Aa

Dự án trăm triệu đô bỏ hoang cả thập kỷ, vì sao không bị thu hồi?

Thứ Sáu, 11/11/2016 - 14:00

Liên quan đến hai lô đất dự án bỏ hoang gần mười năm của Công ty TSQ Việt Nam, luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, nhà nước nên thu hồi lại để quản lý hoặc giao cho đơn vị khác làm chủ đầu tư xây dựng, tránh để dự án treo gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Như Reatimes đã thông tin, hai lô đất dự án treo của Công ty TSQ Việt Nam, trong đó có một lô nằm tại vị trí số 4 đường Quang Trung, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông và một nằm trong quần thể khu đô thị Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông đã được UBND TP Hà Nội cấp phép để đầu tư xây dựng dự án Tòa tháp thiên niên kỷ Hà Tây và Trung tâm tài chính thương mại TSQ.

Theo kế hoạch, hai dự án trên sẽ được Công ty TSQ Việt Nam khởi công xây dựng từ năm 2008. Thế nhưng đến nay đã gần mười năm, chủ đầu tư vẫn để dự án nằm trên giấy mà không có bất kỳ thông tin chính thức thời điểm nào sẽ tiến hành xây dựng.

Hiện xung quanh hai lô đất vẫn được quây tôn kín, bên trong cỏ cây mọc um tùm, các thiết bị máy móc lâu ngày không hoạt động đã bị mục nát và hoen gỉ.

Nhiều người dân bức xúc vì dự án "treo", đất bỏ hoang lâu năm gây lãng phí, trong khi, đất để xây dựng trường học, khu vui chơi cho trẻ em trong khu vực lại không có.

Ảnh bên trong lô đất dự án Tòa tháp thiên niên kỷ Hà Tây tại số 4 đường Quang Trung - Hà Đông

Ảnh bên trong lô đất dự án Tòa tháp thiên niên kỷ Hà Tây tại số 4 đường Quang Trung - Hà Đông

Trước đó, trả lời trên Báo Đầu tư bất động sản ngày 4/7, ông Đỗ Quân, Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đang gấp rút chuẩn bị cho việc tiến hành tái khởi động dự án tòa Tháp Thiên niên kỷ Hà Tây (nay gọi là Tháp thiên niên kỷ Hà Đông) vào quý IV/2016. Nhưng đến nay đã bước sang nửa tháng đầu tiên của quý IV, tại khu đất dự án của doanh nghiệp vẫn đang nằm bất động, không hề thấy có dấu hiệu của sự chuẩn bị khởi công xây dựng.

Trước những thông tin trên, một số người dân sống gần khu vực dự án hoài nghi, liệu đây có phải chỉ là chiêu trò của chủ đầu tư để cho qua thời hạn bị thu hồi đất, tránh cơ quan chức năng động chạm đến. Từ năm 2008 đến nay, đã có 3 lần chủ đầu tư kéo máy móc về để cho khởi công xây dựng nhưng sau đó lại bỏ đi.

Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo luật đất đai mới được ban hành năm 2013, dự án quy hoạch treo 2 năm mà không khởi công xây dựng sẽ bị nhà nước thu hồi.

“Đối với hai lô đất trên, kể từ thời điểm năm 2008 đến nay đã gần chục năm mà Công ty TSQ không triển khai thực hiện theo quyết định đã phê duyệt của UBND TP thì nên thu hồi lại để chuyển giao cho đơn vị đầu tư khác hoặc là bán đấu giá theo đúng quy định của pháp luật” - Luật sư Tuấn nói.

Cũng theo Luật sư Tạ Anh Tuấn, việc để một dự án treo gần mười năm mà không bị thu hồi cho thấy, Cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể ở đây là Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội, đơn vị tham mưu cho UBND TP đã làm không tốt công tác quản lý giám sát, việc này đã gây ra sự lãng phí và sử dụng không có hiệu quả nguồn tài nguyên đất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top