Aa

Ceninvest được “toàn quyền” chia nhỏ căn hộ?

Thứ Năm, 15/09/2016 - 13:11

Từng được đánh giá là dự án “đáng đầu tư”, ít ai ngờ khi chưa kịp hoàn thiện và bàn giao căn hộ, dự án Parkview Residence do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Thế Kỷ (Ceninvest) làm chủ đầu tư (CĐT) đã đẩy hàng trăm khách hàng vào “thế khó” khi âm thầm chia nhỏ diện tích căn hộ, làm sai lệch hồ sơ thiết kế ban đầu trong hợp đồng mua bán…

“Tiền trảm, hậu tấu”!

Nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, thuộc Khu đô thị (KĐT) mới Dương Nội (phường Dương Nội, Hà Đông), dự án Parkview Residence (DA Parkview) có quy mô gồm 3 tòa nhà ký hiệu H - J - K cao 25 tầng nổi, 2 tầng hầm, dự kiến bàn giao nhà vào quý II-2016. Đây là DA do Ceninvest nhận chuyển nhượng từ Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Chi nhánh Hà Tây theo Hợp đồng chuyển nhượng số 123/2014/HĐCNHJK ngày 23-12-2014.

Tiểu khu dự án Parkview Residence.

Tiểu khu dự án Parkview Residence.

Theo quyết định phê duyệt ban đầu, cụm chung cư CT7 được phép xây dựng 67.950m2 sàn với cơ cấu 627 căn hộ/tổng diện tích đất xây dựng 10.558,5m2. Tuy nhiên, theo phản ánh của các khách hàng đến Báo Hànộimới, hiện tổng diện tích sàn xây dựng đã tăng lên 68.225m2, đặc biệt cơ cấu căn hộ đã được CĐT thay đổi theo hướng chia nhỏ các căn hộ. Theo đó, từ 627 căn hộ có diện tích 56,9m2 - 193,67m2 như thiết kế ban đầu, hiện DA có tổng số 714 căn hộ với diện tích 55,6m2 - 112,3m2. Cụ thể, từ tầng 2 đến tầng 9 được điều chỉnh từ 9 căn hộ/tầng thành 10 căn hộ/tầng; tầng 24 điều chỉnh từ 5 căn hộ/tầng lên 9 căn hộ/tầng. Tầng 25 tăng từ 6 căn hộ/tầng lên 9 căn hộ/tầng. Với tổng số 87 căn hộ “tăng thêm”, ước tính CĐT thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Theo phản ánh, khi ký kết hợp đồng mua bán, phía Ceninvest luôn cam kết đây là DA cao cấp với đầy đủ các tiện ích sinh hoạt. Vậy nhưng, chỉ đến khi chuẩn bị nhận bàn giao căn hộ, khách hàng mới “ngã ngửa” khi phát hiện CĐT thi công DA không đúng bản vẽ thiết kế ghi trong hợp đồng. Nhiều người lo ngại việc gia tăng số lượng lớn căn hộ không đúng thiết kế, không được cơ quan chức năng phê duyệt… không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tòa nhà, chia nhỏ các tiện ích của cư dân, mà còn khiến người mua nhà gặp nhiều rủi ro bởi không ai dám chắc liệu những căn hộ tăng thêm có được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ...

Chủ đầu tư cam kết gì?

Để làm rõ những khiếu nại của khách hàng tại DA Parkview, phóng viên đã trực tiếp đến trụ sở Ceninvest tại 137 phố Nguyễn Ngọc Vũ (Cầu Giấy) để đặt lịch làm việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, đại diện bộ phận truyền thông cho biết ông Vũ Văn Tường - Phó Tổng Giám đốc Ceninvest sẽ trả lời các câu hỏi qua email.

Lý giải về việc chia nhỏ căn hộ tại DA của CĐT mà không thông báo cho khách hàng, ông Tường cho biết: DA Parkview là một tiểu khu nằm trong KĐT Dương Nội, đã được Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là DA được thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp giữa luật cũ và luật mới, vì vậy việc thay đổi cơ cấu căn hộ mà không làm thay đổi tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở theo quy hoạch đã được phê duyệt thì không phải xem xét phê duyệt lại chỉ tiêu về dân số và quy hoạch chi tiết 1/500, hoặc quy hoạch tổng mặt bằng DA. Do đó, CĐT có quyền quyết định đối với việc điều chỉnh cơ cấu các loại căn hộ đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đại diện CĐT cũng khẳng định, tuy việc điều chỉnh cơ cấu các loại căn hộ không thuộc hạng mục phải xin phép, song “để bảo đảm sự chặt chẽ về mặt thủ tục, Ceninvest đã gửi bản vẽ thiết kế lên Bộ Xây dựng thẩm định và đã có văn bản trả lời của Bộ kết luận hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật phù hợp với thiết kế cơ sở đã được phê duyệt”. Để chứng minh, Ceninvest đã cung cấp Văn bản số 23/HĐXD-QLTK của Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Cục QLXD) thuộc Bộ Xây dựng, ban hành ngày 14-1-2016 về việc "Thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ kỹ thuật công trình chung cư Parkview".

Tuy nhiên, tìm đỏ mắt trong văn bản trình thẩm định của CĐT và nội dung thẩm định của Cục QLXD đều không nhắc đến nội dung điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại DA Parkview. Nói chính xác đây chỉ là văn bản thẩm định độ an toàn về mặt kỹ thuật, hoàn toàn không thể thay thế Giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch của DA. Việc Ceninvest điều chỉnh cơ cấu căn hộ từ 627 căn lên 714 là sai lệch so với thiết kế cơ sở ban đầu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định, mọi sự điều chỉnh khác so với hồ sơ thiết kế cơ sở đều phải xin phê duyệt và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Trước bức xúc của cư dân khi số căn hộ tăng thêm đồng nghĩa với gia tăng dân số và các tiện ích tại DA bị chia sẻ, ông Tường cho hay: “Tổng diện tích sàn không thay đổi, không ảnh hưởng tới diện tích của cư dân trước đó”! Tuy nhiên, với 87 căn hộ tăng thêm, nếu chỉ tính trung bình 4 nhân khẩu/căn thì đã có thêm gần 350 cư dân sinh sống tại DA. Dân số tăng thêm sẽ gây áp lực lên hạ tầng, tiện ích công cộng như thang máy, nhà để xe, sân chơi, nhà sinh hoạt cộng đồng...

Mặt khác, với việc khẳng định điều chỉnh lại cơ cấu căn hộ trong khi tổng diện tích sàn không thay đổi, Ceninvest đã vô tình thừa nhận việc tự ý điều chỉnh diện tích căn hộ của khách hàng để đưa vào các căn hộ tăng thêm!

Về việc này, ông Tường cam kết: “Ceninvest đã thuê đơn vị 100% vốn nhà nước, có đủ khả năng đo vẽ theo quy định để đo đạc lại căn hộ khi khách hàng yêu cầu. Sau khi có kết quả, nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch từ 2% trở xuống so với diện tích ghi trong hợp đồng thì hai bên không phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ. Nếu diện tích thực tế chênh lệch trên 2% so với diện tích ghi trên hợp đồng thì các bên sẽ tính toán lại tổng giá bán căn hộ”.

Ceninvest cũng khẳng định, việc làm sổ đỏ cho cư dân là trách nhiệm của CĐT, các căn hộ tăng thêm đều được CĐT hoàn thành các thủ tục pháp lý để cấp sổ đỏ...

Reatimes sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top