Aa

Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”

Chủ Nhật, 09/06/2019 - 14:00

Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”; Quy hoạch đô thị bị băm nát: Những vết sẹo nhức nhối bao giờ được chữa lành?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Đất nền Đà Nẵng bắt đầu “xì hơi”

Theo DKRA Việt Nam, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến nay, thị trường BĐS Đà Nẵng chứng kiến hai lần nguồn cung mới tăng cao (giai đoạn 2008 - 2009 và 2015 - 2016). Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt ở hầu hết các phân khúc ngoại trừ đất nền.

Ở phân khúc đất nền, từ năm 2011 đến nay, thị trường có khoảng 7 dự án đáng chú ý với quy mô 50 - 500ha được triển khai bán hàng. Giá bán thứ cấp hiện nay (ở thời điểm tháng 6/2019) đang có dấu hiệu giảm nhẹ từ 7 - 10% so với đầu năm 2019.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Quy hoạch đô thị bị băm nát: Những vết sẹo nhức nhối bao giờ được chữa lành?

Thời gian qua, tại một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị ở các thành phố lớn, tình trạng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, thậm chí cố tình xây dựng trái quy hoạch đã diễn ra liên tục. Hậu quả của việc này là làm diện mạo của các khu đô thị bị biến dạng trong suốt một thời gian dài và khó có thể cứu vãn. Về việc này, mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải có chỉ đạo xử lý phản ánh liên quan đến việc phá vỡ quy hoạch tại nhiều khu đô thị kiểu mẫu điển hình như khu đô thị Ciputra, khu Đoàn ngoại giao.

Có thể nói chưa bao giờ câu chuyện quy hoạch lại trở nên nhức nhối và được dư luận quan tâm nhiều đến thế. Trong phiên chất vấn Quốc hội tuần này, đã có 49 lượt đại biểu đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Vấn đề được đa số đại biểu quan tâm là việc điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch tại các đô thị gây quá tải hạ tầng. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận có tình trạng phá vỡ quy hoạch ban đầu và "không loại trừ quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh do sức ép nào đó".

Giải trình cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện ở các đô thị hiện nay, dư luận xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội đang rất bức xúc về tình trạng này và yêu cầu thanh tra, rà soát các quy hoạch bị điều chỉnh.

"Vết sẹo" trong quy hoạch đã được chỉ rõ nhưng bài thuốc đặc trị nào sẽ đủ mạnh để chữa lành vết thương này, hay ít nhất là ngăn nó không tiếp tục lan rộng ra một cơ thể mang tên đô thị?

Xem thông tin chi tiết tại đây

Những xu hướng của thị trường văn phòng năm 2019

Quý I/2019, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt với GDP đạt 6,8%. Dự kiến GDP Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực ASEAN trong giai đoạn 2019 - 2020. Ngoài ra, môi trường kinh doanh và chính sách được cải thiện cũng tạo động lực cho sự ra đời của các doanh nghiệp mới.

Trong quý I/2019, có hơn 28.400 doanh nghiệp mới thành lập với 16,5 tỷ USD vốn đăng ký, tăng 6,2% về số doanh nghiệp và tăng 34,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018. Số lượng doanh nghiệp tăng mạnh là nguồn cầu dồi dào của phân khúc văn phòng. Trong năm 2019, thị trường văn phòng Việt Nam sẽ phát triển theo những xu hướng chủ đạo sau.

Theo Savills, nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến chủ đầu tư các dự án văn phòng liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. Trong khi đó, theo số liệu quý I/2019, công suất thuê luôn cao với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội và 98% tại TP.HCM. Khách thuê chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác. Cùng với xu hướng gia tăng của các doanh nghiệp mới, phân khúc bất động sản văn phòng trở thành loại hình “được giá” trên thị trường và luôn có tỷ lệ hấp thụ cao. Xu hướng văn phòng cũng "nở rộ" ở các vùng ngoại thành. Điều đó đã thể hiện rõ trên thị trường văn phòng ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP.HCM

Xem thông tin chi tiết tại đây

Lợi dụng kẽ hở luật, cố ý vi phạm để trục lợi

Dự án Paronama Nha Trang do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang – gọi tắt Công ty Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án này được giới thiệu là một dự án trọng điểm, tọa lạc ngay giữa trung tâm Nha Trang. Dự án Paronama Nha Trang được lấy cảm hứng từ nhiên nhiên và đạt tầm nhìn 360 độ bao quanh thành phố biển và là tinh hoa của thiên nhiên.

Trước vẻ bề ngoài hào nhoáng của dự án Paronama Nha Trang được chủ đầu tư - Công ty Vịnh Nha Trang vẽ ra, từng có thời điểm khách hàng rầm rộ kéo đến mua sản phẩm tại đây. Thế nhưng, trái với sự kỳ vọng là việc khách hàng bức xúc phản ánh, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết theo quảng cáo ban đầu.

Cụ thể, chủ đầu tư đã không đảm bảo tiến độ theo thoả thuận ban đầu, hai lần điều chỉnh tiến độ bàn giao căn hộ. Lý do đưa ra là do thay đổi hạng mục thiết kế công trình và do bão. Tuy nhiên, điều khiến khách hàng bức xúc đó là việc lùi thời gian tiến độ do chủ đầu tư ấn định mà không hề được thông báo trước, chỉ đến khi “ván đã đóng thuyền” thì khách hàng mới biết.

Xem thông tin chi tiết tại đây

HoREA đưa ra 8 khuyến nghị với doanh nghiệp bất động sản

Theo HoREA, các doanh nghiệp cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể:
Đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trong đó lưu ý các hoạt động như chuẩn bị quỹ đất, tiến độ dự án và tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp.

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, bằng việc đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, xây dựng căn hộ thông minh, tòa nhà thông minh, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường.

Phấn đấu để trở thành là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp và có năng lực trong phân khúc thị trường và sản phẩm mà mình đã chọn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top