Aa

Tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội thi công được bao nhiêu % khối lượng đoạn trên cao?

Thứ Năm, 29/09/2016 - 06:47

Thành phố Hà Nội đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm có vai trò đặc biệt với sự phát triển của Thủ đô. Nhiều dự án đã thực hiện được 50% khối lượng công việc, trong đó có tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Theo báo cáo mới đây của Thành phố, tính đến tháng 9/2016, dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II hiện đã GPMB xong toàn bộ khu vực phía Nam (36,26 ha), khu vực phía Bắc và phần đất thổ canh sẽ GPMB xong trong năm 2016. Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đã hoàn thành GPMB 50% khu depo và đoạn trên cao, hoàn thành sơ tuyển 5/5 gói thầu thiết bị và xây lắp, phê duyệt quy hoạch tuyến và các ga (trừ ga C9).

Tuyến đường sắt số 3 đang được đẩy nhanh tiến độ

Tuyến đường sắt số 3 đang được đẩy nhanh tiến độ

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã thi công 50% khối lượng đoạn trên cao, 27% các ga trên cao và 90% các công trình hạ tầng kỹ thuật depot đã được thi công… Có 2 dự án chậm do vướng GPMB là dự án tiếp nước cải tạo sông Tích và dự án cải tạo trạm bơm Yên Nghĩa. Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, Thành phố đã phê duyệt, triển khai 3 dự án: Cầu vượt Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái; Nút giao Cổ Linh; mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long.

Ông Nguyễn Văn Tứ  - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện đã có 3-4 dự án đình trệ do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). TP Hà Nội phải thực sự quyết liệt và phải đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án hợp tác công – tư (PPP), bởi theo quy định 1 dự án nhóm A có thời gian chuẩn bị từ 750-780 ngày, nếu không có cơ chế đặc thù sẽ không đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, với các dự án sử dụng vốn vay ODA, Trung ương cần có cơ chế đặc thù cho Thành phố về hạn mức giải ngân, hiện nguồn vốn đối ứng của Thành phố cũng như vốn cam kết của các đối tác đều đã được đảm bảo.

Các tuyến đường sắt đô thị trong nội thành được đặc biệt quan tâm đẩy nhanh tiến độ

Các tuyến đường sắt đô thị trong nội thành được đặc biệt quan tâm đẩy nhanh tiến độ

Trong cuộc họp ngày 28/9, UBND TP Hà Nội đã xác định trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thành 51 công trình trọng điểm (nhiều gấp 3 lần so với giai đoạn trước) với tổng mức đầu tư 276.333 tỷ đồng. Cụ thể, phân theo hình thức đầu tư, trong số 51 công trình: 31 dự án sử dụng vốn ngân sách và ODA, 20 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, 11 công trình chuyển tiếp từ giai đoạn 2011-2015 và 40 dự án mới giai đoạn 2016-2020.

UBND TP Hà Nội đã nghiên cứu, chuyển đổi 6 dự án từ ngân sách sang danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức); cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3 kéo dài, đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai; Trung tâm phức hợp y học Bệnh viện Tim Hà Nội tại Tây Hồ; xây dựng khu công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm thành phố Hà Nội.

Thành phố cũng ghép một số dự án để đảm bảo tính đồng bộ, gồm: Đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy – Chợ Mơ – Ngã Tư Vọng ghép với đường trên cao; Cầu Tứ Liên (BT) ghép với đoạn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để giới thiệu kêu gọi đầu tư theo hình thức BT; đường vành đai 4, đoạn từ QL32 đến QL6 ghép với đoạn từ QL6 đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để thành 1 dự án vành đai 4 từ QL32 đến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, giới thiệu kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, tiến độ 51 dự án trọng điểm đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, phấn đấu sau 5 năm sẽ hoàn thành. “Đối với nhóm 11 dự án chuyển tiếp, từ nay đến cuối năm Thành phố sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng 5 dự án, 6 dự án còn lại chuyển sang năm 2017. Nhóm các dự án mới, Thành phố phấn đấu trong tháng 11 tới sẽ khởi công 7 dự án”.

Trong quá trình triển khai, UBND TP thực hiện sắp xếp, thu gọn các thủ tục liên quan đến quy trình thủ tục; rà soát các dự án sử dụng vốn ngân sách, tăng cường huy động xã hội hóa… Theo đó, đã tiết giảm tổng mức đầu tư từ trên 320 nghìn tỉ đồng xuống còn trên 270 nghìn tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho Hà Nội các cơ chế đặc thù, ưu tiên cho các dự án cấp nước, xử lý nước thải, giao thông…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top