Aa

Hải Phòng sẽ cưỡng chế, thu hồi đất phục vụ dự án VSIP

Chủ Nhật, 25/09/2016 - 15:30

Trong tháng 9/2016, nếu 7 hộ dân thuộc xã An Lư, huyện Thủy Nguyên không chịu di dời thì UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.

UBND huyện Thủy Nguyên vừa tổ chức cuộc họp báo thông tin về tình hình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng.

Theo đó, trong tháng 9/2016, nếu 7 hộ dân thuộc xã An Lư, huyện Thủy Nguyên không chịu di dời thì UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo phương án sau: giao nhà tạm trú cho hộ gia đình khó khăn về chỗ ở.

Ban cưỡng chế thu hồi đất cùng các ngành chức năng của huyện và xã An Lư, Công ty Trách nhiệm hữu hạn VSIP Hải Phòng tổ chức họp đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành việc tháo dỡ, di chuyển tài sản ra khỏi phạm vi khu đất thu hồi và chấp hành việc bàn giao đất xong trước 17 giờ ngày 27/9.

Dự án phát triển Khu Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ VSIP Hải Phòng

Dự án phát triển Khu Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ VSIP Hải Phòng

Để giảm khó khăn cho các hộ có diện tích đất bị cưỡng chế, UBND huyện Thủy Nguyên đã đề nghị và được Công ty VSIP Hải Phòng quan tâm, đồng ý hỗ trợ việc bơm ao cá và hỗ trợ tháo dỡ, di chuyển tài sản, vật kiến trúc ra khỏi phạm vi khu đất thu hồi nếu các hộ tự nguyện chấp hành việc bàn giao đất để thực hiện dự án. Nếu các hộ vẫn cố tình chây ỳ không bàn giao đất để thực hiện dự án, Ban cưỡng chế thu hồi đất của huyện sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ.

Ông Lê Anh Thân, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thủy nguyên cho biết, mặc dù cơ quan chức năng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định khi thu hồi đất nhưng 7 hộ dân này, trong đó có 5 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vẫn không thực hiện giao đất cho cơ quan chức năng.

Toàn bộ hơn 29.000m2 đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích do UBND xã quản lý nhưng đã cho các hộ dân thuê sử dụng. Theo quy định, đất thuê không được cấp tái định cư nhưng huyện Thủy Nguyên vẫn cho giao đất thu tiền sử dụng đất cho cả 7 hộ dân, trong đó có 6 hộ được xét giao 1 lô, riêng hộ ông Trần Văn Lời có 2 người con đã có gia đình được xét giao 3 lô đất.

Theo ông Thân, các hộ dân này đưa ra các yêu sách không có căn cứ giải quyết như đòi miễn nộp tiền sử dụng đất được giao, bồi thường vật kiến trúc bằng 100% đơn giá, giao đất tái định cho các con chưa có gia đình. Thậm chí có hộ yêu cầu phải hỗ trợ 3-4 tỷ đồng.

Dự án VSIP đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thành phố Hải Phòng thực hiện việc thu hồi đất đai với toàn bộ dự án từ tháng 9/2007. Theo đó, ngày 10/12/2008, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định số 2112/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 khu đô thị công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng với diện tích quy hoạch là 1.566 ha, thuộc địa bàn 8 xã gồm An Lư, Dương Quan, Lập Lễ, Thủy Triều, Trung Hà, Thủy Đường, Tân Dương, Thủy Sơn.

Dự án được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 12/2008. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng được triển khai từ năm 2009, đến nay đã quyết định thu hồi với tổng diện tích 684 ha. Tổng diện tích đã kiểm kê, lập, phê duyệt phương án bồi thường 574, 5 ha. Diện tích đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ là 569,3 ha với tổng số tiền 1.140 tỷ đồng của 6.808 hộ dân, đã bố trí 230 hộ vào khu tái định cư, trong đó, diện tích đã bàn giao cho chủ đầu tư là 544,3 ha.

Khu đô thị, công nghiệp dịch vụ VSIP Hải Phòng từ khi đi vào hoạt động đã thu hút được 35 nhà đầu tư thứ cấp với tổng mức đầu tư trên 1,6 tỷ đô la Mỹ, trong đó có những tập đoàn đa quốc gia như Nipro Pharma, Fuji Xerox, Kyocera… Dự án đã tạo việc làm cho khoảng 17.000 lao động, dự kiến đến hết năm 2016, thu hút thêm 5.000 lao động, trong đó 70% lao động thuộc huyện Thủy Nguyên với mức thu nhập trung bình 5-6 triệu đồng/ lao động/ tháng.x

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top