11 xã trên địa bàn về việc chấn chỉnh tình trạng mua bán đất trên địa bàn huyện.

Văn bản khẩn của UBND huyện Hòa Vang gửi 11 xã trên địa bàn

Văn bản khẩn của UBND huyện Hòa Vang gửi 11 xã trên địa bàn

Ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, hiện tình hình mua bán đất trên địa bàn huyện Hòa Vang diễn ra sôi động. Giới "cò" đất đang dùng nhiều chiêu trò đẩy giá đất lên cao bất thường để trục lợi. Vì vậy, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo 11 xã thông tin, tuyên truyền cho người dân thận trọng trong việc mua bán đất, không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất nông nghiệp và đất ở vì sau này sẽ không có đất để sản xuất, làm nhà ở, ảnh hưởng đến tình hình an sinh xã hội, ổn định cuộc sống lâu dài.

UBND huyện Hòa Vang cũng thông báo rộng rãi để người dân nắm bắt rõ tình hình "sốt" đất ảo trên địa bàn, tránh tình trạng bị "sập bẫy" nhóm "cò" đất, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của gia đình, cá nhân.

Cơn sốt đất lộng hành

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, gần 1 tháng nay trên địa bàn huyện, đặc biệt là các thôn thuộc xã Hòa Tiến như Nam Sơn, Lệ Sơn… bỗng trở nên nhộn nhịp cả ngày, các quán café tấp nập khác thường vì… cò đất.

"Cò" hét giá mỗi lô đất 100m2 tại 2 thôn này từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng trong khi vài tháng trước, các lô đất này giá chỉ khoảng 150-200 triệu đồng, rao liên tục cũng không có người mua. Thấy đất được giá, nhiều người đã lấp cả ao, san đất ruộng, bán cả bụi tre” - một người dân địa phương cho biết.

Dẫn chứng cho lời nói của mình, người này chỉ ra trường hợp của bà T. trước đó thấy giá đất cao nên quyết định đem sổ đỏ bán với giá 700 triệu đồng/lô 200m2. Đến cuối tháng 2 – chỉ trong vòng 1 tháng, giá đất đã tăng gấp đôi, lên hơn 1,5 tỷ đồng. Hay trường hợp một gia đình tại Hòa Châu, trước Tết có lô đất hơn 1.000m2 được “cò” trả giá 7 tỷ đồng thì với giá đất như hiện nay, lô đất nói trên rơi vào giá tầm 18 tỷ đồng- tức gấp gần 3 lần.

Điều đáng nói, những cơn sốt đất như trên đang xuất hiện với tần suất dày đặt trên địa bàn TP. Đà Nẵng, từ Hòa Xuân cho đến Ngũ Hành Sơn, đặc biệt là khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Dự án Golden Hills là một ví dụ. Cách đây khoảng 2 tuần, trước khi chủ đầu tư và các đơn vị phân phối tiến hành chào bán khu C giá đất tại dự án này cũng bắt đầu lên cơn “sốt”. Cụ thể, nếu trước Tết các lô đất nền rơi vào khoảng 2,3 – 2,7 tỷ đồng giai đoạn này đang được rao bán ở mức trên 3 tỷ đồng/lô.

Và như để “tát nước theo mưa”, giá mà chủ đầu tư cùng các đơn vị phân phối đưa ra cho phân khúc nói trên cũng dao động quanh mức 3 tỷ đồng – một mức giá mà cách đó khoảng vài tháng, có nằm mơ nhà đầu tư cũng không tưởng tượng được.

Những cơn sốt… giả

Và trong cơn “sốt” đất của Đà Nẵng, cũng không thể không nhắc đến trường hợp sốt giá đất tái định cư ở Hòa Liên, Hòa Vang như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh.

Cụ thể, vào tháng 10/2018 khi đất tại khu vực này bỗng dưng tăng chóng mặt khiến nhiều người dân, nhà đầu tư đổ xô đi mua. Và chỉ trong vài ngày, giá đất trên địa bàn xã Hòa Liên bị đẩy lên chóng mặt: Đất nền, đất phân lô dọc các trục đường 5,5m và 7,5m đẩy lên 1,2 tỷ đồng đến 1,6 tỷ đồng/lô so với mức từ 700 đến 800 triệu đồng/nền trước đây.

Với sự tham gia của đội ngũ

Với sự tham gia của đội ngũ "cò", đất nhiều khu vực trên địa bàn TP. Đà Nẵng bỗng tăng giá bất thường

Chị Nhân – một môi giới tại đây nhớ lại, từ 5h sáng đến 10h tối, dòng người liên tục kéo về Hòa Liên để mua đất và nhiều người phải chen lấn, giành giật nhau cho dù đất tại đây không khan hiếm. “Vì làm trong nghề nên tôi được biết, các cò đất trước đó ra thông báo ngầm với nhau về việc chuẩn bị dàn quân để tạo cơn sốt, đóng giả làm khách hàng, ký kết hợp đồng giao dịch giả và sau đó là hoạt động sang tay nhau mảnh đất mới mua để hưởng lợi, chỉ có người mua cuối cùng là thiệt”, chị Nhân nói.

Chính những cơn sốt nói trên làm cho giá đất nền tại Đà Nẵng tăng một cách chóng mặt. Theo ghi nhận của phóng viên, giá đất nền tại khu vực trung tâm cũng như các dự án khu vực vùng ven Đà Nẵng như Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn cũng tăng chóng mặt từ sau Tết. Giá đất mỗi lô tăng từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng.

Lấy ví dụ khu vực đường Võ Chí Công nối dài thuộc quận Ngũ Hành Sơn, theo báo giá của môi giới, giá mỗi lô thấp nhất ở đường 5,5 m là 3 tỷ đồng. Đặc biệt, những lô vị trí đẹp, gần công viên giá lên đến hơn 5 tỷ đồng. Tại quận Liên Chiểu, tham khảo tại Khu đô thị Phước Lý cho thấy giá mỗi lô ở đường 5,5 m cũng xấp xỉ 2,8 tỷ đồng trong khi trước Tết chỉ có chưa đến 2 tỷ đồng.

Còn tại Hải Châu, một môi giới cho biết, trước Tết có người nhờ bán lô đất tại khu phức hợp đường 2/9 với giá 205 triệu đồng/m2 nhưng rao liên tục không có ai mua thì hiện nay giá tại khu vực này đã lên gần 220 triệu đồng/m2.

“Ở Đà Nẵng bây giờ, nếu có trong tay tầm 2 tỷ đồng thì không biết mua đất ở đâu” là lời một người dân thốt lên khi nói về cơn sốt giá đất hiện nay tại Đà Nẵng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top