Khánh Hoà: Khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh bịt lối đi, xây dựng lấn biển

Thời gian qua, người dân tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa tỏ ra rất bức xúc khi chủ đầu tư của Dự án Khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh bịt lối xuống biển của họ, đồng thời xây dựng công trình kè đá lấn biển sai quy định, gây mất cảnh quan tự nhiên của bãi biển Đại Lãnh.

23:30 03/10/2018

Dự án Năm Sao Đại Lãnh xây dựng kè đá lấn biển

Dự án Năm Sao Đại Lãnh xây dựng kè đá lấn biển

Dự án nhiều năm nằm "đắp chiếu"

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Năm Sao Đại Lãnh nằm tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà có diện tích khoảng 15,3ha (trước đây là 19,6ha), tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao làm chủ đầu tư.

Năm 2008, một phần biển Đại Lãnh được Nhà nước giao cho Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao để thực hiện dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh. Theo đúng tiến độ dự kiến ban đầu, dự án này đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2011. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, từ khi được cấp phép, dự án trên vẫn nằm "đắp chiếu" trong một thời gian dài.

Đến tháng 10/2016, chủ đầu tư mới tiến hành xin điều chỉnh tiến độ lần 1. Theo đó, chủ đầu tư đã thực hiện việc ký quỹ, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng. Đặc biệt, trong hồ sơ điều chỉnh có đề cập tháng 9/2017 sẽ hoàn thành khu nghỉ dưỡng và đi vào hoạt động. 

Tuy nhiên, thêm một lần nữa, dự án trên không hoàn thành đúng như mong muốn. Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hoà đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư Dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh vì chậm tiến độ trong thời gian rất dài.

Phải đến tháng 8/2017, Dự án Năm Sao Đại Lãnh mới đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cấp giấy phép xây dựng. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án được triển khai xây dựng gồm hạng mục công trình: Nhà hàng, nhà đón tiếp kết hợp nhà nghỉ, villa loại B, villa loại C, bungalow bờ biển loại 2, bar bờ biển.

Sai phạm chồng sai phạm

Theo quan sát của phóng viên, tính đến thời điểm hiện tại, dự án đang xây dựng 5 toà Villa hoành tráng ngay cạnh nhau, những tòa nhà này được xây dựng kiên cố trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, mặt hướng biển. Ngoài ra, để tạo khoảng không gian sinh hoạt trước các villa, chủ đầu tư đã cho thi công một tuyến kè (xếp rọ đá) bao quanh dự án. Đồng thời, cho các phương tiện san lấp, tạo cảnh quan môi trường xung quanh. 

Biển Đại Lãnh được đánh giá là vùng tiềm năng của Khánh Hoà

Từ xa xưa, bãi biển Đại Lãnh đã được liệt vào hàng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Chính vì thế, năm Minh Mạng thứ mười bảy (1836), nhà vua đã cho chạm hình phong cảnh biển Đại Lãnh lên Tuyên Đỉnh - một trong 9 đỉnh đồng được đặt trước sân Thế Miếu ở kinh thành Huế.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những hạng mục kè đá trên được xây dựng lấn biển, chưa được cấp phép của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, một số người dân ở đây còn bức xúc cho biết, để thực hiện dự án trên, chủ đầu tư đã cho bịt con đường chính dẫn xuống biển của họ. Con đường này vốn là nơi người dân hay xuống biển tắm cũng như vệ sinh các ngư lưới cụ sau mỗi chuyến đi biển.

Theo đại diện UBND xã Đại Lãnh, việc bịt lối đi trên buộc người dân mỗi lần xuống biển phải đi lên phía bắc của dự án vừa xa, lại không đảm bảo an toàn. Điều này gây bức xúc trong dư luận và xã cũng đã làm việc với chủ đầu tư, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề trên.

Trước sự việc người dân phản ánh dự án xây dựng lấn ra biển, BQL Khu kinh tế Vân Phong đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công để phục vụ kiểm tra, đo đạc diện tích của dự án. Sau khi kiểm tra, BQL đã yêu cầu trước mắt là nhà đầu tư phải thanh thải, giải tỏa ngay bờ kè, trả lại mỹ quan cho bãi biển./.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh bịt lối đi, xây dựng lấn biển tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận