Aa

"Choáng" với robot xây nhà siêu tốc chỉ trong 2 ngày

Chủ Nhật, 30/10/2016 - 07:00

Mới đây, một công ty chế tạo công nghệ xây dựng ở Úc đã công bố phát minh mới của mình là robot xây dựng không người điều khiển với thời gian xây dựng siêu tốc, chỉ 2 ngày cho một căn nhà cấp 4.

Trong cuộc sống ngày nay, con người luôn hướng tới việc phát triển các loại máy móc để thay thế sức lao động của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Cũng xuất phát từ thực tiễn đó, robot xây dựng Hadrian X đã ra đời.

Hadrian X được kết nối ở phía sau một chiếc xe tải cỡ nhỏ, nếu nhìn từ ngoài vào nó giống phần thùng xe hơn là một chiếc máy. Robot này có một cánh tay dài gần 30m cho phép nó tiếp cận mọi ngóc ngách của công trình mà chiếc xe không phải di chuyển. Cánh tay này có thể di chuyển linh hoạt với một đường dây chuyền nằm phía trên để chuyển gạch đến bộ phận xây của robot.

Cánh tay dài gần 30m của robot di chuyển linh hoạt để đặt gạch vào vị trí chính xác

Cánh tay dài gần 30m của robot di chuyển linh hoạt để đặt gạch vào vị trí chính xác

Sau khi gạch qua dây chuyền đến bộ phận xây, một tay cầm sẽ giữ lấy gạch và nhấc lên khỏi dây chuyền. Một tay cầm khác sẽ bôi keo (xi măng dạng sệt) lên một mặt của viên gạch sau đo úp nó xuống để đặt vào vị trí cố định.

Mỗi giờ, Hadiran X có thể xây đến 1.000 viên gạch. Việc xây dựng toàn bộ một ngôi nhà cấp 4 do một mình cỗ máy này phụ trách chỉ mất 2 ngày.

Về cơ bản, Hadrian xây dựng một ngôi nhà giống như trò chơi LEGO xếp hình và được điều khiển bởi hệ thống lập trình có sắp bản vẽ công trình theo mô phỏng 3D. Do đó, ngoài việc sử dụng cách viên gạch nguyên khối, robot này cũng có thể ước tính và cắt ghép những viên gạch sao cho phù hợp với kích thước đã được sắp đặt trước.

Thêm vào đó, robot này có thể làm việc liên tục trong nhiều ngày mà không cần nghỉ ngơi như việc xây dựng với những người công nhân. 

Dịch vụ Fasrbrick Robotics sẽ sớm được ra mắt

Dịch vụ Fasrbrick Robotics sẽ sớm được ra mắt

Nhà thiết kế cho biết robot xây dựng này thực sự rất hữu ích cho những khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh, thiên tai, thời tiết khắc nghiệt… vì nó không cần nhân công nhưng tốc độ xây lại rất nhanh chóng. Hadrian X sẽ giúp người dân mất nhà có được nơi sinh sống tạm thời trước khi đủ điểu kiện để xây dựng lại ngôi nhà của mình.

Robot xây dựng này cũng được hy vọng là sẽ đặt nền tảng để thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xây dựng trên thế giới.

Hiện nay, robot Hadrian đã được đặt trong dịch vụ Fastbrick Robotics. Tuy nhiên, những thông tin về tác giả của phát minh này, giá thành dịch vụ xây dựng và thời gian ra mắt chính thức của dịch vụ vẫn chưa được công bố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top