Aa

ĐBQH Dương Trung Quốc: Cho thuê đất 99 năm, không thận trọng sẽ thành nơi di dân

Thứ Tư, 23/05/2018 - 21:32

“Với thời hạn cho thuê đất 99 năm, nhà đầu tư công nghệ cao thời đại 4.0, họ không cần thời gian, chỉ có nhà đầu tư bất động sản mới cần. Tôi tán đồng có điều khoản này nhưng phải thận trọng. Chứ không sẽ trở thành nơi di dân”.

Đây là ý kiến của ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) về thời hạn cho thuê đất tại dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại phiên thảo luận tại hội trường diễn ra vào sáng nay 23/5.

Tại Khoản 1, điều 32 về quản lý và sử dụng tại đặc khu được quy định trong dự thảo Luật nêu: Thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm, do chủ tịch UBND đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cho ý kiến về nội dung này ĐB Nguyễn Thu Hà (Đoàn Lào Cai) không tán thành thời hạn cho thuê đất như vậy bởi quá dài. Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình) bày tỏ sự đồng tình với điều khoản cho thuê đất 99 năm vì điều này tạo tính vượt trội và đột phá, là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư.

“Chúng ta không nên lo điều này vì tài sản, công trình người ta còn ở đó, nằm trên đất nước mình”, ông Thân nhấn mạnh.

ĐBQH Dương Trung Quốc

ĐBQH Dương Trung Quốc

Giơ bảng phát biểu, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, 3 đặc khu phải là 3 đầu tàu chứ không phải 3 toa tàu vì 3 toa tàu sẽ để TP. Hồ Chí Minh kéo.

“Tôi hoan nghênh và tán đồng dự luật. Tuy nhiên tôi xin tranh luận với ĐB Nguyễn Văn Thân khi cho rằng thời hạn cho thuê đất  99 năm được xem là ưu thế vượt trôi. Tôi hoan nghênh khi Quốc hội đã điều chỉnh, thu hẹp lại thời hạn cho thuê đất và đặt quyền quyết định cho Thủ tướng”- ông Quốc nói.

Ông Quốc cũng đặt câu hỏi, “không biết ĐB Thân chỉ ra kinh nghiệm ở những nơi nào trên thế giới chấp nhận thời gian cho thuê đất như thế?”. Đồng thời, ông đồng tình với phân tích của ĐB Nguyễn Thu Hà là chúng ta phải hết sức thận trọng.

Ông Quốc nhấn mạnh, nói đến đặc khu, chúng ta đừng bỏ qua 2 yếu tố: Thứ nhất, đang thử nghiệm (thử nghiệm có thể thành công và thất bại) nên “không thể phiêu lưu”. Thứ hai, về địa chính trị (đặc biệt là  khu Vân Đồn), với tất cả các yếu tố (bất động sản, nhà cửa…) không cẩn thận sẽ là nơi để di dân.

Ông Quốc cho rằng 99 năm với nhà đầu tư công nghệ cao thời đại 4.0, họ không cần thời gian, chỉ có nhà đầu tư bất động sản đầu cơ mới cần. "Tôi tán đồng có điều khoản này nhưng phải thận trọng chứ không sẽ trở thành nơi di dân, bởi vì chúng ta phải nhìn nhận địa chính trị".

“Đề nghị khi lấy biểu quyết, nên có sự tách riêng ai đồng ý với 99 năm ấy. Tôi cũng đề nghị một lần nữa Quốc hội nên có hình thức minh bạch ý kiến ĐBQH nếu áp dụng hình thức bấm nút chỉ có con số chung chung. Chúng ta phải chịu trách nhiệm với tương lai, với cử tri bầu ra mình”- ông Quốc bày tỏ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top