Lâm Đồng: Phó Chủ tịch huyện duyệt dự án cho doanh nghiệp của chồng

Trong quá trình làm việc tại đây, Đoàn thanh tra đã phát hiện việc bà Phạm Thị Thanh Thuý, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã ký duyệt dự án sửa chữa, nâng cấp Trạm Y tế xã Tà Hine cho Công ty TNHH Triệu Khánh mà chồng bà làm giám đốc.

23:45 16/10/2018

Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Trung tâm huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, ngày 11/10/2018, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo số 1060/TB-TTr về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện các định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 06 công trình đối với Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng.

Đáng chú ý, trong quá trình làm việc tại đây, Đoàn thanh tra đã phát hiện việc một nữ Phó chủ tịch UBND huyện ký duyệt dự án cho công ty do chồng bà làm giám đốc. 

Kết luận nêu rõ, Chủ tịch UBND huyện phân công bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch phụ trách, chỉ đạo, trong đó có lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng công trình. Công trình sửa chữa, nâng cấp Trạm tế xã Tà Hine do bà Phạm Thị Thanh Thúy ký phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quyết toán công trình nhưng chồng bà là Giám đốc Công ty TNHH Triệu Khánh ký hợp đồng thi công công trình là không thực hiện đúng quy định tại khoản 3, 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng, gây dư luận không tốt".

Ngoài việc ký cho công ty của chồng mình thực hiện dự án, trong lĩnh vực mà mình quản lý, bà Phạm Thị Thanh Thuý còn để xảy ra hàng loạt những sai phạm khác nhau. Việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản các công trình được thanh tra, tổng số tiền phát hiện sai phạm qua thanh tra tại 06 công trình, dự án là 7,6 tỷ đồng. 

Bà Phạm Thị Thanh Thuý, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng

Bà Phạm Thị Thanh Thuý (người đứng vỗ tay), Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng

Cụ thể, đối với công trình duy trì và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tuyến đường Cao tốc Liên Khương - Prenn: Chủ đầu tư không báo cáo kịp thời những bất hợp lý đối với định mức tưới nước theo các định mức được công bố để đề xuất cơ quan có thẩm quyền xây dựng, công bố định mức cho phù hợp, nên để xảy ra các sai phạm với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng (trong đó hầu hết là sai phạm trong thi công dẫn đến thanh toán chi phí quản lý dự án không đúng). Điều này là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 4, Điều 13 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 và điểm a, khoản 4, Điều 19 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, 05 công trình xây dựng cơ bản khác như Công trình Xây dựng hệ thống thoát nước thải từ chợ đầu mối ra QL20 phần phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật chưa đúng với chủ trương của UBND tỉnh và sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích, đã quyết toán vốn đầu tư tương ứng số tiền trên 3,9 tỷ đồng.

Không ban hành quyết định điều chỉnh thời gian thi công công trình là chưa thực hiện đúng khoản 1, Điều 67 của Luật ây dựng 2014 quy định: “Người quyết định đầu tư quyết định thời gian, tiến độ thực hiện khi phê duyệt dự án. Đối với công trình thuộc dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước thì tiến độ thi công xây dựng không được vượt quá thời gian thi công xây dựng công trình đã được người quyết định đầu tư phê duyệt”. Ngoài ra, việc chia nhỏ gói thầu để tiến hành chỉ định thầu là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 4, Điều 6 và khoản 7, Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2005 đối với dự án xây dựng vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng QL20.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tại huyện Đức Trọng

Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tại huyện Đức Trọng

Đối với công trình Trụ sở UBND xã Tà Năng, chủ đầu tư không lập và thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định, nhưng vẫn trình UBND huyện phê duyệt báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật đối với công trình là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 15, 16 Luật PCCC.

Công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, tạm ứng, giám sát và nghiệm thu, thanh quyết toán công trình... còn hạn chế như: tính sai, tính trùng khối lượng, áp dụng mã định mức, giá vật liệu và cự ly vận chuyển sai quy định; số liệu giữa dự toán và bản vẽ không trùng khớp; chưa thực hiện đúng chủ trương của UBND tỉnh; không điều chỉnh giá nhân công trước khi đấu thầu theo quy định.

Một số hạng mục không tiến hành nghiệm thu, đo đạc thực tế tại hiện trường mà chỉ căn cứ trên hồ sơ dự toán để tiến hành nghiệm thu là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 1, Điều 10 và khoản 4, Điều 29 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 và Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Điều 43 Luật ây dựng năm 2003... dẫn đến nghiệm thu, thanh quyết toán sai quy định với số tiền hơn 5 tỷ đồng. 

Cùng với đó, chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh công tác GPMB đã tiến hành tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu, thương thảo hợp đồng thi công xây dựng công trình, sau khi ký hợp đồng thi công mới tiến hành GPMB thi công tại 4/6 công trình. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các gói thầu thi công chậm tiến độ so với hợp đồng ban đầu đã ký kết với chủ đầu tư từ 13 - 49 tháng.

Chưa kịp thời thời thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành. Tại thời điểm thanh tra có 02 gói thầu xây dựng công trình vỉa hè đã được chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ và nộp thẩm tra từ ngày 24/01/2018, nhưng chưa được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm tra, trình UBND huyện phê duyệt quyết toán theo quy định.

Qua kiểm tra trong quá trình thẩm tra chỉ căn cứ trên hồ sơ dự toán, không căn cứ trên hồ sơ nghiệm thu thanh toán, nên cắt giảm giá trị không có căn cứ tại Công trình xây dựng hệ thống thoát nước chợ đầu mối 45 triệu đồng từ đó tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 910/QĐ-UBND ngày 09/5/2017 không đúng quy định.

Với những sai phạm của Chủ tịch, nguyên Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện này thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo huyện Đức Trọng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. 

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh ban hành quyết định thu hồi vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý số tiền gần 3,6 tỷ đồng. Trong đó, sai phạm trong thi công đối với công trình Duy trì và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tuyến đường Cao tốc Liên Khương - Prenn là gần 1,6 tỷ đồng và thanh, quyết toán không đúng quy định tại 05 công trình còn lại khoảng 2 tỷ đồng đồng.

Tiến Phòng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Phó Chủ tịch huyện duyệt dự án cho doanh nghiệp của chồng tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận