Aa

Điểm mặt các dự án chậm tiến độ tại quận Ba Đình

Thứ Hai, 24/10/2016 - 06:01

Nhiều dự án tại quận Ba Đình (Hà Nội) đang trong tình trạng “chết yểu”, đáng chú ý có cả công trình chậm tiến độ tới hơn 10 năm. Thực tế trên đang trở thành “vết nhơ” của bộ mặt đô thị quận trung tâm Thủ đô.

Dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ thương mại Cống Vị

Ngày 23/3/1998, UBND quận Ba Đình có Quyết định số 368/QĐ-UB, giao Công ty Cổ phần Đông Đô (lúc bấy giờ là Công ty Đông Đô Ba Đình) làm chủ đầu tư dự án nói trên. Dự án nằm tại số 2 phố Liễu Giai, có tổng diện tích sàn xây dựng 2.485m2, kinh phí dự kiến hơn 6,9 tỷ đồng. 

 Dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Cống Vị có vị trí "vàng" tại số 2 Liễu Giai. 

Theo kế hoạch ban đầu, công trình có quy mô 5 tầng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2000. Sau đó, Công ty CP Đông Đô xin phép các cơ quan hữu quan điều chỉnh thiết kế lên 9 tầng trên cơ sở công trình đã xây thô 5 tầng theo dự án đã được duyệt.

Khu TTTM sẽ bao gồm cả chợ dân sinh, văn phòng cho thuê và khách sạn. Tuy nhiên, đến nay đã sau hơn 15 năm chờ đợi, công trình vẫn chỉ là 5 tầng xây thô. Trong đó, tầng 1 đã được sử dụng tạm cho một số hộ buôn bán, các tầng còn lại đều bỏ hoang. 

 Sau 15 năm thi công, dự án vẫn trong tình trạng dang dở và bị bỏ hoang. 

 Một phần diện tích của dự án chậm tiến độ nhiều năm này đang được tận dụng làm chỗ kinh doanh... 

Dự án chậm tiến độ nhiều năm gây ra tình trạng lãng phí, nhếch nhác.

Dự án chậm tiến độ nhiều năm đang gây ra tình trạng lãng phí, nhếch nhác. 

Việc bỏ hoang khu chợ nhiều năm liền đã gây nên sự phản cảm cho cả tuyến đường và cả những bức xúc của người dân, lãng phí cho nhà nước và cả chủ đầu tư. Tại sao, dự án TTTM Cống Vị chậm triển khai nhiều năm mà không có động thái thu hồi của cơ quan chức năng, chủ đầu tư lí giải như thế nào về công trình đắp chiếu này?

Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp số 5 phố Lê Duẩn

Khởi công xây dựng vào ngày 30/7/2010, dự án do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji hợp tác đầu tư, với tổng số vốn hơn 200 tỷ đồng. 

Tọa lạc tại vị trí

Tọa lạc tại vị trí "đất vàng" của Thủ đô, dự án số 5 phố Lê Duẩn đang chậm tiến độ nhiều năm. 

Theo thiết kế, dự án có chiều cao 33m với 9 tầng và 3 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng 1.624m2, mật độ xây dựng 55%, diện tích xây dựng công trình là 891m2. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2012, nhưng đến nay đã chậm 4 năm. 

Phía trong dự án số 5 Lê Duẩn.

Phía trong dự án số 5 phố Lê Duẩn. 

Mới đây, trao đổi với Reatimes, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Giám đốc Ban Thương hiệu Marketing Hapro cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ tại dự án này, là do chủ đầu tư đang thống nhất về phương án hoàn thiện ở cấp độ nào cho hợp lý để khi đưa công trình vào khai thác được đạt hiệu quả. Đồng thời, việc đặt trang thiết bị từ nước ngoài gửi về cũng mất nhiều thời gian… khiến tiến độ dự án bị kéo dãn. 

Dự án thi công chậm tiến độ khiến bộ mặt đô thị trên có phố sầm uất Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn trở nên nhếch nhác.

Dự án thi công chậm tiến độ khiến bộ mặt đô thị trên con phố sầm uất Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn trở nên nhếch nhác. 

Đại diện phía chủ đầu tư khẳn định sẽ hoàn thành dự án trong năm 2017 nhưng chưa có thời gian cụ thể. “Sau khi thống nhất được phương án hoàn thiện, chúng tôi khẳng định sẽ đưa dự án hoàn thành và khai thác trong năm 2017”, bà Hiền cho biết.

Dự án Công trình hỗn hợp nhà ở chung cư cao tầng 134 Quần Ngựa

Được biết, công trình có chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 134. Đơn vị tiến hành thi công là Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường.

Theo giới thiệu thì công trình được cấp phép xây dựng Số 136/GPXD, cấp ngày 06/12/2011. Mặc dù đã khởi công xây dựng 5 năm nhưng đến nay công trình đã ngừng xây dựng. 

 Cổng vào dự án Công trình hỗn hợp nhà ở chung cư cao tầng 134 Quần Ngựa. 

 Sắt thép hoen gỉ theo thời gian. 

 Phần xây dựng dang dở tại dự án này.

Theo ghi nhận, công trình đã thi công xong phần hầm và các cột đỡ, trần tầng 1, các cốt sắt tại công trình đang có dấu hiệu rỉ sét, vật liệu nằm ngổn ngang, phía ngoài cổng luôn đóng kín cổng, cỏ và dây leo đã giăng kín, biển thông tin dự án đã rách nát.

Dự án Trung tâm hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật Viện Cơ học 264

Dự án tại 264 Đội Cấn có tên là Flamingo Tower. Đây là Dự án Trung tâm hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật Viện Cơ học, là công trình hợp tác đầu tư, xây dựng, khai thác và kinh doanh giữa Công ty phát triển công nghệ Viện Cơ học IMTECH và Công ty Đầu tư Xây dựng và Hợp tác Quốc tế Hùng Vương. 

 Dự án đang ngừng thi công nhiều năm và nhiều ki-ốt hàng hóa "bủa vây" khiến cho bộ mặt đô thị phố Đội Cấn nhếch nhác, lộn xộn. (Ảnh: Báo Xây dựng) 

Dự án khởi công từ năm 2008, trên diện tích 560m2 nhưng không hiểu vì lý do gì mà hiện nay công trình đã tạm dừng thi công. Sau 8 năm dự án tại 264 phố Đội Cấn khởi công là một khu công trường bỏ hoang, nhếch nhác.  

Dự án Văn phòng, biệt thự và căn hộ cho thuê 16 Láng Hạ

Dự án tọa lạc tại số 16 Láng Hạ, do công ty TNHH phát triển Phương Đông làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào 23/6/2011 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2013. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, phần móng của dự án vẫn còn dang dở.   

 Toàn cảnh dự án Văn phòng, biệt thự và căn hộ cho thuê số 16 Láng Hạ. 

 Theo ghi nhận, tháng 9/2016, dự án vẫn đang thi công phần móng. 

Theo Luật Đất đai 2013, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất sẽ bị thu hồi toàn bộ hoặc từng phần dự án được giao,...

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Bên cạnh đó, theo Thông tư Liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV do Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành về việc hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị có nội dung:

Nhóm các dự án tạm dừng bao gồm các dự án đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng nhưng có sản phẩm nhà ở cùng loại với sản phẩm hiện đang tồn kho nhiều trên thị trường và không thể điều chỉnh; các dự án chưa thực hiện giải phóng mặt bằng hoặc diện tích đã giải phóng mặt bằng có tỷ lệ thấp (dưới 30%); các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án. Dự án thực hiện chậm tiến độ phải bị xử lý thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai và bất động sản.

Nhóm các dự án phải dừng bao gồm các dự án không giải phóng được mặt bằng, dự án có chức năng không phù hợp quy hoạch đô thị được duyệt; dự án thực hiện chậm tiến độ phải bị xử lý thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai và bất động sản. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top