Aa

Doanh nghiệp bất động sản tìm hướng đi mới

Thứ Tư, 15/01/2020 - 13:33

Nhiều doanh nghiệp ngành địa ốc tìm hướng đi mới khi dự đoán, hoạt động kinh doanh năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chuyển dịch và linh hoạt trong chiến lược

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, năm 2020 sẽ là một năm có nhiều thách thức với thị trường bất động sản do vấn đề chậm cấp phép nhiều khả năng tiếp diễn và tín dụng tiếp tục được thắt chặt.

Người mua nhà sẽ gặp khó khăn hơn, không phải vì họ không có đủ tiền, mà vì họ không có nhiều lựa chọn.

Ðây sẽ là một năm thuận lợi cho những chủ đầu tư có được giấy phép chào bán, vì có thể tăng giá bán, qua đó tăng lợi nhuận đầu tư.

Theo CBRE, thị trường TP.HCM kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ với các dự án mới, chủ yếu tại khu Ðông và phía Nam thành phố.

Thị trường thứ cấp sẽ hoạt động tích cực hơn do nguồn cung sơ cấp khan hiếm và thị trường đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Người mua để ở khó tìm được sản phẩm trên thị trường sơ cấp, nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường thứ cấp, với các căn hộ có tiến độ xây dựng tốt hoặc chuẩn bị bàn giao.

Ảnh minh họa.

Ðáng chú ý, nhiều chủ đầu tư chuyển dịch dần ra thị trường ngoại tỉnh, khi bối cảnh cấp phép tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM gặp khó khăn.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An… ngày càng trở nên sôi động.

Tại thị trường bất động sản phía Bắc, nhiều doanh nghiệp tìm đến những miền đất hứa mới để khai thác như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Yên Bái…

Làn sóng dịch chuyển ra ngoại tỉnh đang tăng, doanh nghiệp dễ phát triển dự án hơn vì nguồn vốn đầu tư không quá lớn, chưa kể nhiều địa phương có chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư.

Các đô thị lớn phát triển thành công sẽ tạo động lực để doanh nghiệp lớn đầu tư mạnh mẽ hơn cho hạ tầng đô thị ở các địa phương.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho rằng, để vượt qua thách thức năm 2020, các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, nhà môi giới đều phải linh hoạt và điều chỉnh chiến lược thích hợp, đồng thời không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường minh bạch hóa thông tin.

Mở rộng thị trường

Ở góc độ xây dựng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) Lê Viết Hải cho biết, năm 2020, HBC sẽ đẩy mạnh mở rộng thị trường xây dựng ngoài nước và Quỹ đầu tư Hòa Bình Infinity chính thức đi vào hoạt động sẽ giúp Công ty cải thiện dòng tiền.

HBC có kế hoạch phát hành 50 triệu USD trái phiếu chuyển đổi nhằm thanh toán nợ ngắn hạn, bổ sung vốn lưu động cuối năm và tái đầu tư cho công ty thành viên, phát triển mảng hạ tầng công nghiệp, tái cơ cấu mảng sản xuất vật liệu xây dựng.

Ðể tham gia vào mảng xây dựng hạ tầng, HBC đã tiến hành mua cổ phần tại Công ty 479 - công ty được tách ra từ Cienco 4. Hiện HBC sở hữu 57% công ty này.

Về thị trường ngoài nước, HBC sẽ trở thành chủ đầu tư dự án bất động sản thông qua việc liên kết với các nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam và thế giới.

Công ty hiện có hai dự án tại Canada, một dự án quy mô 120 ha và một dự án 2.000 m2.

Kết quả kinh doanh năm 2020 được HBC kỳ vọng tăng trưởng tốt. Cơ cấu lợi nhuận dự kiến mảng xây dựng dân dụng chiếm 60 - 65% và mảng xây dựng công nghiệp, hạ tầng sẽ tăng dần tỷ trọng lên 35 - 40%.

Với Công ty cổ phần Ðầu tư Xây dựng 3-2 (C32), dù dự đoán doanh thu có thể sụt giảm, nhưng Công ty kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2020.

Theo đó, C32 đặt kế hoạch năm nay mang về 760 tỷ đồng doanh thu, giảm 4%; lãi sau thuế 91 tỷ đồng, tăng 28% so với ước thực hiện năm 2019; chi trả cổ tức tỷ lệ 24%.

Năm 2019, C32 ước tính doanh thu đạt gần 788 tỷ đồng và lãi sau thuế 71 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 90% và 66% kế hoạch.

C32 hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, cầu đường, sản xuất đá xây dựng và sản xuất cống bê tông, chủ yếu ở các tỉnh, thành phố lân cận TP.HCM như Bình Dương, Ðồng Nai, Long An, Tây Ninh…

Bên cạnh việc chuyển hướng kinh doanh, các doanh nghiệp bất động sản sẽ huy động vốn đa dạng hơn, không chỉ đến từ vốn vay ngân hàng, huy động trước từ khách hàng, mà còn đến từ cổ phiếu, trái phiếu, đối tác chiến lược…

Chủ động và có chiến lược đúng sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản tăng trưởng trong năm nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top