Aa

7 sự thật về công nghệ in 3D trong xây dựng không phải ai cũng biết

Thứ Năm, 10/11/2016 - 08:00

Công nghệ in 3D đã vượt qua chính mình để lấn sân sang lĩnh vưc xây dựng, làm nên bất ngờ cho nhiều công trình trên thế giới, tuy nhiên có những sự thật về công nghệ in 3D này mà không nhiều người biết.

Ngành công nghiệp xây dựng đang rất chờ đón việc áp dụng các công nghệ tiên tiến để có thể xây nên những công trình có cấu trúc ấn tượng, các công trình bền vững hơn nhưng thời gian thi công lại được rút ngắn mà chất lượng an toàn lao động vẫn được đảm bảo hoặc thậm chí là cải thiện.

Trong lúc đó, công nghệ in 3D lại trở thành một hiện tượng phổ biến trong ngành xây dựng, được áp dụng trong nhiều dự án xây dựng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, không nhiều người biết đầy đủ kiến thức về công nghệ in 3D trong lĩnh vực xây dựng.

Dưới đây là 7 sự thật về công nghệ in 3D trong xây dựng mà có thể bạn chưa biết:

1. Công nghệ in 3D được phát minh vào năm 1950, nhưng phải đến hơn 1000 năm sau nó mới được phát triển mạnh mẽ nhờ vào dự án nghiên cứu của trường Đại học Loughborough. Quá trình này liên quan đến việc tạo ra các lớp vật liệu bằng cách sử dụng hệ thống kỹ thuật số mà cụ thể là một chiếc máy tính hỗ trợ thiết kế (CAD) để tạo ra một mô hình đầy đủ là bản sao của đồ vật mẫu.

2. Công nghệ in 3D được phát hiện là công nghệ cực kì hữu ích và hiệu quả khi hỗ trợ thiết kế và xây dựng cho công nhân và các kiến trúc sư. Thậm chí, việc xây cầu thép với công nghệ in 3D cũng đã được ứng dụng và thu được kết quả khả quan.

3. Việc sử dụng công nghệ in 3D có thể giúp rút ngắn thời gian thi công và giảm chi phí cho việc thuê lao động và kiểm soát được chất lượng công trình tốt hơn.

4. Công nghệ in 3D đảm bảo cho sức khỏe và sự an toàn cho người lao động khi làm việc trong môi trường độc hại hoặc nguy hiểm.

5. Công nghệ này phát huy vai trò của mình trong những khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai hoặc nơi không có người sinh sống. Bạn có tin không, NASA sử dụng công nghệ in 3D để xây dựng một ngôi nhà trên mặt trăng.

6. In 3D chính là phát minh giúp tạo ra những vật liệu xanh, nguyên liệu bền vững để xây dựng các công trình thân thiện với môi trường, chẳng hạn gạch xanh. Hơn nữa, khi sử dụng công nghệ này, việc chuyển chở vật liệu xây dựng không còn cần thiết nữa. Từ đó, giúp giảm chi phí vận chuyển và bớt đi sự tác động, phát thải khí CO2 ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

7. Việc sử dụng công nghệ in 3D cũng sẽ làm tăng lợi ích cho vùng dân cư và giải quyết nhanh hơn các vấn đề về thiếu chỗ ở cho tình trạng bùng nổ dân số.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top