Dự án New City Thủ Thiêm: Thuận Việt lật kèo, dọa “đuổi” cư dân ra đường ăn Tết?

Những ngày qua, hàng loạt cư dân sống tại dự án New City (phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) đang bị chủ đầu tư là Công ty TNHH XD TM Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) dọa ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đồng thời chấm dứt hợp đồng và bàn giao trả căn hộ cho đơn vị này nếu không thực hiện yêu cầu trong hợp đồng.

23:30 23/01/2019

Dự án New City đang bị dư luận đặt dấu hỏi về độ an toàn.

Dự án New City bị dư luận đặt dấu hỏi về độ an toàn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Reatimes, khi bắt đầu mua bán căn hộ tại dự án trên, thông qua môi giới, chủ đầu tư cam kết dự án trên đã liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và được ngân hàng này cho vay tối đa lên đến 70%. Tiếp đến, Vietinbank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Thuận Việt từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, Chủ đầu tư lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân.

Bất ngờ, Chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt yêu cầu khách hàng chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), với lãi suất cao gần gấp đôi so với Vietinbank. Theo các khách hàng này, điều đáng nói là ngân hàng An Bình xác nhận không bảo lãnh cho dự án New City Thủ Thiêm mà chỉ có một chi nhánh của ngân hàng này đang thực hiện giải ngân cho dự án. Do đó các cư dân không đồng ý làm việc với ngân hàng An Bình.

Ngày 4/1/2019, cư dân tại New City nhận được văn bản của Công ty Thuận Việt với nội dung "thanh toán cho Căn hộ New City". Trong văn bản nêu:

"Chủ đầu tư đề nghị Quý khách nhanh chóng xúc tiến thủ tục với ngân hàng An Bình để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình, thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán, trong thời hạn từ ngày ra thông báo này đến hết ngày 20/1/2019.

Quá thời hạn trên, Chủ đầu tư sẽ ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan (nếu có) đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao trả căn hộ cho Chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng gì và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ Chủ đầu tư”.

Theo một số cư dân tại dự án New City, thay vì cùng bàn bạc và giải quyết với nhau một cách hài hòa. Thuận Việt lại đang cố tình đẩy rủi ro về phía khách hàng của mình. Bởi nếu như vay của ngân hàng An Bình cư dân sẽ phải chịu lãi cao hơn. Thêm vào đó, nếu Thuận Việt cố tình đuổi cư dân ra ngoài vào thời gian cận Tết, họ sẽ rơi vào cảnh đón giao thừa ngoài đường.

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng Thuận Việt vẫn ký hợp đồng mua bán với khách hàng

Trước đó, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng Thuận Việt vẫn ký hợp đồng mua bán với khách hàng

Trước đó, Reatimes đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm tại dự án New City của Công ty Thuận Việt. Cụ thể, dự án trên đã mở bán khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Theo tìm hiểu, dự án New City Thủ Thiêm (số 17 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) có quy mô khoảng 1.300 căn hộ, hiện có khoảng 1.000 căn đã được bán ra thị trường. Mức giá bán được rao khoảng trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Ngang nhiên hơn, bất chấp quy định, Công ty Thuận Việt đã tự ý ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Ngoài ra, việc tiền sử dụng đất và định giá tiền sử dụng đấtn tại dự án này cũng khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về sự lãng phí, thất thoát cho tài sản Nhà nước.

Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM lập biên bản và xử phạt hơn 108 triệu đồng với hàng loạt lỗi vi phạm như: Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định.

Ngoài ra, bất chấp việc chưa được các cơ quan chức năng cấp phép cho mua bán căn hộ, nhưng Công ty Thuận Việt vẫn ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Thêm vào đó, mặc dù chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng Công ty Thuận Viêt, chủ đầu tư dự án New City đã cho nhiều cư dân chuyển đến ở ổn định.Được biết, dự án New City,  Hiện dự án vẫn chưa thực hiện xong thủ tục để chuyển sang bán dạng căn hộ thương mại.

Thêm vào đó, dự án New City nằm trong chương trình tái định cư trước đây của TP.HCM, chưa được Thủ tướng chính phủ cho phép chuyển đổi sang nhà ở thương mại, nhưng không hiểu vì lý do gì, Thuận Việt vẫn tiến hành giao dịch và thông tin dự án đã được chuyển đổi từ lâu.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Dự án New City Thủ Thiêm: Khách hàng có nguy cơ mất trắng tiền cọc

Dự án New City Thủ Thiêm: Thuận Việt coi thường pháp luật, ngang nhiên bán căn hộ trái phép

Dự án New City Thủ Thiêm: Phạt Thuận Việt hơn 100 triệu đồng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”

Nguy cơ thất thoát nghìn tỷ đồng từ dự án New City Thủ Thiêm

Dự án New City Thủ Thiêm: Chưa nghiệm thu PCCC đã “lùa” dân vào ở?

Dự án New City Thủ Thiêm: Lo ngại lợi ích nhóm?

Tiến Phòng

Bạn đang đọc bài viết Dự án New City Thủ Thiêm: Thuận Việt lật kèo, dọa “đuổi” cư dân ra đường ăn Tết? tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận