Aa

Hải Phòng: Dự án khách sạn 5 sao Pullman của Công ty Nhật Hạ lại vướng lùm xùm

Thứ Bảy, 16/02/2019 - 05:23

Thời gian qua, người dân sống cạnh công trường thi công dự án khách sạn 5 sao Pullman thấp thỏm lo âu vì nhà bị lún nứt. Trong khi đó, theo phản ánh, chính quyền địa phương và chủ đầu tư chưa giải quyết dứt điểm bức xúc của người dân.

Phản ánh đến báo chí, nhiều hộ dân thuộc phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng cho biết, quá trình chủ đầu tư thi công xây dựng dự án khách sạn 5 sao Pullman (tại số 12 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền), đã làm lún nứt nhiều ngôi nhà và công trình trụ sở làm việc khác phía đường Trần Bình Trọng.

Được biết, chủ đầu tư dự án trên là Công ty TNHH Nhật Hạ, địa chỉ số 13 Hồ Xuân Hương, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng (công ty thành lập ngày 22/06/2004, ông Nguyễn Văn Tăng là Chủ tịch Hội đồng thành viên). Nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng Coteccons. Nhà thầu tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát là Công ty CP Quản lý chất lượng đầu tiên – FQM.

Nhiều hộ dân phản ánh dự án thi công gây lún nứt nhà dân. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Nhiều hộ dân phản ánh dự án thi công dự án khách sạn 5 sao Pullman của Công ty Nhật Hạ gây lún nứt nhà dân. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân ngày đêm thấp thỏm lo âu vì căn nhà của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Mặc dù các hộ dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương và phía chủ đầu tư, tuy nhiên, việc thỏa thuận bồi thường kéo dài và chưa được giải quyết dứt điểm. Cùng đó, chủ đầu tư và nhà thầu thi công hiện vẫn đang tiến hành thi công xây dựng dự án.

Trả lời báo chí, bà Đặng Thị Bích H. bức xúc cho biết: “Nền nhà tôi nứt làm đôi, rộng khoảng 5cm, tường nhà nứt hết cả, cửa nhà cong vênh không đóng được phải sửa lại. Hệ thống nước sinh hoạt bị đứt gãy, đồng hồ nước chạy như ngựa. Phía ngoài nhà trần nứt toác, bên chủ đầu tư đã cho mang cột sát vào chống nhưng thật sự vẫn rất nguy hiểm. Cả khối nhà hàng trăm, nghìn tấn phía trên mà chỉ được chống đỡ bằng vài cái cột sắt, liệu có an toàn? Thật sự nguy hiểm vô cùng. Nhà tôi lại không phải thuộc diện được kiểm tra hiện trạng công trình trước khi họ thi công vì nhà tôi cách công trình Pullman một nhà. Nhưng rõ ràng nhà tôi bị ảnh hưởng rất nặng nề do thi công công trình này. Tôi yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình tôi”.

Theo thông tin báo Xây dựng đăng tải, sau khi gây lún nứt nhà dân, chủ đầu tư đã thuê đơn vị giám định mức độ ảnh hưởng và UBND phường Lương Khánh Thiện đã tổ chức họp giữa các đơn vị liên quan với các hộ dân. Trong đó, chủ đầu tư và một số hộ dân tổ 4 ngõ 11 Trần Bình Trọng chưa đạt được kết quả thoả thuận trong việc giải quyết bồi thường thiệt hại. Thế nhưng, phớt lờ quy định pháp luật, chủ đầu tư vẫn mặc nhiên tiếp tục xây dựng công trình.

Chính quyền địa phương thì không có động thái gì trong việc đình chỉ công trình thi công gây nguy hiểm cho các công trình lân cận. Đây là lý do khiến một số người dân lo lắng cho tài sản, tính mạng của mình và tiếp tục gửi đơn đi các nơi “kêu cứu”.

Conteccons là nhà thầu thi công dự án khách sạn 5 sao

 Dư luận đang đặt câu hỏi lớn về trách nhiệm của chủ đầu tư Công ty TNHH Nhật Hạ và Conteccons khi thi công dự án khách sạn 5 sao Pullman. (Ảnh: Conteccons.vn)

Liên quan đến những phản ánh trên của người dân, đại diện UBND phường Lương Khánh Thiện thông tin: “Chủ đầu tư đã thuê nhà cho các hộ dân bị lún nứt nhà nghiêm trọng tạm lánh, trả tiền nước cho các hộ dân bị vỡ đường nước và đã tiến hành khắc phục những nhà bị ảnh hưởng nhẹ như: Sửa lại đường nước, sửa lại cửa và chát chít những chỗ nứt nhẹ. Chủ đầu tư khẳng định sau Tết Nguyên đán 2019, sau khi thi công đóng lắp hầm sẽ đền bù ngay cho các hộ dân”.

Theo tìm hiểu, dự án đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao Pullman Hải Phòng khởi công ngày 1/5/2018. Công trình có quy mô 32 tầng nổi và 01 tầng hầm, chiều cao 120m; tổng diện tích xây dựng khoảng 50.000m2; bao gồm nhiều hạng mục: 320 phòng khách sạn,… Trước đó, dự án này cũng đã vướng phải lùm xùm liên quan đến phản ánh của người dân trong việc đấu thầu khu “đất vàng” trên và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Đề nghị UBND phường Lương Khánh Thiện và UBND quận Ngô Quyền vào cuộc xác minh làm rõ và có hướng xử lý triệt để trước những phản ánh của người dân. Từ đó, đảm bảo việc tuân thủ nghiêm minh về pháp luật xây dựng và an toàn trong thi công xây dựng, đồng thời bảo vệ sự an toàn tính mạng người dân có công trình nhà ở bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án khách sạn 5 sao Pullman.

Khu đất 12 Trần Phú nguyên là Trường THPT Năng khiếu Trần Phú có tổng diện tích sử dụng 10.337,7m2. Sau khi trường được chuyển đến địa điểm mới, UBND TP. Hải Phòng đã quyết định cho Công ty TNHH Nhật Hạ xây dựng dự án khách sạn 5 sao. Vào tháng 8/2018, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp nghe UBND TP. Hải Phòng báo cáo việc xử lý cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại số 12 Trần Phú, quận Ngô Quyền, đồng thời yêu cầu địa phương này phải rà soát lại dự án, báo cáo Chính phủ trước ngày 5/10.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top