Aa

Đẹp, đắt tiền chưa chắc đã đạt chuẩn căn hộ cao cấp

Thứ Hai, 07/11/2016 - 07:01

Giữa vô vàn những thông tin quảng cáo "tự phong" căn hộ cao cấp của nhiều dự án, nhiều người mua nhà bị "lạc lối". Nhưng không hẳn cứ đắt tiền, đẹp long lanh là đạt chuẩn cao cấp, một căn hộ được gọi là cao cấp phải đạt đủ những tiêu chí dưới đây.

Mộ thiết kế căn hộ được quảng cáo là cao cấp. (Ảnh minh họa)

Một thiết kế căn hộ được quảng cáo là cao cấp. (Ảnh minh họa)

Theo Thông tư số 14 của Bộ Xây Dựng, phân hạng căn hộ chung cư thành ba hạng A, B, C. Hạng A là căn hộ cao cấp có xây dựng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành như sau:

Thứ nhất là về quy hoạch kiến trúc: gồm có các tiêu chí như gần trường học phải đạt chuẩn quốc gia, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại phụ vụ cho công tác giải dạy và phải từng 1000 ghế trở lên, bệnh viện phải thuộc tuyến 1, giao thông công cộng, công viên, không gian cảnh quan đẹp, đầy đủ và hiện đại.

- Thứ hai là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội: như phòng cháy chữa cháy, thu gom rác thải, cấp thoát nước đều phải đạt tiêu chuẩn cao cấp, thang máy sức chứa tối thiểu 12 người, tốc độ cao, thời gian chờ lúc cao điểm không quá 60 giây và phục vụ không quá 40 căn hộ/ thang máy

Thứ ba là mức độ và chất lượng hoàn thiện căn hộ: như sàn, tường trần, vệ sinh… đều phải thuộc loại 1 trên thị trường; sử dụng vật liệu độ bền cao, gỗ dùng ít nhất được 15 năm, nội thất đẹp, đồng bộ. 

- Thứ tư là chất lượng dịch vụ quản lý nhà chung cư: bao gồm các tiện ích, dịch vụ văn minh, đảm bảo vệ sinh an ninh, đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp, cấp quản lý hạng A…

Căn hộ cao cấp bao gồm nhiều tiêu chuẩn hơn là việc chỉ đánh giá bằng giá tiền. (Ảnh minh họa)

Căn hộ cao cấp bao gồm nhiều tiêu chuẩn hơn là việc chỉ đánh giá bằng giá tiền. (Ảnh minh họa)

Cụ thể và đơn giản hơn, một căn hộ được gọi là cao cao cấp khi phải chấm đủ 10 điểm sau:

 

1. Vị trí: Vị trí không trung tâm cũng phải thuận lợi giao thông và cả hợp phong thủy

2. Tiện ích: Ngoài các tiện ích cơ bản về thang máy, an ninh, bãi đậu xe… thì phải có trung tâm thương mại, diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi phòng tập Gym, yoga, khu vui chơi và vận động cho trẻ em.

3. Thiết kế căn hộ: Trong thiết kế kiến trúc căn hộ, phải có đầy đủ các phòng bao gồm phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn riêng, khu vực bếp riêng biệt tách riêng với khu vực sinh hoạt, phòng vệ sinh, khu vực phơi đồ ( phải đảm bảo mỹ quan ) cùng các phòng khác.

Căn hộ cao cấp phải có diện tích từ 70m2 trở lên, phòng ngủ chính lớn hơn 20m2 phải có nhà vệ sinh riêng.

4. Thiết kế xanh: Thiết kế xanh không chỉ đòi hỏi đô thị có không gian xanh, mặt nước, thảm xanh với độ che phủ cao mà mỗi công trình trong đô thị khi thiết kế đều phải tính đến các yếu tố sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và tận dụng nguồn năng lượng tái tạo. 

5. Nhà thông minh: Sự cao cấp không chỉ là những gì chúng ta thấy ở vẻ bề ngoài mà nó còn nằm trong từng căn hộ, từng ngôi nhà. Ở đó, những giải pháp thông minh (smart living) mới thực sự mang đến cho cư dân một phong cách sống văn minh, tiện ích. Chẳng hạn như hệ thống an ninh, báo cháy kích hoạt chuẩn xác và hiệu quả khi có vấn đề xảy ra, các máy móc trong nhà được điều khiển bằng công nghệ cảm ứng, công nghệ không dây, ra lệnh bằng giọng nói.

6. Chất lượng xây dựng: Một chung cư cao cấp không thể thiếu chất lượng xây dựng cao cấp. Chất lượng xây dựng như xương cốt, còn nội thất chỉ như quần áo của con người. Quần áo có thể thay mới, làm đẹp, nhưng xương cốt khỏe mới khiến con người khỏe mạnh. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng chung cư, cần có kỹ thuật xây dựng hiện đại tiên tiến nhất với sự quản lý thi công chuyên nghiệp.

7. Chủ đầu tư uy tín: Một chủ đầu tư uy tín sẽ đảm bảo tiến độ thi công dự án đúng như cam kết, chất lượng dự án cũng sẽ được đảm bảo. Và điều quan trọng nhất, một chủ đầu tư uy tín sẽ giải quyết tốt những vấn đề phát sinh khi khu chung cư được đưa vào sử dụng.

8. Chất lượng dịch vụ quản lý: Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi phân biệt một chung cư cao cấp và một chung cư bình dân. Chung cư cao cấp sẽ đảm bảo được tiêu chí về an ninh, tính chuyên nghiệp của các tiện ích, dịch vụ quản lý, vận hành tòa nhà. 

9. Mặt bằng dân trí cao cấp: Điều này được hiểu theo nghĩa rộng như cư dân trong khu phải có trí thức, học vấn, thu nhập cao, có trách nhiệm với cộng đồng.

10. Giá: Điều quan trọng thứ mười để đánh giá một dự án chung cư cao cấp mới là giá cả. Những dự án chung cư cao cấp với những chuẩn cao cấp tất nhiên sẽ có một mức giá luôn cao hơn so với những căn hộ bình dân khác. Trên thị trường hiện nay, giá những dự án chung cư cao cấp khoảng từ 30 triệu đồng/m2 trở lên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top