Aa

Đất không sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi?

Thứ Sáu, 21/10/2016 - 19:30

Nếu như mảnh đất có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì gia đình sẽ được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Đất không có sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi? Ảnh minh họa.

Đất không có sổ đỏ có được bồi thường khi bị thu hồi? Ảnh minh họa.

Bạn đọc hỏi:

Gia đình tôi có mảnh đất diện tích gần 200m2, trên đó có một ngôi nhà xây do bố tôi để lại từ năm 2000 (có Hợp đồng tặng cho có công chứng, chứng thực). Gia đình tôi sống yên ổn từ đó đến nay, đóng thuế đầy đủ nhưng do một số lý do tôi chưa đi làm Sổ đỏ được. Sắp tới, tôi được biết Nhà nước sẽ thu hồi một phần diện tích đất nhà tôi vì có dự án làm đường.

Xin hỏi với trường hợp của gia đình tôi thì có được bồi thường phần đất mà Nhà nước thu hồi không?

Luật sư tư vấn:

Cơ sở pháp lý: Luật đất đai năm 2013.

Nội dung phân tích:

Theo quy định tại Điều 74 về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: 

1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường.

2. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

3. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

Về điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc gia quy định tại Điều 75 như sau:

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

Gia đình bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất có diện tích 200m2. Tuy nhiên, theo nội dung bạn cung cấp, gia đình bạn đang sử dụng đất ổn định và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 thì hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có Giấy tờ hợp pháp về tặng cho quyền sử dụng đất thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bởi vậy, trường hợp nhà bạn bị thu hồi đất, bạn đáp ứng được đầy đủ điều kiện được hưởng bồi thường về đất theo quy định tại Điều 75, bạn sẽ được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở theo quy định tại Điều 79 Luật đất đai 2013. Theo đó:

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường như sau:

a) Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền;

b) Trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

2. Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất.

3. Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường về đất.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Đối chiếu với những căn cứ trên, gia đình bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất gần 200m2 vẫn có thể được bồi thường phần đất mà nhà nước thu hồi theo quy định pháp luật./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top