Aa

Giới đầu tư ngoại vẫn giành “tình cảm đặc biệt” với BĐS Mỹ

Thứ Tư, 09/11/2016 - 06:30

Bất chấp những động thái gia tăng kiểm soát của Chính phủ trong năm qua, thị trường BĐS Hoa Kỳ vẫn là điểm đến hàng đầu trong mắt những nhà đầu tư nước ngoài.

Các quy định chặt chẽ nhằm kiểm soát tình trạng rửa tiền trong nền kinh tế nói chung và thị trường nhà đất nói riêng của chính phủ Hoa Kỳ dường như vẫn chẳng có tác động gì đến nhu cầu của các nhà đầu tư và người mua BĐS tại đây.

Tăng cường kiểm soát, giám sát

Trước tình hình giá cả tăng nhanh trên thị trường BĐS, các nhà chức trách Hoa Kỳ tỏ ra khá lo lắng về khả năng dòng tiền “bẩn” có thể đổ vào các BĐS cao cấp.

Để ngăn chặn các hành vi rửa tiền, vào tháng 1 năm nay, Mạng lưới khống chế tội phạm tài chính (Financial Crimes Enforcement Network – FinCEN), một cơ quan của Bộ Tài chính Mỹ, đã công bố một quy định mới mang tính tạm thời. Quy định này yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài mua BĐS cao cấp tại Hoa Kỳ bằng tiền mặt thông qua các công ty luật hay các công ty “vỏ bọc” như những công ty trách nhiệm hữu hạn buộc phải tiết lộ danh tính hay thông tin cá nhân của mình. 

Quy định này đã được áp dụng lần đầu tiên với các thương vụ mua bán bằng tiền mặt trị giá 3 triệu USD tại Manhattan và 1 triệu USD tại Miami. Điểm chung của các thương vụ này là đều thông qua các công ty “vỏ bọc”. Sau đó, chính phủ đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng quy định này tại các thị trường như New York, Florida, California, và Texas.

“Chúng ta có thể nhìn thấy mối nguy hiểm rình rập khi có những dòng tiền bất hợp pháp chảy vào thị trường BĐS Mỹ hay những khoản tiền được chuyển đến đây để sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp”, ông Bruce Feffer, đối tác của công ty luật Eaton & Van Winkle cho biết.

“Tuy nhiên, trong trường hợp này, Chính phủ đã quá mạnh tay khi dùng cả một chiếc búa lớn chỉ để giết chết một con kiến. Họ đã đưa ra một quy định quá rộng để giải quyết một vấn đề nhỏ”, Feffer nói thêm.

“Mặc dù vậy, tôi vẫn hy vọng quy định này sẽ được áp dụng vĩnh viễn và rộng rãi trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ”, ông Feffer cho biết.

Nhu cầu vẫn tăng

Các tòa nhà cao tầng dọc theo bãi biểnSunny Isle, Florida. Florida là một trong những điểm đến hàng đầu đối với các nhà đầu tư BĐS nước ngoài

Các tòa nhà cao tầng dọc theo bãi biểnSunny Isle, Florida. Florida là một trong những điểm đến hàng đầu đối với các nhà đầu tư BĐS nước ngoài

Mặc dù có sự gia tăng giám sát, kiểm soát của Chính phủ, các nhà đầu tư BĐS xuyên biên giới vẫn coi Mỹ là một nơi trú ẩn an toàn bởi sức mạnh tương đối của những nền tảng kinh tế cơ bản của nước này.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội môi giới BĐS quốc gia (National Association of Realtors – NAR), từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016, giới đầu tư nước ngoài đã mua 214.885 sản phẩm BĐS trong phân khúc nhà ở tại thị trường Hoa Kỳ với tổng giá trị lên đến 102,6 tỷ USD.

Điểm đến hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư phải kể đến đó là New York, California, Florida, Arizona và Texas. Và đa số người mua thuộc nhóm này, theo báo cáo của NAR, là đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Canada, Ấn Độ, Anh, và Mexico.

Đối với khu vực BĐS thương mại, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất đối với giới đầu tư hải ngoại. Theo khảo sát và nghiên cứu của Jones Lang LaSalle (JLL), trong năm 2016, tính đến tháng 9 vừa qua, tổng khối lượng giao dịch thương mại BĐS đã vượt mức 50 tỷ USD. 

Mặc dù cả thị trường Mỹ và người dân Mỹ đang rất bận rộn với cuộc bầu cử tổng thống nhưng Hoa Kỳ vẫn được coi là thị trường ổn định hơn so với các quốc gia khác theo đánh giá của các nhà đầu tư. Và New York vẫn là “thủ phủ BĐS” của nền kinh tế đầu tàu này, nơi mà đa số giới đầu tư muốn “dốc hầu bao”. Sự tự tin này được kỳ vọng là vẫn sẽ duy trì sau khi cuộc bầu cử Tống thống kết thúc.

Theo Spencer Levy, người phụ trách dự án nghiên cứu thị trường BĐS Hoa Kỳ của CBRE, một trong những công ty tư vấn và môi giới hàng đầu thế giới, đầu tư từ nước ngoài vào thị trường BĐS Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cao khi các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm sự dài hạn và các tài sản có giá trị tăng cao.

“Ngoài ra, việc lãi suất âm tại Đức, Nhật Bản hay Thụy Sỹ sẽ khiến Hoa Kỳ ngày càng trở thành thị trường hút vốn đầu tư nước ngoài hơn nữa”, ông Levy cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top