Aa

Đất nền tưởng “ngon ăn” mà “ăn không ngon”

Thứ Bảy, 10/11/2018 - 15:00

Vốn dĩ khi có một thông tin điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch thêm tuyến đường,… thì đất nền ở các khu vực lân cận được ví như “gà đẻ trứng vàng” khi ăn theo tăng giá. Tuy nhiên, nếu không cảnh giác trước những thông tin quảng cáo, chiêu trò thì những cơn sốt đất “ảo” chắc chắn sẽ khiến nhiều người điêu đứng.

Theo giới phân tích, đất nền “ngon ăn” bởi ở những trục đường lớn, gần trung tâm, chợ, trường học hoặc khu dân cư đông đúc, thuận tiện giao thông, đất nền sẽ đem lại nguồn lợi nhuận ổn định từ việc kinh doanh hoặc xây nhà cho thuê. Đặc biệt, ở những đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội, các căn nhà mặt phố luôn mang lại nguồn lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn.

Theo anh Nguyễn Duy Đông, một nhà đầu tư có kinh nghiệm chia sẻ, các sản phẩm đất nền hay nhà phố luôn được anh ưu tiên chọn lựa do có khả năng khai thác thương mại, tính thanh khoản cao và hầu như không chịu ảnh hưởng bởi sự thăng trầm của thị trường. Hơn thế, ở các vị trí mặt tiền, hoặc xung quanh chợ, trung tâm thương mại, giá đất nền, nhà phố cũng thường tăng nhanh theo tốc độ phát triển của khu vực.

Điển hình mới đây, đất nền khu vực Hoài Đức được “đẩy giá” lên nhờ Quyết định số 4926 của UBND TP. Hà Nội (ngày 18/9/2018) về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng huyện Hoài Đức thành quận vào năm 2020. Thông tin này đã nhanh chóng “hâm nóng” các phân khúc bất động sản huyện Hoài Đức, đặc biệt là đất nền.

Rõ ràng, đây là tin mừng với người dân Hoài Đức, vì lên quận, đồng nghĩa cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cũng tốt hơn. Và đương nhiên, đi kèm với đó là sự tăng giá bất động sản. Quan sát thị trường cho thấy, giao dịch và giá đất nền của khách hàng cũng vẫn tăng lên.

Theo chia sẻ của một môi giới nhà đất tại thị trấn Trôi (Hoài Đức), hiện một mảnh đất diện tích 60m2 trên trục đường nhánh từ Quốc lộ 32 đã có giá hơn 3 tỷ đồng. Trước đó, khi chưa có thông tin huyện Hoài Đức chuẩn bị lên quận, giá mảnh đất này chỉ từ 2,2 - 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, giá đất thổ cư tại nhiều khu vực thuộc các xã An Khánh, Vân Canh, La Phù… cũng đang tăng từ 2 - 3 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế của phóng viên, các môi giới ở khu vực này vẫn có những chiêu thổi giá để tạo ra sự khan hiếm “ảo” đẩy tính thanh khoản lên trên mức thực tế. Đặc biệt có những quảng cáo, từ một số sàn phân phối dự án bất động sản như “bán hết sau ngày đầu mở bán…”.

Theo chia sẻ từ một nhà đầu tư, đợt cao điểm một số lô đất cạnh các trục đường có dự án, giá lên đến 40 triệu đồng/m2. Mức giá này tăng 50% so với thời điểm chưa có thông tin Hoài Đức lên quận. Ông đã bán ra 1 ngôi nhà tại Trạm Trôi, lời về hơn 400 triệu đồng. Thấy thị trường còn nhiều dư địa tăng giá nên ông này tiếp tục vay tiền từ người quen và ngân hàng, bỏ ra gần 15 tỷ đồng mua thêm 3 căn nữa với hi vọng sau khi chỉnh trang đôi chút có thể bán với giá cao hơn, lời nhiều hơn.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của ông, giao dịch nhà phố vừa qua có giảm nhiệt và càng về cuối năm càng ít khách tới hỏi mua. Do áp lực tiền lời phải thanh toán mỗi tháng cùng với khoản vay gần đến hạn trả cho người quen, ông đã tính toán bán với giá gốc nhưng vẫn có khách mua nói ông “hét giá cao”.

Hoài Đức được mệnh danh là

Hoài Đức được mệnh danh là "thủ phủ" của những dự án bỏ hoang

Bằng kinh nghiệm mua bán thực tế, anh Nguyễn Duy Đông lý giải: “Thời điểm cuối năm thị trường bất động sản thường sôi động nhất, dự án chung cư được bung hàng, các sản phẩm khác cũng giao dịch vào mùa tổng kết nên nhà đầu tư, khách hàng sẽ có thêm nhiều sản phẩm để lựa chọn đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà phố giảm giao dịch còn do dòng sản phẩm vốn được ưa chuộng, được tìm kiếm nhiều từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng gần như không còn hàng. Nếu giá mềm thì chỉ có thể mua nhà vùng ven hay các căn nhà hộp, nhà nhỏ hẻm sâu. Giá cao hơn thì kén khách vì nhiều sản phẩm chất lượng, diện tích không tương xứng với giá, đặc biệt là viễn cảnh huyện Hoài Đức lên quận vào năm 2020 đang khiến nhiều nhà đầu tư và khách hàng cùng chờ đợi mới xuống tiền”.

Giới phân tích cũng nhận định, vốn dĩ giá bất động sản ở các khu vực mới được quy hoạch phát triển sẽ tăng theo quy luật của thị trường nhưng việc tăng “nóng” như thông tin từ các cò đất thì hoàn toàn không có cơ sở. Còn nhớ thời điểm huyện Từ Liêm tách thành 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, giá đất đã “sốt” trong thời điểm chuẩn bị lên quận nhưng sau khi lên quận thị trường bất động sản khu vực này đã trầm lắng xuống và trở về với giá trị.

Với bài học của Từ Liêm, cộng với những yếu tố như vi trí thì huyện Từ Liêm trước khi lên quận thuận đem lợi lớn hơn nhiều so với Hoài Đức. Mặt khác, từ các kết quả báo cáo kiểm tra cũng cho thấy huyện Hoài Đức là một trong những nơi tập trung nhiều dự án đô thị bỏ hoang. Do đó, các nhà đầu tư, người dân khi mua cần cân nhắc, thận trọng, đặc biệt chú trọng tính pháp lý, nghiên cứu quy hoạch phát triển toàn vùng cũng như quy hoạch khu vực diễn ra mua bán

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng: “Việc giá nhà đất nền khu vực Hoài Đức gia tăng giá là có thực và là điều tất yếu giống như các khu vực khác của Hà Nội từng có phê duyệt nên quận. Đặc biệt, việc mua trước của nhà đầu tư chính là đón trước hạ tầng, quy hoạch. Song, đà tăng như hiện nay cũng là lời cảnh báo rủi ro cho những người mua hàng.

Bởi thị trường bất động sản ngoài hệ thống môi giới chuyên nghiệp vẫn tồn tại những hạt sạn, đó là những “cò nhà đất". Đây là một bộ phận làm méo mó thông tin thị trường, nâng giá kiếm lời. Do đó, để tránh thiệt hại cho mình, khách hàng cần thận trọng hơn khi tìm hiểu dự án để mua nhà. Nên tìm hiểu thông qua nhiều kênh thông tin hoặc những địa chỉ uy tín đã xây dựng được thương hiệu".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top