Đồng Nai: Gấp rút giải ngân vốn các dự án

Giải ngân vốn Nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Đồng Nai tính đến cuối tháng 10/2017 đạt từ 74-80%. Hiện còn gần 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm nên tỉnh và các địa phương gấp rút giải ngân các dự án có vốn Nhà nước.

06:01 16/11/2017

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, giải ngân vốn các công trình thực hiện bằng vốn ngân sách và vốn đầu tư trong 10 tháng đầu năm cao hơn so với cùng kỳ năm trước và cao hơn bình quân chung của cả nước. Trong đó, riêng các công trình trọng điểm dùng vốn ngân sách đã khởi công xây dựng không để xảy ra tình trạng thiếu vốn.

Ngay từ đầu năm, những công trình có đủ vốn xây dựng các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa mới khởi công xây dựng. Do đó, từ đầu năm đến nay, rất ít công trình có sử dụng vốn ngân sách mới khởi công hoặc đang thi công bị thiếu vốn phải ngưng lại. Hầu hết các công trình được giải ngân kịp thời cho đơn vị thi công.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, giải ngân các công trình sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn huyện được khoảng 200 tỷ đồng, tỷ lệ này đạt so với kế hoạch của năm. Các công trình đã khởi công xây dựng không xảy ra tình trạng thiếu vốn như những năm trước nên tiến độ thực hiện kịp thời. Năm nay, giải ngân cho những công trình dùng vốn ngân sách sẽ đạt kế hoạch”.

Tại các địa phương khác, việc giải ngân vốn cho các công trình tương đối thuận lợi, đặc biệt các công trình trọng điểm của tỉnh đã khởi công đều được chuẩn bị sẵn nguồn vốn để giải ngân khi các chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục để thanh toán. 

Từ đầu năm đến nay, giải ngân vốn FDI trên địa bàn tỉnh khá nhanh. Các doanh nghiệp được cấp phép đầu tư thường bắt tay ngay vào việc làm nhà xưởng để sớm đi vào sản xuất. Trong 10 tháng đầu năm 2017, giải ngân vốn FDI 881 triệu USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, nhận xét: “Năm nay, các doanh nghiệp FDI đầu tư vào các khu công nghiệp giải ngân khá nhanh. Sau khi được cấp phép đầu tư, phần lớn các doanh nghiệp bắt tay ngay vào việc hoàn tất hồ sơ, tiến hành xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất. Việc này giúp cho giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tăng cao. Dự kiến, giải ngân trong các khu công nghiệp sẽ đạt 900 triệu USD, vượt kế hoạch 100 triệu USD”.

Nhờ giải ngân vốn nhanh, năm 2017 dự kiến tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sẽ đạt gần 18,3 tỷ USD, tăng khoảng 600 triệu USD so với năm trước. Doanh thu tăng nên thuế suất nhập khẩu dù có giảm theo lộ trình của các hiệp định thương mại, song thu ngân sách vẫn tăng thêm 33 triệu USD. 

Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, năm nay có nhiều dự án sản xuất, kinh doanh, khu dân cư, công trình hạ tầng điều chỉnh tăng vốn và giải ngân khá nhanh.

Các công trình có vốn Nhà nước giải ngân hơn 74% đúng tiến độ, các dự án trọng điểm được giải ngân kịp thời.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, giám sát các công trình để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thanh quyết toán theo nhu cầu, do đó trong năm ít phát sinh tình trạng nợ đọng. Với doanh nghiệp FDI, tỉnh tiếp tục cải cách, đơn giản thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư thuận lợi để giải ngân vốn nhanh”, ông Nguyên nói.

Đến nay, giải ngân vốn FDI tại Đồng Nai cao hơn bình quân chung của cả nước gần 10%.

An Nguyên

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận