Aa

Đấu giá đất ở Hải Phòng: Nước đã đến chân

Thứ Bảy, 17/11/2018 - 06:01

Hầu hết các quận, huyện ở Hải Phòng đều chậm tiến độ trong việc đấu giá quyền sử dụng đất.

Khu đất 3.700 m2 vừa được đấu giá tại phường Ngọc Hải Quận Đồ Sơn Hải Phòng.

Khu đất 3.700m2 vừa được đấu giá tại phường Ngọc Hải, Quận Đồ Sơn, Hải Phòng.

Theo kế hoạch của UBND TP. Hải Phòng, trong những tháng cuối năm 2018, 8 quận huyện gồm: quận Đồ Sơn, Kiến An, Hải An; huyện Thuỷ Nguyên, Kiến Thuỵ, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão sẽ tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất.

Nhưng hiện nay, công tác tổ chức đấu giá đất tiến độ ỳ ạch. Hầu hết địa phương đều rất chậm trễ trong việc lập kế hoạch. Cùng với đó, các thủ tục đấu giá đất còn rườm rà, thời gian giải quyết kéo dài.

Theo đó, năm 2018, huyện Thủy Nguyên được thành phố giao thu 300 tỷ đồng tiền đấu giá đất. Toàn bộ số tiền đấu giá được để lại cho huyện phục vụ các dự án đầu tư công, xây dựng nông thôn mới. Ông Lê Anh Thân – GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thủy Nguyên cho biết: kết quả đấu giá đến tháng 11 huyện đã tổ chức đấu giá với tổng diện tích hơn 28 nghìn m2 đất ở với tổng giá khởi điểm trên 171 tỷ đồng. Kết quả đấu giá thành công 25.893m2 với tổng số tiền trúng đấu giá trên 233 tỷ đồng.

Với tiến độ thực hiện như hiện nay, huyện Thủy Nguyên khó đạt được con số 300 tỷ đồng. Đồng nghĩa như vậy ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, Thủy Nguyên có 19 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới (nhiều nhất TP. Hải Phòng). Để đạt mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2020, huyện cần hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình nông thôn mới.

Quận Hồng Bàng được thành phố giao chỉ tiêu thu 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất. 6 tháng qua, quận chưa đấu giá được lô đất nào. Phải đến cuối tháng 7/2018, quận mới có 1 lô đất có diện tích 6.900m2, tại khu Kiến Thiết (phường Sở Dầu) được đưa ra đấu giá với số thu dự kiến 57 tỷ đồng. Có 3 dự án khác chưa hoàn thiện thủ tục. Các dự án này ở phường Hùng Vương gồm khu Đồng Chuối chưa giải phóng mặt bằng, khu An Trì đang có phương án để lại xây dựng khu tái định cư…

Khu đất phía sau Trung tâm hành chính - chính trị UBND quận Hồng Bàng tổ chức đấu giá lại.

Khu đất phía sau Trung tâm hành chính - chính trị UBND quận Hồng Bàng tổ chức đấu giá lại.

Vừa qua UBND quận Đồ Sơn tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất 34 lô đất với diện tích hơn 3.700 m2. Đây là cuộc đấu giá thành công nhất với dự kiến ban đầu là 79,9 tỷ đồng và đã thu về số tiền trúng giá là hơn 88,5 tỷ đồng.

Hiện nay, các tổ chức, cá nhân trúng giá đã nộp ngân sách hơn 27 tỷ đồng. Quận Đồ Sơn đang phối hợp với các tổ chức, cá nhân hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định pháp luật. Đồng thời, địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ sở hữu các lô đất sau khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

Đồ Sơn tiến hành đấu giá thành công quyền sử dụng đất 34 lô.

Đồ Sơn tiến hành đấu giá thành công quyền sử dụng đất 34 lô.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, kết quả thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm, thực hiện chưa hiệu quả, khó đạt kế hoạch đề ra. Các quận, huyện, các ngành cần rút kinh nghiệm, lập kế hoạch rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý về việc đấu giá quyền sử dụng đất. Tiếp tục thí điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở cơ sở. Sở TNMT đề xuất, sửa đổi Quyết định 1639, đề xuất thành phố hướng dẫn theo quy định pháp luật. Các thủ tục phê duyệt 1/500 về đấu giá quyền sử dụng đất, chủ tịch các quận, huyện phê duyệt, chịu trách nhiệm theo quy định, chỉ tham vấn địa điểm đấu giá.

Nguồn thu từ đấu giá đất có vai trò quan trọng đối với các quận, huyện. Nhưng hiện nay, công tác tổ chức đấu giá đất tiến độ ỳ ạch. Hầu hết địa phương đều rất chậm trễ trong việc lập kế hoạch. Cùng với đó, các thủ tục đấu giá đất còn rườm rà, thời gian giải quyết kéo dài.

Hiện nay, các thủ tục xin cấp chứng chỉ quy hoạch, phê duyệt giá cụ thể…để đấu giá đất còn phức tạp. Các thủ tục này liên quan đến các sở: TNMT, Xây dựng, Tài chính,… Trong đó, thủ tục phê duyệt giá mất khá nhiều thời gian. Để được phê duyệt giá đất cụ thể, các quận, huyện gửi phương án về Sở TNMT, từ Sở TNMT chuyển lên Hội đồng thẩm định giá của thành phố (Sở Tài chính là đơn vị thường trực hội đồng).

Sau khi hội đồng thẩm định có ý kiến, lại chuyển về Sở TNMT, sau đó mới về lại các quận, huyện để hoàn chỉnh. Phải mất 6-7 lượt chuyển đi, chuyển lại giữa các đơn vị, địa phương, cần tới 4-6 tháng, mới có giá khởi điểm. Rồi việc xin cấp chứng chỉ quy hoạch 1/500 cần tới hàng tháng; trong khi theo nhiều quận, huyện, thủ tục này thực sự không cần thiết.

6 tháng đầu năm 2018, Hải Phòng đã tổ chức đấu giá 10,47ha, trong đó có 625 lô, thu được 206,8 tỷ đồng. Về kết quả chuyển mục đích sử dụng đất không phải là đất ở sang làm nhà ở, đất sản xuất kinh doanh đối với hộ gia đình, cá nhân đã xử lý hợp thức hóa tổng số hộ 10.281 hộ, tương ứng với 10.537 thửa, tổng diện tích 733,3ha; tổng số tiền thu được 183.053,2 triệu, còn nợ 28.937,15 triệu; về phần chưa xử lý hợp thức hóa: Tổng số hộ 14.249 hộ, tương ứng 14.556 thửa, diện tích 846,6ha.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top