Aa

Doanh nghiệp địa ốc đặt nhiều kỳ vọng vào năm 2019

Thứ Tư, 20/02/2019 - 14:01

Doanh nghiệp địa ốc đặt nhiều kỳ vọng vào năm 2019; 5 thách thức khi đầu tư bất động sản giáp ranh Sài Gòn; Mua nhà trái phép, hàng trăm người sắp phải ra đường sau Tết;.. là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Doanh nghiệp địa ốc đặt nhiều kỳ vọng vào năm 2019

Trong cuộc gặp mặt giữa các doanh nghiệp địa ốc với lãnh đạo UBND TP.HCM cuối năm qua, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được doanh nghiệp nêu lên.

Chẳng hạn, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh cho biết, trong vài năm qua, Hưng Thịnh và nhiều công ty khác gặp khó do những rào cản về pháp lý, thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

“Việc cấp sổ hồng của chung cư đang bị tắc. Một chung cư có 500 căn hộ mà 2 năm trời vẫn không xong do Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM quá nhiều việc. Tôi kiến nghị Sở phân cấp việc cấp sổ hồng về cho các Văn phòng Đăng ký đất đai”, ông Trung nói.    

Còn ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland thì cho biết, việc định lại giá đất trong cổ phần hóa đang là một rào cản lớn cho các doanh nghiệp địa ốc, vì hiện nay, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Novaland dù đã hoàn thành xong nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước trong việc mua đất công, nhưng vẫn chưa thể thực hiện xây dựng dự án.

Tương tự, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cho rằng, doanh nghiệp địa ốc đang gặp nhiều khó khăn trong việc đền bù giải tỏa, có những dự án vướng 1 hộ dân mà hàng chục năm cũng không thể thực hiện…

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau khi nghe những khó khăn, bất cập mà lãnh đạo doanh nghiệp đang gặp phải, UBND Thành phố đã có văn bản gửi Văn phòng Quốc hội xem xét giải quyết những khó khăn trong luật gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Những khó khăn của doanh nghiệp tiếp tục được lãnh đạo TP.HCM đề cập đến trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với TP.HCM vào ngày 12/1/2019. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Hội đồng định giá tài sản vận dụng quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu để thực hiện thuê doanh nghiệp thẩm định giá, theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong những trường hợp đặc biệt.

Xem chi tiết tại đây.

Bất động sản cao cấp tại Việt Nam: Thời điểm đầu tư đã tới?

Xét về nhiều khía cạnh, 2018 là một năm mang tính bước ngoặt với những thay đổi nhanh chóng tại thị trường nhà ở Việt Nam. Giao dịch với người nước ngoài tăng trưởng đạt ngoài dự kiến và chiếm khoảng 30% tại các dự án cao cấp khi được tung ra thị trường. Tại TP.HCM, các dự án hạng sang cũng lần đầu tiên được ra mắt trên địa bàn quận 1, trước khi quy định các quận trung tâm và nội thành không được phát triển dự án dân cư có hiệu lực. Những dự đoán vào cuối năm 2017 về việc thừa cung đã không xảy ra bởi nhiều dự án nhà ở bị trì hoãn, dẫn đến những phiên giao dịch gây sốt tại các dự án mở bản để có thể đáp ứng được nhu cầu lớn của thị trường.  

Nền kinh tế Việt Nam liên tục đón nhận những tin tức khả quan: GDP cả nước đã giữ đà tăng trưởng, đạt 7,08% trong năm 2018, cao nhất trong 7 năm và nằm trong số những những nền kinh tế phát triển tốt nhất thế giới. FDI tiếp tục tăng nhanh, kiều hối đạt mức kỷ lục, đồng thời dự trữ ngoại hối cũng đạt mức cao nhất, hỗ trợ tích cực cho đồng Việt Nam. 

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam phân tích, động lực tăng trưởng của thị trường nhà ở Việt Nam tiếp tục được thúc đẩy bởi cơ cấu dân số vàng, triển vọng kinh tế tích cực và các dự án cơ sở hạ tầng mới. TP.HCM và Hà Nội đang đi vào giai đoạn chuyển mình và sánh ngang với những thành phố khác trong khu vực. Thị trường căn hộ được thúc đẩy bởi nguồn cầu nhà ở mạnh mẽ, trong khi đó phân khúc cao cấp đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp siêu giàu trong nước và khu vực. Trong bối cảnh nguồn vốn dồi dào, sự gia tăng các chủ đầu tư nước ngoài và chính sách vĩ mô phù hợp, thị trường nhà ở có triển vọng tăng trưởng đầy lạc quan.

Mặc dù giai đoạn từ 2010 đến 2014 phát triển khá chậm nhưng các chỉ số cơ bản này đã hỗ trợ đẩy mạnh giá nhà ở trong hơn một thập kỷ qua. Thị trường đón nhận thêm các dự án hạng sang mới có vị trí đắc địa, chất lượng thi công tốt hơn và tiện nghi đẳng cấp thế giới. Với thu nhập trung bình tăng ổn định và các gói tài chính tốt dành cho người mua trong nước, thị trường đã chứng kiến ​​nhiều thay đổi tích cực. Hơn nữa, tốc độ đô thị hóa cao và cơ sở hạ tầng phát triển đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các sản phẩm cao cấp tại những thành phố trọng điểm.

Xem chi tiết tại đây.

Mua nhà trái phép, hàng trăm người sắp phải ra đường sau Tết

Sau hơn 1 năm Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia chây ì khắc phục sai phạm, tại công trình chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TP.HCM), mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng chung cư Khang Gia.

Theo đó, ông Trần Trọng Tuấn đề nghị UBND quận Tân Phú chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng mời chủ đầu tư làm việc, chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và khắc phục ngay các vi phạm. Đặc biệt, chủ đầu tư phải cam kết thời gian di dời, tạm cư cho khách hàng đã mua 71 căn hộ xây dựng sai phép, tính chi phí hỗ trợ trong thời gian tạm cư theo quy định.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về việc lập phương án tháo dỡ và thuê đơn vị chuyên môn thẩm định phương án cưỡng chế tháo dỡ, chịu toàn bộ chi phí cưỡng chế. Việc di dời, tạm cư cho các hộ dân đang cư trú tại chung cư Khang Gia, cũng như công tác lập và phê duyệt phương án tháo dỡ công trình vi phạm, theo kế hoạch sẽ được thực hiện ngay trong quý 1, và hoàn thành cưỡng chế trong quý 2/2019.

Mua nhà trái phép, khách hàng mua căn hộ Khang Gia Tân Hương sắp phải ra đường sau Tết

Mua nhà trái phép, khách hàng mua căn hộ Khang Gia Tân Hương sắp phải ra đường sau Tết

Về phía Ban quản trị (BQT) chung cư Khang Gia, ông Tuấn yêu cầu tiếp tục làm việc với chủ đầu tư để nhận bàn giao kinh phí bảo trì (2%) và hồ sơ quản lý vận hành nhà chung cư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, BQT đề nghị UBND quận Tân Phú xử lý theo quy định, hướng dẫn tại Điểm c, Khoản 3, Điều 5, Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Riêng đối với những trường hợp liên quan đến bàn giao căn hộ, chậm giao giấy chứng nhận, Sở Xây dựng cho rằng đây là tranh chấp dân sự, người dân cần liên hệ với tòa án để giải quyết.

Đáng chú ý, ngày 23/1/2019, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Khang Gia do bàn giao không đúng thời hạn hồ sơ nhà chung cư cho BQT.

Xem chi tiết tại đây.

5 thách thức khi đầu tư bất động sản giáp ranh Sài Gòn

Bất động sản giáp ranh Sài Gòn chỉ thích hợp cho việc đầu tư dài hạn, lướt sóng hay đầu tư ngắn hạn phải xem xét thật kỹ vì rủi ro cao. Hơn nữa ngân hàng cũng thận trọng và hạn chế cho vay mua bất động sản các tỉnh nằm ở ngoài địa phận TP HCM. Như vậy, van tín dụng của kênh đầu tư này khá hẹp và tỷ suất quay vòng vốn không nhanh. Đây là cuộc đua đường trường, đòi hỏi sức bền của dòng vốn thật sự khỏe mạnh.

Một dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng nhưng hoang vắng tại tỉnh giáp ranh TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Một dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng nhưng hoang vắng tại tỉnh giáp ranh TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Bất động sản ở tỉnh kế cận đã bị làm giá, thổi giá khi Sài Gòn sốt đất mấy năm qua. Trên thực tế, nhà đất thuộc nhóm vùng ven thường khó xác định giá cả hợp lý để mua hoặc bán. Khi các bất động sản này liên tục bị định vị ở vùng giá quá cao (vượt qua giá trị thật), người mua chịu nhiều rủi ro hơn.

Do khoảng cách vùng ven xa đô thị hạt nhân (TP HCM) và hạ tầng xã hội còn hạn chế nhiều mặt nên cơ hội tăng giá đột biến của bất động sản tỉnh giáp ranh khó đạt như kỳ vọng. Điều đáng quan ngại là hiện nay nhà đầu tư địa ốc thường đặt kỳ vọng biên lợi nhuận quá lớn, giá trị tài sản thực tế lại khó đuổi kịp các kỳ vọng này.

Xem chi tiết tại đây.

Nhà đầu tư âm thầm "lướt sóng" đất nền tỉnh lẻ

Khách quan mà nói, đất nền khu vực tỉnh lẻ, giáp ranh Tp.HCM vẫn là kênh lựa chọn nhiều của giới đầu tư. Bởi theo các nhà đầu tư, về mức độ sinh lời đất nền có mức chênh tốt hơn, chưa kể, đối với việc lướt sóng, so với phân khúc khác đất nền dễ lướt sóng, phù hợp với đối tượng nhà đầu tư không dày vốn.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam từng cho biết, năm 2019, đất nền vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì những đặc thù nổi bật của phân khúc này mang lại. Mặc dù đầu tư lướt sóng không nở rộ như thời điểm nóng sốt nhưng hiện tượng này vẫn ít nhiều diễn ra trên thị trường. Tuy vậy, để dòng tiền tăng trưởng ổn định và giảm thiểu rủi ro thì nhà đầu tư nên lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn.

Theo các chuyên gia, thời điểm thị trường hiện nay không phải là cơ hội cho đầu tư lướt sóng mặc dù các nhà đầu tư lướt sóng tham gia phần nào thúc đẩy thanh khoản thị trường. Đặc biệt, với đất nền tỉnh lẻ, để đầu tư lướt sóng sinh lời nhiều và nhanh thì chỉ có các dự án “hót” của các chủ đầu tư lớn. Riêng các dự án nhỏ lẻ thì thời điểm đầu tư sinh lời tốt đạt từ 1-1.5 năm.

Theo ghi nhận, thời điểm sau Tết Nguyên đán, các nhà đầu tư tăng cường tìm bất động sản để tái đầu tư trước bối cảnh dự án dự báo còn tiếp tục khan hiếm trong năm 2019. Theo các nhà đầu tư, bên cạnh giá bán ra đã khá cao, nguồn hàng lại không có nhiều lựa chọn nên việc tìm kiếm về bất động sản các tỉnh lẻ trở thành lựa chọn của số đông. Mặc dù mức giá chênh đầu tư ở giai đoạn hiện nay không đột biến như giai đoạn nóng sốt nhưng theo các nhà đầu tư, bỏ tiền vào bất động sản vẫn mang lại lợi nhuận ổn định, đảm bảo dòng tiền.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top