Aa

Hàng loạt sản phẩm xuất hiện ồ ạt, giá nhà ở không thể tăng

Thứ Hai, 24/10/2016 - 00:00

Giá nhà ở tại Hong Kong hiện đang duy trì ở mức ổn định do lượng doanh số bán hàng tăng vọt nhờ nhu cầu bền vững của người mua. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều không hy vọng về một sự tăng trưởng giá nhà ở tại đây vì trong 3 - 4 năm tới, nguồn cung sẽ tăng mạnh với khoảng hơn 90.000 sản phẩm mới được tung ra thị trường.

Theo số liệu khảo sát, doanh số bán hàng ở Hồng Kông trong tháng 9/2016 đã tăng 34,4% so với tháng 8 trước đó và là mức tăng cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Sự tăng trưởng mạnh mẽ như trên phần lớn là nhờ đóng góp từ tốc độ gia tăng nhanh chóng doanh số bán hàng của các sản phẩm mới khi ngày càng có nhiều người mua và các nhà đầu tư bước vào thị trường.

Hơn 95% trong tổng số 545 sản phẩm nhà ở của One Kak Tak, một trong những công ty xây dựng hàng đầu tại Hong Kong, đã được bán sau một tuần ra mắt; hay The Papillion ở Tseng Kwan O đã bán được toàn bộ 857 căn hộ chỉ trong vòng 1 tháng. Bên cạnh đó, một số công ty xây dựng khác cũng đã nhìn thấy bước nhảy vọt trong doanh số bán hàng của mình. Đơn cử như The Ascent ở Cheung Sha Wan đã ghi nhận con số 94% trong tổng số 125 sản phẩm trong lần đầu mở bán.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Giải thích cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán hàng như trên, các chuyên gia cho rằng có hai nguyên nhân chính khiến lượng sản phẩm nhà ở bán ra trên thị trường Hồng Kông tăng nhanh đó là nhu cầu và cạnh tranh trên thị trường.

Mặc dù lãi suất tăng nhưng nhu cầu về nhà ở của người mua trên thị trường Hong Kong không hề giảm sút mà thậm chí còn tiếp tục tăng nhanh. Bên cạnh đó, nguồn cung dồi dào khiến sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Các công ty xây dựng phải liên tục áp dụng các chiến lược đấu thầu tích cực như chiết khấu, giảm giá để có thể thu hút được lượng người mua tiềm năng như vậy.

Tuy nhiên, khi nói về triển vọng tăng giá của các sản phẩm BĐS tại phân khúc nhà ở, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra không mấy lạc quan. Nguyên nhân chính được cho là trong thời gian tới, sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung sẽ ngăn chặn giá nhà đi lên.

Gần đây nhất, tức là trong 3 tháng tới, các công ty xây dựng nhà nước cùng với 2 dự án giao thông cao tốc sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 4.600 căn hộ xây mới nhằm đạt được mục tiêu cung cấp nhà ở của chính quyền. Còn xa hơn, theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan nhà ở và giao thông vận tải Hong Kong, trong 3 - 4 năm tới, khoảng 93.000 ngôi nhà và căn hộ mới sẽ có mặt trên thị trường.

Với nguồn cung dồi dào như vậy, dù nhu cầu vẫn giữ nguyên tốc độ tăng như hiện nay thì việc giá nhà ở tăng lên sẽ là rất khó khăn. Dự báo, giá nhà ở cao cấp sẽ giảm 5 - 10% đến cuối năm nay, còn nhà ở đại trà sẽ giảm khoảng 10%. Các công ty xây dựng dự kiến sẽ tiếp tục đưa ra mức giá thấp và các gói thế chấp cạnh tranh để thu hút người mua nhằm giảm lượng hàng tồn kho trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) tăng lãi suất trong những tháng tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top