Aa

Phân khúc nhà ở liền đất tạo "sóng" cuối năm

Thứ Năm, 20/10/2016 - 02:01

Theo báo cáo mới nhất của các công ty nghiên cứu thị trường, phân khúc sản phẩm đất nền và nhà liền đất tại TP.HCM đang tạo được lợi thế so với phân khúc căn hộ. Lý do là bởi các doanh nghiệp BĐS đang muốn tập trung vào các phân khúc tạo ra dòng tiền nhanh, ổn định, tránh tình trạng chôn vốn và bị động về tài chính.

Trong bối cảnh thị trường căn hộ đang có xu hướng bão hòa, phân khúc đất nền, nhà phố nội thành đang được săn lùng ráo riết. Theo nhận định của một số chuyên gia, với việc căn hộ chung cư đã không còn là hướng đầu tư hấp dẫn, các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc rất nhiều để tìm kênh đầu tư mới. 3 tháng cuối năm 2016 được nhận định là thời điểm lên ngôi của xu hướng đầu tư vào đất nền. 

Giới kinh doanh địa ốc lý giải, đất nền là sản phẩm mang tính đặc thù của thị trường BĐS, là sản phẩm đáp ứng cho cả 2 mục đích an cư và đầu tư, nên phân khúc này chưa bao giờ hết “nóng” dù không được tiếp thị nhiều.

Bên cạnh đó, báo cáo của Savills Việt Nam cho hay, trong quý III/2016, tại TP.HCM có 6 khu biệt thự, nhà liền kề và giai đoạn mới của 5 khu hiện hữu đưa sản phẩm ra thị trường, cung cấp thêm khoảng 1.100 căn, nâng nguồn cung sơ cấp trên thị trường lên 3.800 căn, tăng 19% theo quý và 128% theo năm.

Theo nhận định của giới chuyên gia, xu hướng trong 3 tháng cuối năm nay sẽ là sự lên ngôi của đất nền.

Theo nhận định của giới chuyên gia, xu hướng trong 3 tháng cuối năm nay sẽ là sự lên ngôi của đất nền, nhà liền đất.

Lượng cầu của phân khúc biệt thự, nhà liền kề cũng không kém phần sôi động. Cụ thể, lượng giao dịch của phân khúc nhà liền đất tăng 49% theo quý và 193% theo năm (trong đó, nhà liền kề chiếm 71% tổng lượng giao dịch). Tỷ lệ hấp thụ đạt 32%, tăng 7 điểm phần trăm theo quý và 8 điểm phần trăm theo năm.

Trong khi đó, ở phân khúc căn hộ, lượng giao dịch quý III vừa qua chỉ tăng 7% theo quý và 43% theo năm. Còn tỷ lệ hấp thụ đạt 19%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý và theo năm.

Tại TP.HCM, thời gian gần đây, giới đầu tư địa ốc triển khai dự án ở hầu hết các khu vực tiềm năng về thị trường BĐS với sự đa dạng về sản phẩm, phân khúc. Trong đó quận 2, quận 9 (khu Đông) được đánh giá là dẫn đầu về cung cầu nhà liền đất.

Về nguyên nhân phân khúc nhà liền đất được “ưu ái”, giới kinh doanh địa ốc cho rằng, tâm lý của đa số người Việt vẫn chuộng đất đai, luôn muốn sở hữu một “mảnh đất cắm dùi” trong khi quỹ đất phù hợp (có kết nối hạ tầng tốt, giá trị gia tăng được đảm bảo) để phát triển đất nền hoặc nhà liền đất hạn chế nên cung không kịp đáp ứng cầu.

Ngoài ra, lượng cầu ổn định giúp rút ngắn thời gian đưa đất nền, nhà liền đất ra thị trường (khu căn hộ trung bình phải mất 18 tháng mới hoàn tất việc bán sản phẩm). Từ đó giảm bớt chi phí bán hàng, nhân viên được tiết giảm, dòng tiền thu về nhanh hơn. Điều này phù hợp với yêu cầu của nhà phát triển dự án.

Nói về sức hút của phân khúc nhà gắn liền với đất, chuyên gia kinh tế Ngô Đình Hãn cho rằng: Cuối năm, căn hộ cao cấp và BĐS nghỉ dưỡng vẫn sẽ dẫn đầu về lượng cung. Tuy nhiên do mãi lực vẫn là vấn đề còn bỏ ngỏ, nên thị phần căn hộ cao cấp có thể sẽ chỉ tốt với những dự án có vị trí tốt, thiết kế phù hợp, giá và giải pháp thanh toán mang tính cạnh tranh… Còn phân khúc thật sự tạo ra sự chuyển biến lớn trong năm 2016 là phân khúc đất nền và các khu đô thị thuộc các quận ven trung tâm như khu Đông Sài Gòn và khu Tây Sài Gòn.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Đình Hãn, chỉ tính riêng năm 2015, thị trường đất nền, nhà phố của TP.HCM đã giao dịch thành công 1.760 sản phẩm. Nguồn cầu của phân khúc này được đánh giá là còn rất lớn so với nguồn cung hạn chế vào thời điểm hiện tại. Bài toán hạ tầng giao thông và mở rộng tiện ích dịch vụ sống đã được giải, sức bật tạo thị trường và sức bật tăng trưởng giá còn cao. Thêm vào đó quỹ đất đẹp đang ngày một hạn chế, đất nền và khu độ thị sẽ tiếp tục là dòng sản phẩm được ưa chuộng trong năm tới.

Ông Phạm Lâm (Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu  - DKRA) chia sẻ, những nghiên cứu gần đây của DKRA cho thấy, một số khu nhà ở Tây Sài Gòn có giá bán từ 18 - 19 triệu đồng/m2 được thị trường hấp thụ tốt, riêng ở quận 9, nhiều sản phẩm dạng phân lô hộ lẻ, tuy diện tích chỉ khoảng 50m2, giá từ 20 triệu đồng/m2 nhưng cũng rất được thị trường ưa chuộng, bởi khu vực này đang được hỗ trợ từ sự phát triển của hệ thống giao thông.

Ông Lâm cũng nhận định, với thanh khoản liên tục tăng trong 3 quý gần đây cộng với chu kỳ giao dịch thường thấy của thị trường, ba tháng cuối năm, nguồn cung biệt thự, nhà phố sẽ còn gia tăng mạnh mẽ, thậm chí giao dịch tại một số khu vực sẽ nổi sóng trong dịp cuối năm.

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA nhận định, với thanh khoản liên tục tăng trong 3 quý gần đây cộng với chu kỳ giao dịch thường thấy của thị trường, ba tháng cuối năm, nguồn cung biệt thự, nhà phố sẽ còn gia tăng mạnh mẽ, thậm chí giao dịch tại một số khu vực sẽ nổi sóng trong dịp cuối năm.

Ngoài ra, khởi động quý IV/2016, thị trường biệt thự, nhà phố khu Nam Sài Gòn cũng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về sức mua. Hầu hết các nguồn cung mới được chào bán trong thời gian gần đây đều có thanh khoản hết sức ấn tượng.

Ông Lâm nhận định, trong thời gian tới đây, thị trường nhà đất khu Nam sẽ còn sôi động hơn, nhất là khi chính phủ mạnh tay đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến trình xây dựng Hiệp Phước trở thành trung tâm cảng biển lớn nhất cả nước. Đây là tiền đề giúp khu Nam có trong tay hai chìa khóa vàng để phát triển, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, đón đầu chủ trương “hướng về biển Đông” của UBND thành phố. Các dự án phát triển hạ tầng giao thông tại khu Nam thời gian qua đều mở đường tới khu đô thị Cảng Hiệp Phước. Tuyến giao thông Metro số 4, cao tốc Bên Lức - Long Thành, trục đường huyết mạch Bắc – Nam… nối thẳng trung tâm thành phố và các quận vùng ven xuống khu đô thị này cũng là cú hích với BĐS khu Nam.

Cũng theo ông Lâm, với thanh khoản liên tục tăng trong 3 quý gần đây cộng với chu kỳ giao dịch thường thấy của thị trường, ba tháng cuối năm, nguồn cung biệt thự, nhà phố sẽ còn gia tăng mạnh mẽ, thậm chí giao dịch tại một số khu vực sẽ nổi sóng trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khá nhiều dự án được phát triển theo hình thức phong trào, chưa được đầu tư bài bản nhưng quảng bá sai sự thật, khiến người mua nhà mất niềm tin. Bên cạnh đó, tình trạng đẩy giá, thổi giá, bán giá chênh vẫn còn diễn ra đòi hỏi các chủ đầu tư cần phải có phương án bán hàng phù hợp. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top