Đơn vị tư vấn giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng “nợ như chúa chổm”

Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa có văn bản số 9260 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về việc nợ thuế kéo dài của công ty Meinhardt, doanh nghiệp này nợ lãi chậm nộp và tiền phạt nợ đọng thuế khoảng 27 tỷ đồng.

23:30 24/09/2018

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đang trong cảnh

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đang trong cảnh "đắp chiếu".

Theo đó, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Cục Thuế TP.HCM làm rõ và có ý kiến cụ thể về việc nợ thuế kéo dài của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt, địa chỉ tại số 23 - 25 Trần Nhật Duật (quận 1, TP.HCM) và việc doanh nghiệp này nợ thuế kéo dài có đủ tư cách để thực hiện các hợp đồng tư vấn hay không… và báo cáo kết quả cho Bí thư Thành ủy.

Thực hiện sự chỉ đạo đó, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM và Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM liên tiếp gửi văn bản cho Trung tâm chống ngập thành phố đề nghị phối hợp xử lý những khoản nợ của Công ty Meinhardt để yêu cầu công ty này thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, Công ty Meinhardt chỉ có vốn điều lệ 7,2 tỷ đồng nhưng nợ thuế và bảo hiểm xã hội với số tiền gấp nhiều lần, doanh nghiệp này nợ lãi chậm nộp và tiền phạt nợ đọng thuế khoảng 27 tỷ đồng. Để thu hồi nợ đọng thuế, Cục Thuế TP.HCM đã nhiều lần có văn bản tạm ngưng sử dụng hóa đơn tài chính của Công ty Meinhardt với mỗi lần tạm ngưng kéo dài một năm. Trong thời gian bị tạm ngưng, nếu có nhu cầu sử dụng hóa đơn, công ty Meinhardt phải nộp khoảng 18% số tiền nợ thuế.

Trong một diến biến khác, danh sách công bố mới đây của Cục Thuế Hà Nội về nợ thuế, phí và tiền thuê đất thì Công ty Meinhardt, nhà thầu chính tư vấn giám sát thi công tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn nợ tiền thuế hơn 33 tỷ đồng.

Không chỉ nợ thuế, theo công bố của Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, đến đầu tháng 9, Công ty Meinhardt còn nợ BHXH số tiền gần 4,1 tỷ đồng. "Nợ như chúa chổm" nhưng khó hiểu là đầu năm 2017, Công ty Meinhardt đã liên danh với Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 và được UBND TP.HCM chỉ định thầu gói thầu tư vấn giám sát hợp đồng của dự án “Giải quyết tình trạng ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” (còn gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) với tổng giá trị của gói thầu khoảng 33 tỷ đồng.

Được biết, dự án này do Trung Nam Group làm chủ đầu tư, có số vốn đầu tư lên đến gần 10.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 tới. Tuy nhiên, theo đánh giá từ phía chủ đầu tư, do vướng vấn đề mặt bằng thi công, do vậy khả năng hoàn thành dự án theo cam kết sẽ không khả thi, dù đơn vị này đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TP.HCM xem xét tháo gỡ.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho hay việc buộc Công ty Meinhardt nộp khoản tiền nợ thuế là vô cùng khó khăn vì các khoản thu từ hợp đồng tư vấn cho dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng không được ngân sách chuyển trả vào tài khoản của Công ty Meinhardt mà được chuyển trả vào tài khoản của một trong hai doanh nghiệp trong liên danh này./.

Đức Lâm

Bạn đang đọc bài viết Đơn vị tư vấn giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng “nợ như chúa chổm” tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận