Đồng Nai: Đầu tư hạ tầng vùng ven sân bay Long Thành

Khi triển khai xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, những con đường nối các xã của huyện Long Thành ven sân bay sẽ bị chia cắt đòi hỏi phải xây dựng kịp thời để đảm bảo việc kết nối.

23:30 14/12/2018

Hương lộ 10 đoạn qua xã Suối Trầu cũng phải nắn tuyến điều chỉnh lại vì đi vào khu vực dự án sân bayHương lộ 10 đoạn qua xã Suối Trầu cũng phải nắn tuyến điều chỉnh lại vì đi vào khu vực dự án sân bay

Hương lộ 10 đoạn qua xã Suối Trầu cũng phải nắn tuyến điều chỉnh lại vì đi vào khu vực dự án sân bay

Xây dựng 3 tuyến đường

Ngoài ra, hệ thống điện, trường học, trung tâm hành chính xã cũng phải xây dựng lại để đáp ứng theo yêu cầu trong giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, khi triển khai xây dựng dự án sân bay, cũng là lúc phải thực hiện xây dựng luôn 3 tuyến đường gom xung quanh dự án này. Cụ thể là các tuyến đường: Cầu Mên; Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường và đường ấp 2, xã Suối Trầu.

Đường Cầu Mên được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ấp 11, xã Bình Sơn, đồng thời kết nối ra trung tâm xã và đi về xã Cẩm Đường. Tuyến đường này dài khoảng 6km, điểm đầu tại đường Cầu  Mên hiện hữu (tại vị trí Cầu Mên), điểm cuối là hương lộ 10 ở khu vực tiếp giáp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo ông Hưng, ở tuyến đường này thì đoạn đầu tuyến chủ yếu bám theo đường cũ, nhưng đoạn cuối tuyến sẽ mở mới hoàn toàn. Đường được xây dựng rộng hơn 8m, trong đó mặt đường chính là 5,5m.

Đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường sẽ phục vụ việc đi lại của người dân ấp 2, xã Suối Trầu, kết nối với xã Bàu Cạn để về trung tâm huyện. Tuyến đường dài hơn 10km, điểm đầu tại ngã tư Thái Hiệp Thành giao với đường Bàu Cạn và điểm cuối tại ngã ba giao với hương lộ 10. Tuyến đường được xây dựng rộng 9m với 2 làn xe cho phép tốc độ lưu thông 60km/giờ. Trên tuyến đường này sẽ phải xây dựng 3 cầu bê tông cốt thép.

Đường ấp 2, xã Suối Trầu được coi là tuyến đường chính để người dân ấp 2, xã Suối Trầu kết nối với trung tâm xã Bàu Cạn. Đặc điểm khác biệt của khu dân cư ở đây là khi xây dựng sân bay sẽ bị chia cắt bởi sân bay và suối Cả, vì vậy phải mở mới và cải tạo thêm 3 nhánh đường nhỏ để kết nối vào đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường theo 3 hướng. Đường có tổng chiều dài 4,2km gồm 2 nhánh, nhánh chính dài 3,6km, nhánh phụ dài hơn 600m. Đường được thiết kế rộng hơn 8m với 2 làn xe lưu thông.

Tái lập hạ tầng xã hội

Trong phương án điều chỉnh địa giới hành chính các xã, toàn bộ 5 ngàn hécta diện tích đất xây dựng sân bay sẽ nhập vào xã Bình Sơn nên diện tích đất tự nhiên của xã sau khi đã cập nhật và điều chỉnh địa giới hành chính là 7.333 hécta.

Không chỉ tăng về mặt diện tích đất tự nhiên mà quy mô dân số xã Bình Sơn cũng tăng thêm từ 25-30 ngàn người khi 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn đưa vào sử dụng. Theo tính toán của UBND huyện Long Thành thì tổng quy mô dân số xã Bình Sơn là khoảng 40 ngàn người. Hiện tại, trụ sở làm việc của HĐND, UBND xã Bình Sơn được xây dựng hơn 20 năm đã cũ kỹ và khá chật hẹp, khó đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Bên cạnh đó, hàng loạt các công trình như: trung tâm văn hóa, trạm y tế, văn phòng một cửa… cũng cần phải xây dựng để đáp ứng cho thực tế.

Ngoài việc xây dựng trung tâm hành chính xã Bình Sơn thì các hạ tầng xã hội khác cũng phải xây dựng mới như: Nhà văn hóa ấp 2, xã Suối Trầu; Trường mầm non ấp 2, xã Suối Trầu; hệ thống đường dây điện trung, hạ thế ấp 2, xã Suối Trầu; lưới điện khu vực xã Cẩm Đường với các trạm biến áp 110kV Bình Sơn; nâng cấp cải tạo lưới điện nhánh Bàu Tre và nhánh An Viễn.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng, việc xây dựng hạ tầng xã hội phải được triển khai ngay, càng sớm càng tốt mới đảm bảo đời sống cho người dân vì toàn bộ khối lượng công việc nói trên là không nhỏ.

Theo Khắc Giới / Báo Đồng Nai

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Đầu tư hạ tầng vùng ven sân bay Long Thành tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận