Aa

Đề phòng bong bóng, Trung Quốc "thiết quân luật" các hoạt động mua bán BĐS

Thứ Tư, 05/10/2016 - 00:00

Đứng trước tình trạng giới đầu tư đổ xô săn lùng bất động sản khiến giá cả thị trường tăng vọt, nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp cứng rắn để hạn chế cảnh mua bán quá tấp nập này.

Sau quyết định phá giá đồng nhân dân tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (BOC), các nhà đầu tư đại lục bắt đầu đổ tiền vào thị trường bất động sản như một chiếc phao cứu đuối trong cơn lũ tiền tệ của quốc gia này.

Cả thị trường bất động sản thế giới và thị trường bất động sản Trung Quốc, đâu đâu cũng thấy bóng dáng các nhà đầu tư đại lục. Sau các thành phố lớn, nhiều thành phố hạng trung tại Trung Quốc đã trở thành mục tiêu tiếp theo của các nhà đầu cơ bất động sản. Việc mua vào ồ ạt đã đẩy giá bất động sản tại các thị trường này tăng vọt. Theo số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, giá trung bình của bất động sản xây mới tại 70 thành phố lớn ở quốc gia này đã tăng 9,2 % trong tháng 8 cao hơn rất nhiều so với mức tăng 7,9% vào tháng 7 trước đó.

Như một hệ quả tất yếu, giá nhà đất tại một số thị trường Trung Quốc đã tăng vọt, khiến nguy cơ xuất hiện mầm mống bong bóng bất động sản luôn rình rập tại Trung Quốc. Vì vây, các biện pháp can thiệp ngay lúc này vào thị trường là vô cùng cần thiết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Reuters, mới đây, chính quyền Trung Quốc, trong nỗ lực “làm mát” sức nóng của việc tăng giá nhà đất xuất phát từ những hành động đầu cơ của các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản, đã ban bố một số quy định nhằm hạn chế mua nhà tại một số thành phố hạng hai và hạng ba của nước này.

Thành Đô, Tế Nam, Vũ Hán và Trịnh Châu là 4 thành phố đầu tiên ban hành quy định hạn chế mua bán bất động sản nhằm mục đích cắt giảm dòng tiền đang chảy ồ ạt vào lĩnh vực bất động sản, qua đó, ngăn chặn nguy cơ bong bóng nhà đất bùng nổ đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế. Sau đó, ba thành phố khác là Thiên Tân, Hợp Phì và Tô Châu cũng đã áp dụng biện pháp này nhằm ngăn sức bật của giá nhà đất tại các thị trường này.

Theo quy đinh mới này của chính quyền Trung Quốc, người dân Trung Quốc và cả người nước ngoài cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua nhà tại đại lục.

Ví dụ như, theo một lời chú thích trên trang web của chính quyền thành phố Trịnh Châu, những người dân cư trú tại thành phố này đang sở hữu hai bất động sản hay những người không có hộ khẩu thường trú tại đây đang sở hữu một bất động sản sẽ không được mua nhà có diện tích lớn hơn 180 mét vuông.

Hay ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, theo các nhà chức trách, người mua nhà sẽ chỉ được phép mua một bất động sản tại một quận, huyện trong thành phố, nếu có nhu cầu mua bất động sản thứ hai họ, họ sẽ phải đặt cọc trước một khoản tiền không ít hơn 40% tổng giá bán. Chính quyền thành phố này cho biết rằng sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt triệt để nếu các công ty xây dựng trong thành phố không hoàn thành đúng tiến độ xây dựng như cam kết đồng thời kiểm soát chặt chẽ các tin đồn gây ra tâm lý hoang mang trên thị trường.

Tại Tế Nam, chính quyền thành phố cho biết những ai đang sở hữu 3 bất động sản trở lên sẽ không được phép mua thêm bất cứ bất động sản nào khác, đồng thời phải trả thêm số tiền đặt cọc là 30% giá bán của bất động sản đầu tiên họ đang nắm giữ, thay vì mức 20% như trước đây.

Còn tại thành phố Vũ Hán, trung tâm của tỉnh Hồ Bắc, những cư dân chưa sở hữu một bất động sản nào và đang có nhu cầu mua nhà nếu muốn vay tiền tại các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng phải có trong tay số tiền tối thiểu bằng 50% giá bán. Những cư dân cư trú tại thành phố đang sở hữu 2 bất động sản và những người không có hộ khẩu thường trú tại đây đang sở hữu một bất động sản sẽ không đủ điều kiện để vay tiền nhằm mục đích đầu tư nhà đất.

Đánh giá trong một nghiên cứu được đưa ra vào ngày 3/10 vừa qua, Ngân hàng quốc tế OECB (Overseas Chinese Banking Corporation) cho rằng hàng loạt các quy đinh thắt chặt của Trung Quốc đã cho thấy các nhà lãnh đạo cấp cao của nước này đã đạt được sự đồng thuận trong quan điểm rằng những biểu hiện quá nóng trên thị trường bất động sản có thể đang và sẽ làm lu mờ đi mối lo ngại về suy thoái kinh tế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top