Aa

Chung cư "bám rễ" văn phòng: Bất chấp luật vì khó can thiệp?

Thứ Ba, 20/09/2016 - 23:09

Các chủ đầu tư, ban quản trị và chính quyền địa phương đều thừa nhận biết luật cấm kinh doanh trong chung cư nhưng chưa có động thái quyết liệt vì quyền sở hữu căn hộ là của các chủ hộ nên khó can thiệp.

Dù luật cấm kinh doạnh trong chung cư đã có hiệu lực từ 30/6 nhưng nhiều ban quản trị, ban quản lý vận hành và chủ đầu tư đều thừa nhận, đến thời điểm hiện tại chưa chuyển bất cứ văn phòng kinh doanh nào ra khỏi chung cư.

Động thái của ban quản lý mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở và thông báo với các văn phòng kinh doanh đang mở trong chung cư.

Ông Nguyễn Thế Mạnh – Trưởng phòng quản lý Đô thị Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ đô thị Việt Nam (Vinasinco) cho biết, hiện số lượng các văn phòng được mở tại các căn hộ thuộc KĐT Trung Hòa – Nhân Chính chiếm khoảng 3 - 4%/tổng số căn hộ. Theo ông Mạnh, hiện tất cả các văn phòng đang hoạt động bình thường.

“Người dân bỏ tiền ra mua căn hộ nên quyền sở hữu căn hộ là của các chủ hộ, ban quản lý không có quyền can thiệp”, ông Mạnh cho biết.

Ông Mạnh cho rằng, luật đã ban hành và có hiệu lực nhưng chưa ông chưa biết đơn vị nào chịu trách nhiệm thực hiện, đơn vị nào có quyền cấm và yêu cầu các văn phòng đang hoạt động chuyển ra khỏi nhà chung cư. Đồng thời, cũng chưa biết phương án xử lý các vấn đề liên quan như thế nào.

Cũng theo ông Mạnh, việc mở các văn phòng trong nhà chung cư chắc chắn gây ảnh hưởng đối với các cư dân đang sinh sống trong tòa nhà. Đầu tiên là việc lên xuống cầu thang, gây ồn ào, tiếp đó là chỗ để xe. 

“Việc gây ồn ào ảnh hưởng ở mức độ nào, ảnh hưởng như thế nào còn phụ thuộc vào văn phòng đó hoạt động trong lĩnh vực gì, nhiều hay ít nhân viên. Riêng nguy cơ gây cháy nổ thì không phải không có nhưng khó xảy ra. Một phần vì bản quản lý, ban quản trị thường xuyên kiểm tra, giám sát, bên cạnh đó các cơ quan về phòng cháy chữa cháy cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất, đối với những văn phòng, công ty mở trong nhà chung cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, sản xuất gây ồn ào chúng tôi đều yêu cầu chuyển hết ra ngoài nhà chung cư”, ông Mạnh chia sẻ.

Tại khu vực Xa La, Hà Đông, rất nhiều tòa nhà đều treo biển quảng cáo, giới thiệu văn phòng mở tại các tòa nhà chung cư. Hoạt động cho thuê không chỉ rầm rộ ngay tại các tòa nhà mà còn rao tràn lan trên các trang mạng. Theo đại diện ban quản lý, hiện vẫn chưa xử lý bất kỳ đơn vị nào về việc “bất chấp” lệnh cấm để mở văn phòng trong chung cư.

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà cũng cho rằng, phía chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng dự án đúng tiền độ để bàn giao căn hộ cho khách hàng. Khi khách hàng đã mua thì căn hộ thuộc toàn quyền sở hữu của khách hàng đó, vậy nên việc can thiệp vào quyền sở hữu của chủ hộ là rất khó.

Nói về góc độ quản lý địa phương, đại diện nhiều xã phường cũng thừa nhận, không biết phải triển khai như thế nào. Hầu hết đều cho rằng, luật cần có chế tài và quy định cụ thể ai là đơn vị quản lý và được quyền xử lý việc mở văn phòng trong chung cư.

Ông Lai Mạnh Tiến – Phó chủ tịch UBND phường Trung Hòa (Cầu Giấy) cho biết, phường có biết luật đã có hiệu lực thi hành, trên địa bàn phường cũng có khá nhiều tòa nhà có căn hộ cho thuê để mở văn phòng.

“Phường không phải là đơn vị cấp phép kinh doanh nên không thể biết các căn hộ chung cư được thuê để mở văn phòng hoạt động trong lĩnh vực gì và cũng không biết phải xử lý theo hình thức nào”, vị phó chủ tịch phường cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top