Aa

Singapore: Giá nhà ở giảm xuống mức kỷ lục trong vòng 7 năm

Chủ Nhật, 23/10/2016 - 15:36

Urban Redevelopment Authority (URA) - cơ quan chuyên trách quản lý đô thị của đảo quốc sư tử vừa công bố dữ liệu cho thấy giá nhà ở tại quốc gia này vừa trải qua đợt giảm giá thấp nhất trong vòng 7 năm.

Theo đó, chỉ số BĐS tại phân khúc nhà ở của Singapore đã giảm 1,5% trong vòng 3 tháng tính đến cuối tháng 9 vừa qua. Đơn giá nhà đã giảm 1,8% tại các khu vực trung tâm, còn ở khu vực ngoại thành hay các thành phố nhỏ, mức giảm đã chạm mức 1,2 - 1,3%. Đây được coi là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2009, khi giá trị nhà ở đã tụt 4,7% trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Mức giảm mới nhất này đã đánh dấu lần lao dốc thứ 12 liên tiếp trong chỉ số BĐS nhà ở của Singapore.

Giá nhà ở tại Singapore đang chứng kiến mức giảm mạnh, thấp nhất trong vòng 7 năm kể từ năm 2009

Giá nhà ở tại Singapore đang chứng kiến mức giảm mạnh, thấp nhất trong vòng 7 năm kể từ năm 2009

Nguyên nhân chính dẫn đến mức giảm mạnh mẽ này được cho là xuất phát từ các biện phát làm mát thị trường không linh hoạt của chính phủ Singapore, trong đó có các quy định buộc doanh nghiệp xây dựng hay chủ đầu tư phải hạ giá sản phẩm của mình trên thị trường.

Bên cạnh đó, mức thuế trước bạ áp dụng đối với khách mua là người nước ngoài được điều chỉnh tăng và chỉ số khả năng thanh toán nợ được thiết lập ở mức 60% thu nhập hàng tháng của người vay thế chấp mua nhà cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thụt giảm kỷ lục này.

Các sản phẩm tại phân khúc nhà ở cao cấp trên thị trường BĐS Singapore cũng đang có mức giá khá rẻ. Theo ý kiến của ông Brandon Lee - chuyên gia phân tích tài sản tại JPMorgan Singapore thì hiện nay so với các giao dịch mua bán tại London, Hong Kong và New York, giá nhà ở cao cấp hiện nay ở đảo quốc sư tử rẻ hơn đến 165%. 

"Tuy nhiên, mức giảm này đang tạo ra một môi trường vô cùng hấp dẫn cho các cuộc đàm phán giao dịch giữa các công ty xây dưng, các nhà đầu tư và quỹ BĐS quốc tế", ông Lee nhận định. Bên cạnh đó, hiện nay rất nhiều các công ty gia đình hay các cá nhân sở hữu lượng tài sản ròng cao đang có ý định mua những căn hộ với số lượng lớn.

Tổng doanh thu đầu tư BĐS tại Singapore trong quý III năm 2016 đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, doanh thu trong 9 tháng đầu năm của quốc đảo sư tử này đã đạt 11,3 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 10,4 tỷ USD cùng kỳ năm 2015.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top